Có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử hay không? Các bị cáo có được hỏi nhau tại phiên tòa không?

Có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử hay không? Xin chào, tôi là Thu. Tôi có câu hỏi liên quan đến việc hỏi bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự. Cụ thể, vì tôi đang nguyên đơn dân sự trong vụ án nên tôi lo rằng tại phiên xét xử nếu để các bị cáo nghe được câu trả lời của nhau thì sẽ gây ảnh hưởng đến việc giải quyết, các bị cáo có thể thông đồng với nhau. Vì vậy, tôi muốn biết có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử hay không? Các bị cáo có được hỏi nhau tại phiên tòa không?

Trình tự xét hỏi tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự được quy định như thế nào?

Theo Điều 307 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về trình tự xét hỏi cụ thể như sau:

(1) Hội đồng xét xử phải xác định đầy đủ những tình tiết về từng sự việc, từng tội trong vụ án và từng người. Chủ tọa phiên tòa điều hành việc hỏi, quyết định người hỏi trước, hỏi sau theo thứ tự hợp lý.

(2) Khi xét hỏi từng người, chủ tọa phiên tòa hỏi trước sau đó quyết định để Thẩm phán, Hội thẩm, Kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thực hiện việc hỏi.

- Người tham gia tố tụng tại phiên tòa có quyền đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi thêm về những tình tiết cần làm sáng tỏ.

- Người giám định, người định giá tài sản được hỏi về những vấn đề có liên quan đến việc giám định, định giá tài sản.

(3) Khi xét hỏi, Hội đồng xét xử xem xét vật chứng có liên quan trong vụ án.

Như vậy, trình tự xét hỏi tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự được thực hiện theo quy định nêu trên.

Có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử hay không?

Quy trình hỏi bị cáo tại phiên tòa xét xử được quy định như thế nào?

Theo Điều 309 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, việc hỏi bị cáo tại phiên tòa được quy định cụ thể như sau:

(1) Chủ tọa phiên tòa phải quyết định hỏi riêng từng bị cáo. Nếu lời khai của bị cáo này có thể ảnh hưởng đến lời khai của bị cáo khác thì chủ tọa phiên tòa phải cách ly họ. Bị cáo bị cách ly được thông báo lại nội dung lời khai của bị cáo trước và có quyền đặt câu hỏi đối với bị cáo đó.

(2) Bị cáo trình bày ý kiến về bản cáo trạng và những tình tiết của vụ án. Hội đồng xét xử hỏi thêm về những điểm mà bị cáo trình bày chưa đầy đủ hoặc có mâu thuẫn.

- Kiểm sát viên hỏi bị cáo về những chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội và những tình tiết khác của vụ án.

- Người bào chữa hỏi bị cáo về những chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan đến việc bào chữa và tình tiết khác của vụ án.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự hỏi bị cáo về những tình tiết liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự.

- Những người tham gia tố tụng tại phiên tòa có quyền đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi thêm về những tình tiết liên quan đến họ.

(3) Nếu bị cáo không trả lời các câu hỏi thì Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự tiếp tục hỏi những người khác và xem xét vật chứng, tài liệu có liên quan đến vụ án.

- Khi được chủ tọa phiên tòa đồng ý, bị cáo được đặt câu hỏi với bị cáo khác về các vấn đề có liên quan đến bị cáo.

Có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 309 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về việc hỏi bị cáo, theo đó nếu lời khai của bị cáo này có thể ảnh hưởng đến lời khai của bị cáo khác thì chủ tọa phiên tòa sẽ quyết định cách ly họ. Bị cáo bị cách ly được thông báo lại nội dung lời khai của bị cáo trước và có quyền đặt câu hỏi đối với bị cáo đó.

Các bị cáo có được hỏi nhau tại phiên tòa không?

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 309 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc hỏi bị cáo, theo đó các bị cáo có thể được hỏi nhau tại phiên tòa khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp lời khai của bị cáo này có thể ảnh hưởng đến lời khai của bị cáo khác và chủ tọa phiên tòa quyết định cách ly họ thì bị cáo bị cách ly được thông báo lại nội dung lời khai của bị cáo trước và có quyền đặt câu hỏi đối với bị cáo đó;

- Khi được chủ tọa phiên tòa đồng ý, bị cáo được đặt câu hỏi với bị cáo khác về các vấn đề có liên quan đến bị cáo.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến việc có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử, các bị cáo có được hỏi nhau tại phiên tòa theo quy định pháp luật mới nhất hiện nay.

Cách ly các bị cáo
Phiên tòa xét xử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Truy cứu trách nhiệm hình sự hay xử phạt vi phạm hành chính đối với người có hành vi gây rối trong phiên tòa?
Pháp luật
Khi tham gia phiên tòa xét xử dân sự thì có được phép dùng điện thoại ghi âm, ghi hình nội dung phiên tòa hay không? Nội quy phiên tòa quy định những gì?
Pháp luật
Có được cách ly các bị cáo với nhau khi tiến hành hỏi tại phiên tòa xét xử hay không? Các bị cáo có được hỏi nhau tại phiên tòa không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cách ly các bị cáo
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,926 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cách ly các bị cáo Phiên tòa xét xử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào