Có được mở quầy thuốc ở khác huyện khác nơi đang cư trú không? Quầy thuốc được bán các loại thuốc nào?

Tôi có vấn đề muốn hỏi như sau, nhà tôi ở xã ít dân cư nên muốn chuyển qua huyện khác kế bên mở quầy thuốc để kinh doanh, cho tôi hỏi như vậy có được phép không? Quầy thuốc được bán các loại thuốc nào? Có được bán các loại thuốc được kiểm soát đặc biệt không?

Có được mở quầy thuốc ở huyện khác nơi cá nhân đang cư trú không?

Địa điểm mở quầy thuốc, theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 54/2017/NĐ-CP như sau:

"Điều 36. Địa bàn mở quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã
1. Địa bàn mở quầy thuốc:
a) Xã, thị trấn;
b) Các địa bàn mới được chuyển đổi từ xã, thị trấn thành phường, nếu chưa có đủ một cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ 2.000 dân thì được tiếp tục mở mới quầy thuốc và được phép hoạt động không quá 03 năm kể từ ngày địa bàn được chuyển đổi;
c) Các quầy thuốc không thuộc địa bàn quy định tại điểm a khoản này đã có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc được cấp trước ngày Nghị định này có hiệu lực, cơ sở được phép hoạt động đến hết thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Trường hợp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc không ghi thời hạn hiệu lực thì được phép hoạt động không quá 03 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực."

Theo đó, pháp luật không quy định về việc mở quầy thuốc phải có hộ khẩu thường trú hay tạm trú tại địa phương hay không.

Do đó, cá nhân có thể mở quầy thuốc tại huyện khác huyện mình đang cư trú.

Có được mở quầy thuốc ở khác huyện khác nơi đang cư trú không?

Có được mở quầy thuốc ở khác huyện khác nơi đang cư trú không?

Mở quầy thuốc thì được bán các loại thuốc thuộc trường hợp phải kiểm soát đặc biệt không?

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 48 Luật Dược 2016 quy định quầy thuốc được mua bán các loại thuốc như sau:

- Mua và bán lẻ thuốc thuộc Danh Mục thuốc thiết yếu.

- Mua và bán lẻ thuốc thuộc Danh mục thuốc không kê đơn, trừ vắc xin.

- Mua và bán lẻ các thuốc thuộc Danh Mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt và Danh Mục thuốc hạn chế bán lẻ tuy nhiên thực hiện theo quy định tại Điều 34 của Luật Dược 2016.

Ngoài ra, đối với quầy thuốc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được bán thêm một số loại thuốc khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Như vậy khi chị mở quầy thuốc có thể được kinh doanh các loại thuốc thuộc trường hợp phải kiểm soát đặc biệt tuy nhiên phải đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Mở quầy thuốc muốn được kinh doanh các loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt phải đáp ứng các điều kiện gì?

Căn cứ quy định tại Điều 34 Luật Dược 2016 quy định như sau:

Quầy thuốc kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về dược chấp thuận bằng văn bản. Việc chấp thuận được căn cứ trên cơ sở các Điều kiện sau đây:

- Phải có địa Điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.

- Có các biện pháp về an ninh, bảo đảm không thất thoát thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Các biện pháp về an ninh được quy định cụ thể tại các Điều 43, 44, 45, 46, 47 và Điều 48 Nghị định 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược.

- Trường hợp kinh doanh thuốc phóng xạ phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật năng lượng nguyên tử và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Như vậy trường hợp chị mở quầy thuốc có kinh doanh các loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt thì phải đáp ứng các điều kiện nêu trên và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 50 Nghị định 54/2017/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 79 Điều 5 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) thì cơ quan có nhà nước có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp của chị là Sở Y tế nơi quầy thuốc của chị đặt địa điểm kinh doanh.

Muốn được kinh doanh các loại thuốc kiểm soát đặc biệt cần chuẩn bị hồ sơ xin phép thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 49 Nghị định 54/2017/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 31 Điều 5 Nghị định 155/2018/NĐ-CP và có nội dung bị bãi bỏ bởi khoản 20 Điều 4 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) quy định các tài liệu phải nộp như sau:

- Các giấy tờ của hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

- Tài liệu thuyết minh cơ sở đáp ứng các biện pháp bảo đảm an ninh, không thất thoát thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo Mẫu số 18 tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

- Danh mục các thuốc và quy trình pha chế các thuốc đối với cơ sở bán lẻ là nhà thuốc nếu có tổ chức pha chế theo đơn thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

Số lượng hồ sơ quy định tại Điều này là 01 bộ.

Mở quầy thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được mở quầy thuốc ở khác huyện khác nơi đang cư trú không? Quầy thuốc được bán các loại thuốc nào?
Pháp luật
Người có bằng tốt nghiệp hệ cao đẳng y dược có được mở quầy thuốc để kinh doanh không? chỉ cần có bằng cấp ngành dược thì đã đủ điều kiện mở quầy thuốc chưa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mở quầy thuốc
823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mở quầy thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào