Có được lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng dưới các công trình không? Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được lắp đặt như thế nào để đảm bảo yêu cầu?

Xin hỏi, có được lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng dưới các công trình không? Khoảng cách an toàn của bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào để đảm bảo quy định kỹ thuật về lắp đặt? Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được lắp đặt như thế nào để đảm bảo yêu cầu? Câu hỏi của anh Quang Nhật tại Đà Nẵng.

Có được lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng dưới các công trình không? Khoảng cách an toàn của bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào để đảm bảo quy định kỹ thuật về lắp đặt?

Căn cứ theo tiết 5.1 tiểu mục 5 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT quy định về lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như sau:

Quy định về kỹ thuật
...
5. Quy định về lắp đặt
5.1. Vị trí lắp đặt, khoảng cách an toàn bồn chứa
5.1.1. Các bồn chứa LPG phải được đặt ở ngoài trời, bên ngoài nhà, bên ngoài các công trình xây dựng kín. Không đặt bồn chứa trên nóc nhà, ban công, trong tầng hầm và dưới các công trình.
5.1.2. Không lắp đặt bồn chứa dưới các công trình như hiên nhà, cầu hoặc đường dây tải điện trên không.
Khoảng cách an toàn từ bồn chứa đến đường dây điện trên không tuân thủ các quy định về an toàn điện.
5.1.3. Các bồn chứa không được đặt chồng lên nhau. Các bồn chứa hình trụ nằm ngang không được đặt đối đầu, đặt thẳng hàng theo trục dọc, hướng về phía nhà ở hoặc các công trình dịch vụ.
5.1.4. Khi khu bồn chứa LPG đặt tại những nơi có đường qua lại để vào nơi tập trung đông người thì xung quanh bồn chứa LPG phải có hàng rào bảo vệ kiểu hở, có độ cao ít nhất 1,8 m và cách bồn chứa tối thiểu 1,5 m. Hàng rào này phải có ít nhất hai lối ra vào không bố trí gần nhau. Chiều rộng lối ra vào ít nhất là 1 m và phải có cửa bảo vệ, mở ra phía ngoài và không dùng khóa cửa tự động.
Trường hợp nếu có các hào, rãnh kỹ thuật phải lấp kín bằng cát và có tấm chịu lực tại các vị trí có phương tiện giao thông đi qua.
5.1.5. Khoảng cách an toàn từ bồn chứa LPG tới bồn chứa chất lỏng dễ cháy có điểm bắt cháy dưới 65°C không được nhỏ hơn 7 m.
Khu vực lắp đặt các bồn chứa phải có thiết bị kiểm tra nồng độ hiđrocacbon để kịp thời phát hiện sự rò rỉ.
5.1.6. Phải có biện pháp loại trừ tất cả các nguồn gây cháy trong khu vực bố trí bồn.
5.1.7. Khoảng cách an toàn giữa bồn chứa LPG và bồn chứa hyđrô, bồn chứa ô xy theo quy định tại Bảng 2:
...

Vị trí lắp đặt và khoảng cách an toàn bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng cần bảo những quy định về kỹ thuật nêu trên.

Trong đó, các bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (bồn chứa LPG) phải được đặt ở ngoài trời, bên ngoài nhà, bên ngoài các công trình xây dựng kín.

Lưu ý, không đặt bồn chứa trên nóc nhà, ban công, trong tầng hầm và dưới các công trình. Không lắp đặt bồn chứa dưới các công trình như hiên nhà, cầu hoặc đường dây tải điện trên không.

Khoảng cách an toàn từ bồn chứa đến đường dây điện trên không tuân thủ các quy định về an toàn điện.

Bồn chứa khí dầu mỏ 3

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (hình từ Internet)

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được lắp đặt như thế nào để đảm bảo yêu cầu?

Căn cứ theo tiết 5.2 tiểu mục 5 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT quy định về lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như sau:

Quy định về kỹ thuật
...
5. Quy định về lắp đặt
...
5.2. Lắp đặt bồn chứa
5.2.1. Bồn chứa phải có vị trí sao cho van an toàn nối trực tiếp với phần chứa hơi của bồn chứa. Miệng xả bố trí ở vị trí cao, thông thoáng và hướng lên trên. Miệng xả của van an toàn không được hướng về bồn chứa, đường ống LPG và về phía người vận hành.
5.2.2. Bồn chứa LPG phải được lắp đặt đầy đủ các thiết bị an toàn và đo kiểm theo quy định. Bồn chứa phải được lắp đặt van đóng ngắt khẩn cấp.
5.2.3. Bồn chứa hoặc hệ thống bồn chứa phải được bảo vệ tránh va chạm từ xe cộ.
5.2.4. Các bồn chứa nổi phải được sơn để chống ăn mòn.
5.2.5. Các bồn chứa phải được lắp đặt sao cho dễ dàng đi vào cho vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng.
5.2.6. Không đặt bồn chứa ở vùng thường xuyên bị ngập lụt. Tại nơi có mức nước ngầm lớn, các bồn chứa đạt chìm hoặc đắp đất phải được neo giữ chắc chắn.

Theo đó, bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được lắp đặt phải có vị trí sao cho van an toàn nối trực tiếp với phần chứa hơi của bồn chứa. Miệng xả bố trí ở vị trí cao, thông thoáng và hướng lên trên. Miệng xả của van an toàn không được hướng về bồn chứa, đường ống LPG và về phía người vận hành.

Bồn chứa LPG phải được lắp đặt đầy đủ các thiết bị an toàn và đo kiểm theo quy định. Bồn chứa phải được lắp đặt van đóng ngắt khẩn cấp.

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng hoặc hệ thống bồn chứa phải được bảo vệ tránh va chạm từ xe cộ. Các bồn chứa nổi phải được sơn để chống ăn mòn.

Các bồn chứa phải được lắp đặt sao cho dễ dàng đi vào cho vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng. Không đặt bồn chứa ở vùng thường xuyên bị ngập lụt. Tại nơi có mức nước ngầm lớn, các bồn chứa đạt chìm hoặc đắp đất phải được neo giữ chắc chắn.

Khi lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng, hệ thống xả đọng cần đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ theo tiết 5.3 tiểu mục 5 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT quy định về lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như sau:

Quy định về kỹ thuật
...
5. Quy định về lắp đặt
...
5.3. Xả đọng
5.3.1. Nền bên dưới hoặc xung quanh bồn chứa LPG phải có độ dốc để xả đọng chất lỏng bất kỳ ra khỏi khu vực bồn chứa và đường ống, tránh tích tụ LPG khi bồn chứa bị rò rỉ. Nền phải có độ dốc tối thiểu 1%.
5.3.2. Hệ thống xả đọng phải được thiết kế để tránh chất lỏng tràn từ bồn đến dưới các bồn khác và giảm thiểu rủi ro đến hệ thống ống do tràn LPG.
5.3.3. Khi bồn chứa trang bị hệ thống chữa cháy bằng nước, hệ thống xả đọng phải tính toán đủ khả năng thoát nước.

Như vậy, nền bên dưới hoặc xung quanh bồn chứa LPG phải có độ dốc để xả đọng chất lỏng bất kỳ ra khỏi khu vực bồn chứa và đường ống, tránh tích tụ LPG khi bồn chứa bị rò rỉ. Nền phải có độ dốc tối thiểu 1%.

Hệ thống xả đọng phải được thiết kế để tránh chất lỏng tràn từ bồn đến dưới các bồn khác và giảm thiểu rủi ro đến hệ thống ống do tràn LPG.

Khi bồn chứa trang bị hệ thống chữa cháy bằng nước, hệ thống xả đọng phải tính toán đủ khả năng thoát nước.

Lưu ý, Quy chuẩn này không áp dụng cho:

- Bồn chứa LPG dưới dạng lạnh.

- Bồn chứa LPG trên phương tiện vận chuyển.

- Bồn chứa LPG trong quá trình chưng cất, tách khí.

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng trước khi đưa vào vận hành và sử dụng có phải thực hiện công bố hợp quy không?
Pháp luật
Kiểm tra hồ sơ và chuẩn bị trang thiết bị phục vụ kiểm định bất thường bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thử thủy lực bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được tiến hành như thế nào? Kết quả thử thủy lực bồn chứa đạt yêu cầu khi nào?
Pháp luật
Kiểm định lần đầu bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng là khi nào? Công tác chuẩn bị kiểm định lần đầu bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được chia làm mấy loại theo quy định về an toàn bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng?
Pháp luật
Kiểm tra hồ sơ, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ cho kiểm định định kỳ bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?
Pháp luật
Có được lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng dưới các công trình không? Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được lắp đặt như thế nào để đảm bảo yêu cầu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng
1,243 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào