Chủ nhiệm đề tài khoa học của của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Chủ nhiệm đề tài khoa học có những nhiệm vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là chủ nhiệm đề tài khoa học của của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Chủ nhiệm đề tài khoa học có những nhiệm vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Tiến Minh đến từ Phan Thiết.

Chủ nhiệm đề tài khoa học của của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế quản lý hoạt động khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1020/QĐ-BHXH năm 2013, có quy định về tiêu chuẩn chủ nhiệm đề tài khoa học như sau:

Tiêu chuẩn chủ nhiệm đề tài khoa học
1. Là cán bộ có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực nghiên cứu khoa học, có chuyên môn hoặc đang phụ trách chuyên môn phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của đề tài hoặc đã có kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài hay lĩnh vực gần với lĩnh vực của đề tài.
2. Có khả năng tập hợp, phối hợp các cán bộ khoa học khác cùng tham gia thực hiện đề tài và không đồng thời chủ nhiệm từ 02 đề tài khoa học trở lên trong cùng một thời gian (trừ trường hợp đặc biệt do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quyết định).

Như vậy, theo quy định trên thì chủ nhiệm đề tài khoa học của của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

- Là cán bộ có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực nghiên cứu khoa học, có chuyên môn hoặc đang phụ trách chuyên môn phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của đề tài hoặc đã có kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài hay lĩnh vực gần với lĩnh vực của đề tài;

- Có khả năng tập hợp, phối hợp các cán bộ khoa học khác cùng tham gia thực hiện đề tài và không đồng thời chủ nhiệm từ 02 đề tài khoa học trở lên trong cùng một thời gian (trừ trường hợp đặc biệt do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quyết định).

bảo hiểm xã hội

Chủ nhiệm đề tài khoa học của của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? (Hình từ Internet)

Chủ nhiệm đề tài khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Quy chế quản lý hoạt động khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1020/QĐ-BHXH năm 2013, có quy định về nhiệm vụ của chủ nhiệm đề tài khoa học như sau:

Nhiệm vụ của chủ nhiệm đề tài khoa học
1. Xây dựng thuyết minh đề tài khoa học (gọi tắt là Thuyết minh đề tài) (Mẫu 02) để trình Hội đồng Khoa học xem xét lựa chọn về nội dung và xác định mức kinh phí nghiên cứu đề tài khoa học.
2. Xây dựng Đề cương chi tiết (Mẫu số 05) để bảo vệ trước Hội đồng xét duyệt đề cương chi tiết.
3. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu theo đúng nội dung và tiến độ được duyệt; chấp hành các yêu cầu kiểm tra tiến độ thực hiện đề tài của Viện Khoa học.
4. Đảm bảo tính trung thực và khoa học của đề tài.
5. Thực hiện chế độ báo cáo tiến độ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 của Quy chế này.
6. Hoàn thiện đề tài nghiên cứu trên cơ sở Đề cương chi tiết đã được duyệt.
7. Trực tiếp báo cáo và chịu trách nhiệm trước Hội đồng đánh giá cấp cơ sở, cấp ngành về kết quả nghiên cứu của đề tài.
8. Hoàn thiện báo cáo đề tài nghiên cứu trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở và cấp Ngành.
9. Hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thanh, quyết toán kinh phí đề tài theo đúng quy định hiện hành, chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày nghiệm thu.

Như vậy, theo quy định trên thì chủ nhiệm đề tài khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những nhiệm vụ như sau:

- Xây dựng thuyết minh đề tài khoa học (gọi tắt là Thuyết minh đề tài) (Mẫu 02) để trình Hội đồng Khoa học xem xét lựa chọn về nội dung và xác định mức kinh phí nghiên cứu đề tài khoa học.

- Xây dựng Đề cương chi tiết (Mẫu số 05) để bảo vệ trước Hội đồng xét duyệt đề cương chi tiết.

- Tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu theo đúng nội dung và tiến độ được duyệt; chấp hành các yêu cầu kiểm tra tiến độ thực hiện đề tài của Viện Khoa học.

- Đảm bảo tính trung thực và khoa học của đề tài.

- Thực hiện chế độ báo cáo tiến độ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 của Quy chế này.

- Hoàn thiện đề tài nghiên cứu trên cơ sở Đề cương chi tiết đã được duyệt.

- Trực tiếp báo cáo và chịu trách nhiệm trước Hội đồng đánh giá cấp cơ sở, cấp ngành về kết quả nghiên cứu của đề tài.

- Hoàn thiện báo cáo đề tài nghiên cứu trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở và cấp Ngành.

- Hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thanh, quyết toán kinh phí đề tài theo đúng quy định hiện hành, chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày nghiệm thu.

Chủ nhiệm đề tài khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quyền hạn như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế quản lý hoạt động khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1020/QĐ-BHXH năm 2013, có quy định về quyền hạn của chủ nhiệm đề tài khoa học như sau:

Quyền hạn của chủ nhiệm đề tài khoa học
1. Kiến nghị với Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp tạo điều kiện để thực hiện đề tài đảm bảo tiến độ và chất lượng nghiên cứu.
2. Lựa chọn các thành viên tham gia nghiên cứu đề tài, ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài đơn vị để triển khai nội dung nghiên cứu theo đúng quy định hiện hành.
3. Đề xuất điều chỉnh, bổ sung đề cương chi tiết đề tài với Viện Khoa học nếu thấy cần thiết.
4. Đề nghị tạm ứng kinh phí theo khoản 1, Điều 32 Quy chế này.
5. Đề nghị Viện Khoa học tổ chức đánh giá, nghiệm thu đề tài sau khi giao nộp đủ hồ sơ theo quy định.
6. Sau khi đề tài được nghiệm thu, kiến nghị các cấp quản lý tạo điều kiện ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động nghiệp vụ chuyên môn.
7. Được xác lập quyền sở hữu trí tuệ để bảo hộ kết quả nghiên cứu của đề tài và được xác nhận các quyền lợi khi đã tham gia nghiên cứu khoa học.
8. Chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài theo quy định hiện hành.

Như vậy, theo quy định trên thì chủ nhiệm đề tài khoa học của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quyền hạn như sau:

- Kiến nghị với Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp tạo điều kiện để thực hiện đề tài đảm bảo tiến độ và chất lượng nghiên cứu.

- Lựa chọn các thành viên tham gia nghiên cứu đề tài, ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài đơn vị để triển khai nội dung nghiên cứu theo đúng quy định hiện hành.

- Đề xuất điều chỉnh, bổ sung đề cương chi tiết đề tài với Viện Khoa học nếu thấy cần thiết.

- Đề nghị tạm ứng kinh phí theo khoản 1, Điều 32 Quy chế này.

- Đề nghị Viện Khoa học tổ chức đánh giá, nghiệm thu đề tài sau khi giao nộp đủ hồ sơ theo quy định.

- Sau khi đề tài được nghiệm thu, kiến nghị các cấp quản lý tạo điều kiện ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động nghiệp vụ chuyên môn.

- Được xác lập quyền sở hữu trí tuệ để bảo hộ kết quả nghiên cứu của đề tài và được xác nhận các quyền lợi khi đã tham gia nghiên cứu khoa học.

- Chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài theo quy định hiện hành

Bảo hiểm xã hội Việt Nam Tải trọn bộ các quy định về Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử lý nghiêm cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ có phải là biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam không?
Pháp luật
Công chức viên chức người lao động trong cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam được phép thực hiện kiểm tra giám sát đối với những vấn đề gì?
Pháp luật
Công chức viên chức có cần tham gia ý kiến đối với kế hoạch công tác hằng năm của cơ quan BHXH Việt Nam trước khi Tổng Giám đốc quyết định không?
Pháp luật
Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam là ai? Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam do ai bổ nhiệm? Nhiệm vụ của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam là gì?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải công khai thông tin gì trong hoạt động của cơ quan? Công khai thông tin thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những hoạt động thanh tra nào? Biên chế của Thanh tra BHXH Việt Nam do ai quyết định?
Pháp luật
Thực hiện dân chủ là gì? Tiết lộ thông tin về người tố cáo trong thực hiện dân chủ ở đơn vị thuộc BHXH là hành vi bị nghiêm cấm đúng không?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phòng Thống kê hay không? Nhiệm vụ Ban Kế hoạch Tài chính là gì?
Pháp luật
Cán bộ làm công tác biên tập tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam được hưởng mức thù lao bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội Việt Nam
306 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào