Chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được tham gia quan hệ cho vay không?

Theo tôi được biết, cho vay là một trong những hoạt động nghiệp vu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương. Vậy chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được phép vay vốn hay không? Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thời hạn cho vay, lãi suất cho vay và giới hạn cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương?

Chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được phép vay vốn không?

Chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương

Chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được phép vay vốn không?

Căn cứ quy định tại Điều 23 Nghị định 147/2020/NĐ-CP, đối tượng và điều kiện cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được quy định như sau:

(1) Chủ đầu tư thuộc đối tượng cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương phải đáp ứng các điều kiện sau:

a) Có dự án thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định tại Điều 16 Nghị định này.

b) Không là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

c) Chủ đầu tư là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật.

(2) Điều kiện cho vay:

a) Chủ đầu tư thuộc đối tượng cho vay quy định tại khoản 1 Điều này.

b) Dự án vay vốn được Quỹ đầu tư phát triển địa phương thẩm định, đánh giá là dự án có hiệu quả, chủ đầu tư có khả năng trả được nợ vay.

c) Dự án vay vốn tuân thủ quy định của pháp luật đầu tư.

d) Chủ đầu tư mua bảo hiểm tài sản tại một doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đối với tài sản bảo đảm tiền vay thuộc đối tượng bắt buộc mua bảo hiểm.

Dựa vào quy định trên, có thể thấy trường hợp chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương thì không đáp ứng điều kiện cho vay theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lãi suất, thời hạn và giới hạn cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được quy định như thế nào?

(1) Lãi suất cho vay được quy định tại Điều 25 Nghị định 147/2020/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được xác định theo nguyên tắc không thấp hơn lãi suất huy động bình quân của các nguồn vốn huy động, có tính đến chi phí cơ hội của nguồn vốn chủ sở hữu, đảm bảo bù đắp chi phí quản lý, chi phí trích lập dự phòng rủi ro cho vay và các chi phí khác có liên quan đến hoạt động cho vay.

- Định kỳ hàng năm hoặc trong từng thời kỳ, căn cứ nguyên tắc xác định lãi suất cho vay tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều này, Giám đốc Quỹ tính toán, trình Hội đồng quản lý Quỹ thông qua để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định ban hành mức lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

- Quỹ đầu tư phát triển địa phương quyết định mức lãi suất cho vay đối với từng dự án cụ thể, nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định tại khoản 2 Điều này.

- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn của nhà tài trợ quốc tế có quy định về lãi suất cho vay khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo thỏa thuận đã ký kết với nhà tài trợ.

(2) Thời hạn cho vay được quy định tại Điều 24 Nghị định 147/2020/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Quỹ đầu tư phát triển địa phương quyết định thời hạn cho vay đối với từng dự án trên cơ sở kết quả thẩm định, khả năng thu hồi vốn của dự án, khả năng trả nợ của chủ đầu tư nhưng tối đa là 15 năm.

- Trường hợp cho vay vượt quá thời hạn cho vay tối đa theo quy định tại khoản 1 Điều này, Quỹ đầu tư phát triển địa phương thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

(3) Giới hạn cho vay được quy định tại Điều 29 Nghị định 147/2020/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Giới hạn cho vay đối với một dự án tại thời điểm giải ngân không vượt quá 20% vốn chủ sở hữu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được ghi trên báo cáo tài chính gần nhất tại thời điểm giải ngân vốn.

- Tổng mức dư nợ cho vay đối với một khách hàng của Quỹ đầu tư phát triển địa phương không được vượt quá 25% vốn chủ sở hữu của Quỹ được ghi trên báo cáo tài chính gần nhất tại thời điểm giải ngân vốn.

- Đối với một dự án, trường hợp Quỹ vừa cho vay vừa đầu tư thì tổng giới hạn đầu tư và cho vay tại thời điểm giải ngân không vượt quá 30% vốn chủ sở hữu của Quỹ được ghi trên báo cáo tài chính gần nhất tại thời điểm giải ngân vốn.

- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn của các nhà tài trợ quốc tế có quy định về giới hạn cho vay khác với quy định của Nghị định này thì thực hiện theo thỏa thuận đã ký kết với nhà tài trợ.

Thẩm quyền cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương thuộc về cơ quan nào?

Thẩm quyền quyết định cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được quy định tại Điều 28 Nghị định 147/2020/NĐ-CP như sau:

(1) Quỹ đầu tư phát triển địa phương quyết định đối với dự án cho vay có giá trị không quá 15% vốn chủ sở hữu của Quỹ được ghi trên báo cáo tài chính gần nhất tại thời điểm quyết định cho vay.

(2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với dự án cho vay có giá trị lớn hơn mức quy định tại khoản 1 Điều này, đảm bảo đáp ứng quy định về giới hạn cho vay quy định tại Điều 29 Nghị định này.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ đầu tư là công ty con của Quỹ đầu tư phát triển địa phương không được vay vốn. Đối với hoạt động cho vay, các chủ thể vay cần đáp ứng những điều kiện luật định về thời hạn, lãi suất, giới hạn cho vay. Thẩm quyền cho vay thuộc về Quỹ đầu tư phát triển địa phương hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tùy theo giá trị của dự án.


Chủ đầu tư
Quỹ đầu tư
Quỹ đầu tư phát triển địa phương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh có thể trở thành chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hay không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động đấu thầu ra sao? Chủ đầu tư theo Luật Đấu thầu 2023 là ai?
Pháp luật
Công trình cổng chào thuộc loại công trình dân dụng có đúng không? Chủ đầu tư của dự án công trình xây dựng là ai?
Pháp luật
Chủ đầu tư cần phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn trong nước để gửi cho người có thẩm quyền phê duyệt trước ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình bằng bao nhiêu % tổng mức đầu tư để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp?
Pháp luật
Trong xây dựng, ai có thể làm chủ đầu tư? Chủ đầu tư có quyền gì khi khảo sát một công trình xây dựng?
Pháp luật
Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài có được chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư tại Việt Nam theo quy định không?
Pháp luật
Ban quản lý cụm công nghiệp có được giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Nếu được thì có các nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bắt buộc phải quyết toán hoàn thành công trình đầu tư xây dựng do xã làm chủ đầu tư không hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào thì chủ đầu tư cần công khai thông tin môi trường theo quy định của pháp luật mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ đầu tư
1,265 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ đầu tư Quỹ đầu tư Quỹ đầu tư phát triển địa phương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào