Chuyển nhượng dự án đầu tư cho đối tượng nào thì không phải kê khai, chịu thuế giá trị gia tăng?

Chuyển nhượng dự án đầu tư cho đối tượng nào thì không phải kê khai, chịu thuế giá trị gia tăng? Khi chuyển nhượng dự án đầu tư mà có phát sinh thu nhập thì nhà đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ gì theo quy định?

Chuyển nhượng dự án đầu tư cho đối tượng nào thì không phải kê khai, chịu thuế giá trị gia tăng?

Căn cứ khoản 4 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như sau:

Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
...
4. Tổ chức, cá nhân chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hợp tác xã.
Ví dụ 18: Công ty cổ phần P thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất cồn công nghiệp. Đến tháng 3/2014, dự án đầu tư đã hoàn thành được 90% so với đề án thiết kế và giá trị đầu tư là 26 tỷ đồng. Do gặp khó khăn về tài chính, Công ty cổ phần P quyết định chuyển nhượng toàn bộ dự án đang đầu tư cho Công ty cổ phần X với giá chuyển nhượng là 28 tỷ đồng. Công ty cổ phần X nhận chuyển nhượng dự án đầu tư trên để tiếp tục sản xuất cồn công nghiệp. Công ty cổ phần P không phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với giá trị dự án chuyển nhượng cho Công ty cổ phần X.
...

Chiếu theo quy định trên thì tổ chức, cá nhân không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nếu chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Chuyển nhượng dự án đầu tư cho đối tượng nào thì không phải kê khai, chịu thuế giá trị gia tăng?

Chuyển nhượng dự án đầu tư cho đối tượng nào thì không phải kê khai, chịu thuế giá trị gia tăng? (Hình từ Internet)

Khi chuyển nhượng dự án đầu tư có phát sinh thu nhập, nhà đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ gì?

Nghĩa vụ của nhà đầu tư khi chuyển nhượng dự án đầu tư có phát sinh thu nhập được quy định tại Điều 48 Nghị định 31/2021/NĐ-CP như sau:

Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư
1. Nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư của mình cho nhà đầu tư khác khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Đầu tư.
2. Nhà đầu tư nhận chuyển nhượng được kế thừa quyền, nghĩa vụ thực hiện dự án đầu tư của nhà đầu tư chuyển nhượng. Trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư có phát sinh thu nhập, nhà đầu tư chuyển nhượng dự án đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Đối với dự án kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư được chấp thuận theo quy định tại khoản 3 hoặc khoản 4 Điều 29 của Luật Đầu tư hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư khi chuyển nhượng dự án theo quy định tại Điều này và tuân thủ nguyên tắc, điều kiện, quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
...

Theo đó, trong trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư có phát sinh thu nhập thì nhà đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Nhận chuyển nhượng dự án đầu tư thì có được kế thừa các ưu đãi đầu tư đối với dự án đó không?

Căn cứ khoản 7 Điều 20 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc áp dụng ưu đãi đầu tư như sau:

Nguyên tắc áp dụng ưu đãi đầu tư
...
7. Ưu đãi đầu tư trong trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình tổ chức kinh tế (sau đây gọi chung là tổ chức lại tổ chức kinh tế); chia, tách, sáp nhập và chuyển nhượng dự án đầu tư được áp dụng như sau:
a) Tổ chức kinh tế được hình thành trên cơ sở tổ chức lại tổ chức kinh tế hoặc nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án đầu tư được kế thừa các ưu đãi đầu tư áp dụng đối với dự án đầu tư (nếu có) trước khi tổ chức lại hoặc nhận chuyển nhượng nếu vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư;
b) Dự án đầu tư được hình thành trên cơ sở chia, tách dự án đáp ứng điều kiện hưởng mức ưu đãi đầu tư nào thì được hưởng mức ưu đãi đầu tư đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án trước khi chia, tách;
c) Dự án đầu tư được hình thành trên cơ sở sáp nhập dự án được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư theo các điều kiện hưởng ưu đãi của từng dự án trước khi sáp nhập nếu vẫn đáp ứng điều kiện. Trường hợp dự án được sáp nhập đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư khác nhau thì nhà đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư theo từng điều kiện khác nhau đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại.
...

Như vậy, theo quy định, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án đầu tư được kế thừa các ưu đãi đầu tư áp dụng đối với dự án đầu tư (nếu có) trước khi tổ chức lại hoặc nhận chuyển nhượng nếu vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư.

Chuyển nhượng dự án đầu tư TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHUYỂN NHƯỢNG DỰ ÁN ĐẦU TƯ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển nhượng dự án đầu tư cho đối tượng nào thì không phải kê khai, chịu thuế giá trị gia tăng?
Pháp luật
Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản có thể được áp dụng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư không? Nếu được thì điều kiện chuyển nhượng là gì?
Pháp luật
Để chuyển nhượng dự án đầu tư kinh doanh phải đáp ứng đủ các điều kiện nào theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Điều kiện chuyển nhượng dự án đầu tư kinh doanh là gì? Việc thực hiện hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh phải tuân thủ nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng dự án đầu tư kinh doanh thì hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh có được sửa đổi không?
Pháp luật
Chế tài đối với nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư không đáp ứng các điều kiện theo quy định là gì?
Pháp luật
Có được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập từ việc chuyển nhượng dự án đầu tư không?
Pháp luật
Thủ tục chuyển nhượng đối với dự án chưa hoàn thành xây dựng hoặc đã đưa một phần dự án vào hoạt động thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng dự án đầu tư gắn liền với đất thuê được miễn giảm tiền thuê đất, nghĩa vụ tài chính của người nhận chuyển nhượng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển nhượng dự án đầu tư
112 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển nhượng dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào