Có được nuôi rùa vàng làm cảnh không vì mục đích thương mại hay không? Nuôi rùa vàng thuộc nhóm IIB Phụ lục II CITES phải đăng ký như thế nào?

Rùa Vàng có thuộc danh mục động vật quý hiếm hay không? Có được nuôi rùa vàng làm cảnh không vì mục đích thương mại hay không? Nuôi rùa vàng thuộc nhóm IIB Phụ lục II CITES phải đăng ký như thế nào?

Rùa Vàng có thuộc danh mục động vật quý hiếm hay không?

Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 06/2019/NĐ-CP có quy định về Danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm như sau:

"Điều 4. Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm
1. Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được ban hành kèm theo Nghị định này, gồm:
a) Nhóm I: Các loài thực vật rừng, động vật rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại và các loài thuộc Phụ lục I CITES phân bố tự nhiên tại Việt Nam.
Nhóm IA: các loài thực vật rừng.
Nhóm IB: các loài động vật rừng.
b) Nhóm II: Các loài thực vật rừng, động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại và các loài thuộc Phụ lục II CITES có phân bố tự nhiên tại Việt Nam.
Nhóm IIA: Các loài thực vật rừng.
Nhóm IIB: Các loài động vật rừng."

Theo đó thì Rùa hộp ba vạch, rùa vàng thuộc số thứ tự 61 Bộ Rùa Nhóm IIB Phụ lục II CITES là động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa.

 Nuôi rùa vàng để làm cảnh, không vì mục đích thương mại thì có bị xử phạt hay phạm tội hay không?

Có được nuôi rùa vàng làm cảnh không vì mục đích thương mại hay không? (Hình từ Internet)

Có được nuôi rùa vàng làm cảnh không vì mục đích thương mại hay không?

Theo Điều 14 Nghị định 06/2019/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 6, khoản 7 Điều 1 Nghị định 84/2021/NĐ-CP), có quy định về Điều kiện nuôi, trồng các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc Phụ lục CITES không vì mục đích thương mại như sau:

- Có phương án nuôi, trồng theo Mẫu số 04, Mẫu số 05, Mẫu số 06 và Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

- Cơ sở nuôi, trồng phù hợp với đặc tính sinh trưởng của loài được nuôi, trồng; đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi, trồng, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh.

- Đảm bảo nguồn giống hợp pháp: Khai thác hợp pháp; mẫu vật sau xử lý tịch thu theo quy định của pháp luật; nhập khẩu hợp pháp hoặc mẫu vật từ cơ sở nuôi, trồng hợp pháp khác.

- Trong quá trình nuôi, trồng phải lập sổ theo dõi nuôi, trồng theo Mẫu số 16, Mẫu số 17 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; định kỳ báo cáo và chịu sự kiểm tra, giám sát của Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản, về lâm nghiệp, về môi trường cấp tỉnh.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì gia đình chị để được nuôi rùa vàng làm cảnh, nhưng phải đáp ứng các điều kiện nêu trên chị nhé.

Điều kiện để được nuôi rùa vàng với mục đích thương mại là gì?

Đối với các loại động vật nguy cấp thuộc Phụ lục CITES thì cũng có thể nuôi vì mục đích thương mại khi đáp ứng đủ các điều kiện được nêu tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 06/2019/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 84/2021/NĐ-CP), cụ thể như sau:

- Đảm bảo nguồn giống hợp pháp: Khai thác hợp pháp; mẫu vật sau xử lý tịch thu theo quy định của pháp luật; nhập khẩu hợp pháp hoặc mẫu vật từ cơ sở nuôi hợp pháp khác;

- Chuồng, trại được xây dựng phù hợp với đặc tính của loài nuôi; bảo đảm các điều kiện an toàn cho người và vật nuôi, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh;

- Các loài động vật hoang dã thuộc Phụ lục CITES thuộc các lớp thú, chim, bò sát lần đầu tiên đăng ký nuôi tại cơ sở phải được Cơ quan khoa học CITES Việt Nam xác nhận bằng văn bản về việc nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng không làm ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài nuôi và các loài khác có liên quan trong tự nhiên theo trình tự như sau:

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký mã số cơ sở, Cơ quan cấp mã số theo quy định tại Nghị định này có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Cơ quan khoa học CITES Việt Nam.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp mã số, Cơ quan khoa học CITES Việt Nam có trách nhiệm trả lời bằng văn bản đối với nội dung xác nhận ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng của việc nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng đến sự tồn tại của loài nuôi và các loài khác có liên quan trong tự nhiên.

- Có phương án nuôi theo Mẫu số 04, Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy muốn nuôi rùa vàng với mục đích thương mại thì phải tuân thủ các quy định trên.

Nuôi rùa vàng thuộc nhóm IIB Phụ lục II CITES phải đăng ký như thế nào?

Về đăng ký mã số cơ sở nuôi các loài động vật hoang dã nguy cấp thuộc Phụ lục II, III CITES theo quy định tại Điều 18 Nghị định 06/2019/NĐ-CP như sau:

"Điều 18. Đăng ký mã số cơ sở nuôi, trồng các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc Phụ lục II, III CITES
1. Cơ quan cấp mã số
a) Cơ quan Kiểm lâm cấp tỉnh có trách nhiệm cấp mã số cơ sở nuôi, trồng các loài thuộc Phụ lục II, III CITES không thuộc điểm b khoản này;
b) Cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh có trách nhiệm cấp mã số cơ sở nuôi, trồng các loài thủy sản thuộc Phụ lục II CITES.
2. Hồ sơ đề nghị đăng ký mã số cơ sở nuôi, trồng
a) Đề nghị cấp mã số cơ sở nuôi, trồng theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản chính phương án nuôi theo Mẫu số 06, phương án trồng theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Trình tự tiếp nhận hồ sơ, cấp mã số nuôi, trồng
a) Đại diện hợp pháp của chủ cơ sở gửi trực tiếp; qua bưu điện hoặc qua cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 tới cơ quan quy định tại khoản 1 của Điều này;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan quy định tại khoản 1 Điều này có trách nhiệm cấp mã số. Trường hợp cần kiểm tra thực tế các điều kiện nuôi, trồng quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị định này, cơ quan cấp mã số chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện, nhưng thời hạn cấp không quá 30 ngày;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp mã số thông báo bằng văn bản cho cơ sở biết.
c) Trong vòng 01 ngày làm việc, kể từ ngày cấp mã số cơ sở nuôi, trồng, cơ quan cấp mã số gửi thông tin về Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam để đăng tải mã số đã cấp lên cổng thông tin điện tử của Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam."
Động vật quý hiếm
Nuôi rùa vàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vích là con gì? Tại sao buôn bán trái phép trứng Vích lại có thể bị phạt tiền đến 500.000.000 đồng?
Pháp luật
Sếu đầu đỏ là con gì? Tên khoa học của Sếu đầu đỏ là gì? Săn bắt một cá thể Sếu đầu đỏ có bị phạt tù không?
Pháp luật
Voọc Cát Bà có phải động vật quý hiếm hay không? Săn bắt, buôn bán trái phép Voọc Cát Bà sẽ bị xử lý hình sự như thế nào?
Pháp luật
Người mua bán một cá thể rắn hổ mang chúa thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Voi châu Á có phải thú rừng quý hiếm không? Săn thú rừng quý hiếm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Có được nuôi rùa vàng làm cảnh không vì mục đích thương mại hay không? Nuôi rùa vàng thuộc nhóm IIB Phụ lục II CITES phải đăng ký như thế nào?
Pháp luật
Pháp nhân thương mại buôn bán bộ phận cơ thể động vật quý hiếm thì mức truy cứu trách nhiệm hình sự quy định ra sao?
Pháp luật
Cá chiên bạc có thuộc danh mục các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm không? Ngư dân tổ chức đánh bắt trái phép cá chiên bạc thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Động vật quý hiếm
14,265 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Động vật quý hiếm Nuôi rùa vàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào