Có bao nhiêu Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19? Các Tổ chuyên môn có nhiệm vụ như thế nào?

Xin hỏi, có bao nhiêu Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19? Các Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có nhiệm vụ như thế nào? Nội dung câu hỏi của anh Duy tại Lâm Đồng.

Có bao nhiêu Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19?

Căn cứ theo Điều 7 Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên của Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Ban hành kèm theo Quyết định 4221/QĐ-TBYT năm 2021 quy định về cơ cấu tổ chức của Tiểu ban Y tế như sau:

Cơ cấu tổ chức của Tiểu ban
Tiểu ban Y tế gồm 07 Tổ chuyên môn và Đơn vị thường trực của Tiểu ban như sau:
1. Tổ Giám sát, cách ly và tiêm chủng.
2. Tổ Chăm sóc điều trị.
3. Tổ Dược, trang thiết bị y tế.
4. Tổ Xét nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ.
5. Tổ Quân y.
6. Tổ Y tế Công an.
7. Tổ Nhân lực, chính sách y tế.
8. Đơn vị thường trực của Tiểu ban.

Theo quy định trên, Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 gồm 07 Tổ chuyên môn như sau:

(1) Tổ Giám sát, cách ly và tiêm chủng.

(2) Tổ Chăm sóc điều trị.

(3) Tổ Dược, trang thiết bị y tế.

(4) Tổ Xét nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ.

(5) Tổ Quân y.

(6) Tổ Y tế Công an.

(7) Tổ Nhân lực, chính sách y tế.

phòng dịch 2

Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (Hình từ Internet)

Các Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 8 Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên của Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Ban hành kèm theo Quyết định 4221/QĐ-TBYT năm 2021 quy định nhiệm vụ của các Tổ chuyên môn như sau:

- Xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, tổ chức triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo kết luận, chỉ đạo và phân công của Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Tiểu ban và các Phó trưởng Tiểu ban.

- Chủ động tham mưu, đề xuất với Tiểu ban, Trưởng Tiểu ban, Phó trưởng Tiểu ban về các biện pháp thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công.

- Chủ động phối hợp với các Tổ chuyên môn khác thuộc Tiểu ban và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Tiểu ban và của Tổ chuyên môn.

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công của Tổ chuyên môn.

- Trong phạm vi nhiệm vụ được giao, các Tổ chuyên môn thực hiện việc lập nhu cầu cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực và tổ chức mua sắm để trang bị cho một số cơ sở y tế trực thuộc, trung tâm hồi sức tích cực do Bộ Y tế thành lập và dự phòng để sẵn sàng chi viện, hỗ trợ cho các địa phương trong trường hợp vượt quá khả năng đáp ứng tại chỗ của địa phương.

Việc mua sắm phải bảo đảm đúng quy định của Nghị quyết 79/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ về mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

- Kịp thời tổng hợp, báo cáo Tiểu ban, Trưởng Tiểu ban, Phó trưởng Tiểu ban về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tổ chuyên môn.

- Nhiệm vụ cụ thể của 07 Tổ chuyên môn như sau:

(1) Tổ Giám sát, cách ly và tiêm chủng có nhiệm vụ theo dõi diễn biến, tổng hợp, phân tích tình hình, đánh giá nguy cơ và dự báo diễn biến dịch bệnh để:

- Xây dựng và tổ chức triển khai các kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh của Tiểu ban;

- Xây dựng và tổ chức triển khai chiến lược, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật trong hoạt động giám sát phát hiện và hoạt động cách ly y tế trong phòng, chống dịch;

- Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm đúng đối tượng, đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả; làm đầu mối phối hợp cùng các đơn vị có liên quan triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên toàn quốc;

- Xây dựng và tổ chức triển khai các hướng dẫn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, kiểm soát lây nhiễm, hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

(2) Tổ Chăm sóc điều trị theo dõi diễn biến, tổng hợp, phân tích tình hình, kết hợp cùng báo cáo đánh giá nguy cơ và dự báo diễn biến dịch bệnh của Tổ Giám sát, cách ly và tiêm chủng để:

- Xây dựng các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật trong công tác thu dung, khám, cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19;

- Theo dõi diễn biến, tổng hợp, phân tích tình hình thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở điều trị; triển khai các hoạt động tăng cường chất lượng khám, cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

(3) Tổ Dược, trang thiết bị y tế có nhiệm vụ:

- Tìm kiếm và chuyển thông tin về thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế cho các Tổ chuyên môn để thực hiện mua sắm theo nhiệm vụ được phân công;

- Tổng hợp nhu cầu và trực tiếp thực hiện việc mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế điều trị COVID-19, vắc xin phòng COVID-19;

- Xây dựng, cập nhật các hướng dẫn sử dụng thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19;

- Tổ chức tiếp nhận, phân bổ thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế được viện trợ, tài trợ từ các tổ chức trong nước, quốc tế hỗ trợ cho Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

(4) Tổ Xét nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ theo dõi diễn biến, tổng hợp, phân tích tình hình, kết hợp cùng báo cáo đánh giá nguy cơ và dự báo diễn biến dịch bệnh của Tổ Giám sát, cách ly và tiêm chủng để:

- Xây dựng các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật về xét nghiệm phát hiện người mắc COVID-19 phục vụ công tác giám sát chẩn đoán COVID-19;

- Xây dựng kế hoạch đầu tư, chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng COVID-19 và sinh phẩm xét nghiệm COVID-19;

- Xây dựng và tổ chức triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19;

- Tổ chức hợp tác, phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế trong hoạt động nghiên cứu phát triển, ứng dụng các thành tựu, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

(5) Tổ Quân y:

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong các đơn vị quân đội theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế;

- Thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 và Tiểu ban Y tế;

- Chuẩn bị và huy động đủ quân số tham gia hoạt động giám sát, xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị các trường hợp bệnh; sẵn sàng triển khai khu cách ly, bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng và tình huống khẩn cấp về dịch bệnh;

- Tổ chức nghiên cứu, sản xuất các trang thiết bị y tế, vật tư y tế phục vụ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

(6) Tổ Y tế Công an:

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong các đơn vị Công an theo chỉ đạo của Bộ Công an, hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế;

- Thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 và Tiểu ban Y tế;

- Chuẩn bị và huy động đủ quân số tham gia hoạt động giám sát, xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị các trường hợp bệnh; sẵn sàng triển khai khu cách ly, bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng và tình huống khẩn cấp về dịch bệnh;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

(7) Tổ Nhân lực, chính sách y tế:

- Thống kê, đề xuất điều động nhân lực phục vụ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19;

- Rà soát, đề xuất việc ban hành các cơ chế, chính sách về y tế để phục vụ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

Tổ trưởng Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có trách nhiệm như thế nào theo quy định?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên của Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Ban hành kèm theo Quyết định 4221/QĐ-TBYT năm 2021 quy định như sau:

Trách nhiệm của Tổ trưởng Tổ chuyên môn
Tổ trưởng Tổ chuyên môn thực hiện trách nhiệm của Thành viên Tiểu ban theo quy định tại Điều 6 Quy chế này và các nhiệm vụ sau đây:
1. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công của Tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm trước Trưởng Tiểu ban về kết quả hoạt động của Tổ chuyên môn mà mình phụ trách; kịp thời báo cáo, đề xuất những nội dung liên quan theo yêu cầu của Trưởng Tiểu ban.
2. Phân công nhiệm vụ cho các Tổ phó Tổ chuyên môn và các Thành viên Tổ chuyên môn.
3. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng Tiểu ban.

Theo quy định trên, Tổ trưởng Tổ chuyên môn thực hiện trách nhiệm của Thành viên Tiểu ban theo quy định tại Điều 6 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 4221/QĐ-TBYT năm 2021 và các nhiệm vụ cụ thể trên.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bao nhiêu Tổ chuyên môn thuộc Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19? Các Tổ chuyên môn có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Tiểu ban Truyền thông Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm việc theo nguyên tắc gì? Tiểu ban Truyền thông có chế độ họp và báo cáo như thế nào?
Pháp luật
Tiểu ban Y tế thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 có cơ cấu tổ chức như thế nào? Tiểu ban Y tế làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 là cơ quan nào? Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19
312 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: