Có được cấp giấy xác nhận mã số thuế cá nhân không? Nếu làm mất giấy chứng nhận đăng ký thuế thì có được cấp lại không?

Em là một nhân viên văn phòng làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại em muốn làm giấy xác nhận mã số thuế cá nhân thì em phải làm như thế nào vậy ạ? Nếu làm mất giấy chứng nhận đăng ký thuế thì có được cấp lại không?

Mã số thuế cá nhân là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 định nghĩa về mã số thuế như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ
5. Mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế.”

Như vậy, mã số thuế cá nhân là một dãy gồm 10 hoặc 13 chữ số và ký tự thuế do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế là cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế.

Có được cấp giấy xác nhận mã số thuế cá nhân không?

Có được cấp giấy xác nhận mã số thuế cá nhân không?

Có được cấp giấy xác nhận mã số thuế cá nhân không?

Hiện tại không có chế định nào quy định về cấp giấy xác nhận mã số thuế cá nhân mà chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế.

Căn cứ theo khoản 5 Điều 8 Thông tư 105/2020/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định như sau:

"Điều 8. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế
Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế được cấp cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và các quy định sau:
1. Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
"Giấy chứng nhận đăng ký thuế” mẫu số 10-MST ban hành kèm theo Thông tư này được cơ quan thuế cấp cho tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều này.
2. Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân
a) “Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân” mẫu số 12-MST ban hành kèm theo Thông tư này được cơ quan thuế cấp cho cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định tại Điểm b. 1, b.2, b.4, b.5 Khoản 9 Điều 7 Thông tư này.
b) “Thông báo mã số thuế cá nhân” mẫu số 14-MST ban hành kèm theo Thông tư này được cơ quan thuế thông báo cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế theo quy định tại Điểm a Khoản 9 Điều 7 Thông tư này.
Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo mã số thuế hoặc lý do chưa được cấp mã số thuế cho từng cá nhân để điều chỉnh, bổ sung thông tin của cá nhân. Cơ quan chi trả thu nhập nộp lại hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế để được cấp mã số thuế cho cá nhân theo quy định.
c) Cá nhân ủy quyền đăng ký thuế cho cơ quan chi trả thu nhập hoặc cá nhân đăng ký thuế thông qua hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điểm a và Điểm b.3 Khoản 9 Điều 7 Thông tư này có Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân mẫu số 32/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này gửi đến cơ quan thuế đã cấp mã số thuế thì cơ quan thuế thực hiện cấp “Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân”, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều này.
...
5. Cơ quan thuế thực hiện xử lý hồ sơ đăng ký thuế lần đầu và trả kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế cho người nộp thuế chậm nhất không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế."

Theo đó, khi nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, cơ quan thuế sẽ cấp cho Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế cho anh (tùy vào anh thuộc đối tượng nào tại khoản 1, 2 nêu trên).

Nếu làm mất giấy chứng nhận đăng ký thuế thì có được cấp lại không?

Trong trường hợp làm mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì anh có thể xin cấp lại theo hướng dẫn tại Điều 9 Thông tư 105/2020/TT-BTC như sau:

"Điều 9. Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế
Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế được cấp lại theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Luật Quản lý thuế và các quy định sau:
1. Trường hợp bị mất, rách, nát, cháy Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân, Thông báo mã số thuế, Thông báo mã số thuế người phụ thuộc, người nộp thuế gửi Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Thông báo mã số thuế mẫu số 13-MST ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý.
2. Cơ quan thuế thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân, Thông báo mã số thuế, Thông báo mã số thuế người phụ thuộc trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định."

Theo đó, anh cần gửi Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Thông báo mã số thuế mẫu số 13-MST ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan thuế đang trực tiếp quản lý mình.

Mã số thuế cá nhân Tải trọn bộ các văn bản về Mã số thuế cá nhân hiện hành
Mã số thuế Tải trọn bộ các quy định về Mã số thuế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo Công văn 1384/CTCTH-TTHT của Tổng cục Thuế như thế nào?
Pháp luật
thuedientu.gdt.gov.vn đăng ký mã số thuế online năm 2024? Hướng dẫn đăng ký mã số thuế online năm 2024?
Pháp luật
Người nộp thuế có bắt buộc phải ghi mã số thuế được cấp vào hóa đơn khi thực hiện các giao dịch kinh doanh hay không?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có bắt buộc phải ghi mã số thuế vào trong các chứng từ giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế không?
Pháp luật
Mã số thuế của tổ chức khi đã chấm dứt hiệu lực được sử dụng lại trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế online mới nhất 2024? Chấm dứt hiệu lực mã số thuế online khi nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế trong trường hợp người nộp thuế bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động là mẫu nào?
Pháp luật
Sáp nhập doanh nghiệp có làm chấm dứt hiệu lực mã số thuế không? Nếu có thì hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gồm những gì?
Pháp luật
Mã số thuế là gì? Cá nhân có cần phải đăng ký mã số thuế cá nhân không? Cách tra cứu mã số thuế cá nhân như thế nào?
Pháp luật
Cách hủy mã số thuế cá nhân online mới nhất 2024 như thế nào? Một cá nhân được cấp 2 mã số thuế thì xử lý thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã số thuế cá nhân
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
9,377 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã số thuế cá nhân Mã số thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: