Chuyển đổi mã thẻ bảo hiểm y tế để hưởng quyền lợi cao nhất đối với người có công với cách mạng thì cần chuẩn bị những giấy tờ nào?

Đổi mã quyền lợi trên thẻ bảo hiểm y tế cho người có công với cách mạng. Tôi là đối tượng thương binh hạng B suy giảm 30 % mà tôi vẫn đang công tác là cán bộ công chức. Tôi muốn đổi thẻ sang đối tượng người có công được không và mã số thẻ là thế nào?

Chuyển đổi mã thẻ bảo hiểm y tế để hưởng quyền lợi cao nhất đối với người có công với cách mạng thì cần chuẩn bị những giấy tờ nào?

Căn cứ vào điểm b, điểm c khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Quyết định 1351/QĐ-BHXH năm 2015 quy định như sau:

Điều 2. Cấu trúc mã thẻ BHYT
...
b) Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng
...
HT: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
...
c) Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng
...
CK: Người có công với cách mạng theo quy định pháp luật về người có công với cách mạng, trừ các đối tượng được cấp mã CC;
..."
Điều 2. Cấu trúc mã thẻ BHYT
2. Ký tự tiếp theo (ô thứ 2): được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 đến 5) là mức hưởng BHYT. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.
...
b) Ký hiệu bằng số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.
c) Ký hiệu bằng số 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: HT, TC, CN.
..."

Theo đó mức hưởng bảo hiểm y tế của mã đối tượng HT là ký hiệu số 3 (95%) và mức hưởng BHYT của đối tượng CK là ký hiệu số 2 (100%). Để được hưởng quyền lợi cao hơn bạn cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

+) Thẻ bảo hiểm y tế cũ còn giá trị;

+) Giấy tờ có liên quan đến mức hưởng quyền lợi cao hơn.

Chuyển đổi mã thẻ bảo hiểm y tế để hưởng quyền lợi cao nhất đối với người có công với cách mạng thì cần chuẩn bị những giấy tờ nào?

Mã thẻ bảo hiểm y tế

Những đối tượng nào được xem là người có công với cách mạng?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng 2020 quy định như sau:

"Điều 3. Đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
1. Người có công với cách mạng bao gồm:
a) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;
b) Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;
c) Liệt sĩ;
d) Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
đ) Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;
e) Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;
g) Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993; người hưởng chính sách như thương binh;
h) Bệnh binh;
i) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học;
k) Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;
l) Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế;
m) Người có công giúp đỡ cách mạng."

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là đối tượng thương binh hạng B suy giảm 30% do đó bạn thuộc đối tượng người có công với cách mạng theo quy định trên. Vậy bạn đang thuộc hai đối tượng tham gia bảo hiểm y tế của bảo hiểm y tế là đối tượng người sử dụng lao động đóng và đối tượng người có công với cách mạng.

Mức hưởng bảo hiểm y tế với đối với người có công với cách mạng như thế nào?

Theo Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) như sau:

"Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:
a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng này; trường hợp nguồn kinh phí này không đủ thì do ngân sách nhà nước bảo đảm;
b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;
c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;
d) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật này;
đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.
2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.
..."

Trường hợp là thương binh, người có công với cách mạng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.


Thẻ bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các quy định về Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế của người đã hiến bộ phận cơ thể người có giá trị sử dụng kể từ thời điểm nào?
Pháp luật
Cách tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế qua cổng Dịch vụ công mới nhất 2024? Thời điểm thẻ Bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng là khi nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân chậm lập danh sách tham gia cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Đề xuất bổ sung quy định về thẻ căn cước công dân điện tử và tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe vào căn cước công dân?
Pháp luật
Cách tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp đơn giản và nhanh chóng? Có thể tra cứu thông tin thẻ BHYT qua những cách nào khác?
Pháp luật
Hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế qua ứng dụng VssID? Thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong bao lâu?
Pháp luật
Trình tự đổi thẻ bảo hiểm y tế đối với sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân do bị rách như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự đề nghị đổi thẻ bảo hiểm y tế của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân bị hỏng cần những gì?
Pháp luật
Trình tự cấp thẻ bảo hiểm y tế lần đầu cho học viên Công an nhân dân hưởng sinh hoạt phí đang học tập tại các trường Công an tại Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế của sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ Công an nhân dân được cấp lại khi nào? Trình tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ bảo hiểm y tế
8,883 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào