Có hai thửa đất ở thuộc diện giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì sẽ được giảm thuế như thế nào?

Gia đình tôi thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, theo tôi được biết là đất ở thuộc địa bàn này sẽ được giảm thuế. Hiện tại tôi đang có hai thửa đất ở thì có được giảm thuế cho cả hai thửa hay không? - Anh Hải đến từ Kiên Giang

Có hai thửa đất ở thuộc diện giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì được giảm thuế như thế nào?

Căn cứ Điều 11 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 quy định nguyên tắc miễn thuế, giảm thuế như sau:

Nguyên tắc miễn thuế, giảm thuế
1. Người nộp thuế được hưởng cả miễn thuế và giảm thuế đối với cùng một thửa đất thì được miễn thuế; người nộp thuế thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên quy định tại Điều 10 của Luật này thì được miễn thuế.
2. Người nộp thuế đất ở chỉ được miễn thuế hoặc giảm thuế tại một nơi do người nộp thuế lựa chọn, trừ trường hợp quy định tại khoản 9 Điều 9 và khoản 4 Điều 10 của Luật này.
3. Người nộp thuế có nhiều dự án đầu tư được miễn thuế, giảm thuế thì thực hiện miễn, giảm theo từng dự án đầu tư.
4. Miễn thuế, giảm thuế chỉ áp dụng trực tiếp đối với người nộp thuế và chỉ tính trên số tiền thuế phải nộp theo quy định của Luật này.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì người nộp thuế đất ở chỉ được giảm thuế tại một nơi do người nộp thuế lựa chọn.

Do đó, khi anh có hai thửa đất đủ điều kiện giảm thuế nhưng chỉ được giảm cho một thửa, thửa còn lại vẫn nộp bình thường.

Tuy nếu anh thuộc các trường hợp sau thì được giảm cả 2 thửa gồm:

- Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất trên 50% giá tính thuế (theo khoản 9 Điều 9 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010).

- Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất từ 20% đến 50% giá tính thuế (theo khoản 4 Điều 10 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010).

Tải về mẫu đơn đề nghị giảm tiền thuê đất mới nhất 2023: Tại Đây

Có hai thửa đất ở thuộc diện giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì sẽ được giảm thuế như thế nào?

Có hai thửa đất ở thuộc diện giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì sẽ được giảm thuế như thế nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định cho giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 153/2011/TT-BTC quy định các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cho giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như sau:

Thẩm quyền quyết định miễn, giảm thuế.
1. Cơ quan thuế trực tiếp quản lý căn cứ vào hồ sơ khai thuế quy định tại Điều 15 Thông tư này để xác định số tiền thuế SDĐPNN được miễn, giảm và quyết định miễn, giảm thuế SDĐPNN cho người nộp thuế theo kỳ tính thuế.
2. Một số trường hợp cụ thể thực hiện như sau:
a) Trường hợp miễn, giảm thuế SDĐPNN đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều 10 và Khoản 2, Khoản 3 Điều 11 Thông tư này thì Chi cục trưởng Chi cục Thuế ban hành quyết định chung căn cứ danh sách đề nghị của UBND cấp xã.
Hàng năm, UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát và gửi danh sách các đối tượng được miễn giảm thuế theo quy định để cơ quan thuế thực hiện miễn, giảm thuế theo thẩm quyền.
b) Trường hợp miễn, giảm thuế theo quy định tại Khoản 9 Điều 10 và khoản 4 Điều 11 Thông tư này thì Thủ trưởng Cơ quan Thuế quản lý trực tiếp ban hành quyết định căn cứ đơn đề nghị của người nộp thuế và xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất bị thiệt hại.
c) Các trường hợp khác, người nộp thuế phải gửi hồ sơ kèm theo các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng miễn, giảm thuế SDĐPNN theo quy định hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất chịu thuế tới cơ quan thuế trực tiếp quản lý để được giải quyết.

Theo đó cơ quan có thẩm quyền cho giảm tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là cơ quan thuế tuy nhiên cũng có một số trường hợp cơ quan ra quyết định giảm tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là Chi cục trưởng Chi cục Thuế, Thủ trưởng Cơ quan Thuế cụ thể theo quy định trên.

Ban hành quyết định giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như thế nào?

Tại khoản 4 Mục II Công văn 4452/BTC-TCT năm 2012 hướng dẫn ban hành quyết định giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như sau:

Về việc triển khai thực hiện.
...
4. Về việc ban hành quyết định miễn giảm.
Tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư đã quy định: Cơ quan thuế phải ban hành quyết định miễn giảm thuế cho người nộp thuế theo kỳ tính thuế (năm).
Tại Khoản 1 Điều 16 và Khoản 3 Điều 17 Thông tư đã quy định người nộp thuế không phải khai thuế hàng năm (khai lại) nếu không phát sinh các yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp và được nộp thuế một lần cho toàn bộ thời kỳ ổn định (5 năm).
Do vậy, để giảm thủ tục hành chính cho cơ quan thuế và thuận lợi cho người nộp thuế, việc ban hành quyết định miễn giảm thuế thực hiện như sau:
Đối với các trường hợp trong thời kỳ ổn định (5 năm) mà không thay đối về số thuế phát sinh, số thuế được miễn giảm thì cơ quan thuế được ban hành quyết định miễn, giảm thuế cho cả thời kỳ ổn định đó.

Theo đó thì nếu không có thay đổi về số thuế phát sinh, số thuế được miễn giảm thì cơ quan thuế được ban hành quyết định giảm thuế cho cả thời kỳ ổn định.

Thuế sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đất của dự án đầu tư thuộc những lĩnh vực nào thì được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định?
Pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân có số tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hằng năm là bao nhiêu thì được miễn thuế?
Pháp luật
Mẫu 02/TK-SDDPNN tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp áp dụng đối với tổ chức thế nào? Tải ở đâu?
Pháp luật
Nhà chung cư thì có phải đóng thuế sử dụng đất không? Nếu có thì chủ đầu tư hay người mua nhà phải nộp thuế sử dụng đất?
Pháp luật
Việc kê khai tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định chỉ áp dụng đối với loại đất nào?
Pháp luật
Việc tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Người nộp thuế gặp khó khăn thì được giảm thuế bao nhiêu %?
Pháp luật
Người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gặp khó khăn như thế nào thì được Nhà nước miễn thuế?
Pháp luật
Thuế suất thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất để khai thác khoáng sản theo quy định là bao nhiêu %?
Pháp luật
Có thể khai bổ sung hồ sơ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế đối với cá nhân hay không?
Pháp luật
Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay được tính theo công thức nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế sử dụng đất
2,251 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: