Có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không? Bão có phải là sự kiện bất khả kháng không?

Bên anh là bên vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển. Trong một lần thực hiện đơn hàng giao hàng hóa thì tàu vận chuyển bên anh gặp bão lớn, làm cho hàng hóa trên tàu bị hỏng, gây ra thiệt hại cho bên thuê vận chuyển. Cho anh hỏi trường hợp của bên anh thì có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không? - Câu hỏi của anh Công Luân đến từ Khánh Hòa

Bão có phải là sự kiện bất khả kháng không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có một chế định nào quy định cụ thể về sự kiện bất khả kháng, nhưng tại khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 có định nghĩa sự kiện bất khả kháng như sau:

Thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự
...
Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền, nghĩa vụ dân sự không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền, nghĩa vụ dân sự của mình;
...

Như vậy, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Bão cũng là sự kiện xảy ra một cách khách quan và không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép nên bão cũng có thể là sự kiện bất khả kháng.

Có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không?

Có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không? (Hình từ Internet)

Có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không?

Căn cứ vào Điều 294 Luật Thương mại 2005 quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm như sau:

Các trường hợp miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm
1. Bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong các trường hợp sau đây:
a) Xảy ra trường hợp miễn trách nhiệm mà các bên đã thoả thuận;
b) Xảy ra sự kiện bất khả kháng;
c) Hành vi vi phạm của một bên hoàn toàn do lỗi của bên kia;
d) Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.
2. Bên vi phạm hợp đồng có nghĩa vụ chứng minh các trường hợp miễn trách nhiệm.

Như vậy, bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng trong các trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng mà cụ thể trong trường hợp này là bão.

Có được miễn trách nhiệm của người vận chuyển khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 151 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về miễn trách nhiệm của người vận chuyển như sau:

Miễn trách nhiệm của người vận chuyển
1. Người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với mất mát, hư hỏng hàng hóa do việc tàu biển không đủ khả năng đi biển, nếu đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quy định tại Điều 150 của Bộ luật này. Trong trường hợp này, người vận chuyển có nghĩa vụ chứng minh đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn cán.
2. Người vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm, nếu tổn thất hàng hóa xảy ra trong trường hợp sau đây:
a) Lỗi của thuyền trưởng, thuyền viên, hoa tiêu hàng hải hoặc người làm công của người vận chuyển trong việc điều khiển hoặc quản trị tàu;
b) Hỏa hoạn không do người vận chuyển gây ra;
c) Thảm họa hoặc tai nạn hàng hải trên biển, vùng nước cảng biển mà tàu biển được phép hoạt động;
d) Thiên tai;
đ) Chiến tranh;
e) Hành động xâm phạm trật tự và an toàn công cộng mà bản thân người vận chuyển không gây ra;
g) Hành động bắt giữ của người dân hoặc cưỡng chế của Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác;
h) Hạn chế về phòng dịch;
i) Hành động hoặc sự sơ suất của người giao hàng, chủ sở hữu hàng, đại lý hoặc đại diện của họ;
k) Đình công hoặc các hành động tương tự khác của người lao động do bất kỳ nguyên nhân nào làm đình trệ hoàn toàn hoặc một phần công việc;
l) Bạo động hoặc gây rối;
m) Hành động cứu người hoặc cứu tài sản trên biển;
n) Hao hụt về khối lượng, trọng lượng hoặc mất mát, hư hỏng khác của hàng hóa xảy ra do chất lượng, khuyết tật ẩn tỳ hoặc khuyết tật khác của hàng hóa;
o) Hàng hóa không được đóng gói đúng quy cách;
p) Hàng hóa không được đánh dấu ký, mã hiệu đúng quy cách hoặc không phù hợp;
q) Khuyết tật ẩn tỳ của tàu biển mà những người có trách nhiệm không phát hiện được, mặc dù đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn cán;
r) Bất kỳ nguyên nhân nào khác xảy ra mà người vận chuyển không có lỗi hoặc không cố ý gây ra tổn thất hoặc không phải do người làm công, đại lý của người vận chuyển có lỗi gây ra. Trường hợp có người được hưởng quyền miễn hoàn toàn trách nhiệm của người vận chuyển theo quy định của pháp luật hoặc theo sự thỏa thuận ghi trong hợp đồng thì người đó phải chứng minh rằng người vận chuyển đã không có lỗi, không cố ý hoặc những người làm công, đại lý của người vận chuyển cũng không có lỗi hoặc không cố ý gây ra sự mất mát, hư hỏng của hàng hóa.
3. Chậm trả hàng là việc hàng hóa không được trả trong khoảng thời gian đã thỏa thuận theo hợp đồng hoặc trong khoảng thời gian hợp lý cần thiết mà người vận chuyển mẫn cán có thể trả hàng đối với trường hợp không có thỏa thuận. Người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm đối với việc chậm trả hàng trong trường hợp sau đây:
a) Đi chệch tuyến đường khi đã có sự chấp thuận của người giao hàng;
b) Nguyên nhân bất khả kháng;
c) Phải cứu người hoặc trợ giúp tàu khác đang gặp nguy hiểm khi tính mạng con người trên tàu có thể bị đe dọa;
d) Cần thời gian để cấp cứu cho thuyền viên hoặc người trên tàu.

Như vậy, người vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm, nếu tổn thất hàng hóa xảy ra trong trường hợp gặp thiên tai, mà bão cũng là thiên tai nên người vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp tổn thất hàng hóa xảy ra khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão.

Sự kiện bất khả kháng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Book tour đi du lịch nước ngoài nhưng không đi được vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì có lấy lại tiền đặt cọc được hay không?
Pháp luật
Hợp đồng thương mại có được kéo dài thời hạn, từ chối thực hiện trong trường hợp bất khả kháng không? Có phải bồi thường thiệt hại cho bên đối tác hợp đồng thương mại trong trường hợp bất khả kháng hay không?
Pháp luật
Hồ sơ miễn tiền chậm nộp tiền thuế do sự kiện bất khả kháng sẽ gồm những tài liệu nào theo quy định?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định hành vi vi phạm hành chính, áp dụng các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và sự kiện bất khả kháng như thế nào?
Pháp luật
Có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi tàu thuyền vận chuyển gặp bão dẫn đến vi phạm hợp đồng không? Bão có phải là sự kiện bất khả kháng không?
Pháp luật
Khi xảy ra sự kiện bất khả kháng thì có được miễn trách nhiệm vi phạm hợp đồng trong hoạt động thương mại không?
Pháp luật
Hợp đồng thương mại có thể được kéo dài bao lâu nếu có sự kiện bất khả kháng xảy ra? Có thể từ chối thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hay không?
Pháp luật
Sự kiện bất khả kháng quy định như thế nào trong hoạt động thương mại? Đơn phương chấm dứt hợp đồng khi có sự kiện bất khả kháng có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Cây xăng nghỉ bán có là sự kiện bất khả kháng theo hợp đồng? Có bắt buộc phải soạn thảo điều khoản sự kiện bất khả kháng trong hợp đồng?
Pháp luật
Theo quy định pháp luật dịch bệnh có được xem là trường hợp bất khả kháng trong giao dịch dân sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sự kiện bất khả kháng
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
3,067 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sự kiện bất khả kháng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào