Chia tách chi bộ thuộc Đảng bộ cơ sở thì căn cứ theo quyết định của cơ quan nào? Thủ tục chuyển giao sau khi chia tách được quy định như thế nào?

Bên chị là Đảng bộ cơ sở, chị cần tìm hiểu văn bản quy định việc chia tách chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Và sau khi chia tách thì việc chuyển giao tổ chức và chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên ở chi bộ được quy định như thế nào?

Chia tách chi bộ thuộc Đảng bộ cơ sở thì căn cứ theo quyết định của cơ quan nào?

Căn cứ theo tiểu mục 16.5 Mục 16 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

"16. Điều 13, Điều 31: Về báo cáo kết quả đại hội; chuẩn y kết quả bầu cử; bổ sung, điều động, chỉ định cấp uỷ viên và thôi tham gia cấp uỷ, đảng đoàn, ban cán sự đảng
[...] 16.5. (Khoản 5): Chỉ định cấp uỷ ở những nơi thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập đảng bộ, chi bộ.
Trong nhiệm kỳ của cấp uỷ, nếu có sự thay đổi về tổ chức như: Thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp chỉ định cấp uỷ chính thức, bí thư, phó bí thư, ban thường vụ theo Khoản 5, Điều 13 Điều lệ Đảng; cấp uỷ được chỉ định bầu uỷ ban kiểm tra, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra theo Điều 31 Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng; chỉ đạo xây dựng hoặc bổ sung nhiệm vụ cho phù hợp; nhiệm kỳ đầu tiên của cấp uỷ không nhất thiết là 5 năm. Cách tính nhiệm kỳ đại hội theo hướng dẫn của Ban Bí thư."

Như vậy, trường hợp này căn cứ quyết định của thủ trưởng cơ quan, đơn vị chia tách Đảng bộ cơ sở, đồng thời chỉ định chi ủy, bí thư chi bộ đó.

Đảng bộ cơ sở

Đảng bộ cơ sở (Hình từ Internet)

Thủ tục chuyển giao tổ chức sau chia tách chi bộ thuộc Đảng bộ cơ sở được quy định như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 10.5 Mục 10 Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2021 quy định như sau:

"10. Chuyển sinh hoạt đảng
[...] 10.5. Thủ tục chuyển giao tổ chức và chuyển sinh hoạt đảng tập thể cho đảng viên ở những nơi thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập
a) Việc chuyển giao tổ chức đảng giữa đảng bộ tỉnh, thành phố và đảng ủy khối ở Trung ương phải được sự đồng ý bằng văn bản của Ban Tổ chức Trung ương.
b) Sau khi cấp ủy có thẩm quyền quyết định thành lập mới, chia tách hoặc sáp nhập tổ chức đảng thì cấp ủy cấp trên trực tiếp tiến hành làm thủ tục chuyển giao tổ chức và chuyển sinh hoạt đảng tập thể cho đảng viên trong mỗi cấp như sau:
- Việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên trong phạm vi nội bộ đảng bộ cơ sở, đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ trực thuộc Trung ương thì cấp ủy cơ sở, cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy trực thuộc Trung ương ra quyết định chuyển giao và tổ chức thực hiện việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên.
- Việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên ngoài phạm vi đảng bộ cơ sở, đảng bộ cấp trên trực tiếp, đảng bộ trực thuộc Trung ương thì cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức đảng nơi chuyển giao ra quyết định chuyển giao; cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức đảng nơi tiếp nhận ra quyết định tiếp nhận. Sau đó tiến hành thực hiện việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên.
- Ban tổ chức cấp ủy nơi giao, nơi nhận giúp cấp ủy hoàn thiện thủ tục, hồ sơ bàn giao."

Như vậy về thủ tục chuyển giao tổ chức và chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên ở chi bộ sau khi chia tách được quy định như trên.

Tải về mẫu đơn xin chuyển sinh hoạt Đảng mới nhất 2023: Tại Đây

Sinh hoạt định kỳ của Đảng bộ cơ sở, chi bộ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Mục 20 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

"20. (Khoản 6, Điều 22; Khoản 3, Điều 24): Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở, chi bộ
20.1. Đảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần vào dịp đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và tổng kết công tác cuối năm, họp bất thường khi cần.
20.2. Nội dung sinh hoạt đảng bộ: Báo cáo kết quả hoạt động của đảng bộ, của đảng uỷ trong thời gian qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thời sự trong nước và thế giới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm của đảng bộ; thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của đảng uỷ đối với các chi bộ, đảng viên; giải đáp ý kiến phê bình, chất vấn của đảng viên và chi bộ.
20.3. Đối với đảng bộ cơ sở có đông đảng viên, hoạt động phân tán, địa bàn rộng, đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cấp uỷ cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức sinh hoạt theo cụm, phân công cấp uỷ viên phụ trách, bảo đảm nội dung sinh hoạt của đảng bộ như đã nêu trên.
20.4. Việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt theo hướng dẫn của Ban Bí thư."
Sinh hoạt Đảng
Đảng bộ cơ sở
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đảng bộ cơ sở mở cuộc họp sinh hoạt định kỳ bao nhiêu lần trong năm? Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở được quy định ra sao?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ và đánh giá cuối năm đảng viên tham dự hội nghị phải có bao nhiêu?
Pháp luật
Chi bộ đảng là gì? Một buổi sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào?
Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn chuyển sinh hoạt Đảng mới nhất 2024? Tải về mẫu đơn chuyển sinh hoạt Đảng ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn xin miễn sinh hoạt Đảng chi tiết? Tải về mẫu đơn xin miễn sinh hoạt đảng ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng nội bộ trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Quân nhân phục vụ trong quân đội khi tham gia vào đảng thì có cần phải về địa phương để sinh hoạt đảng hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng tạm thời trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng ra nước ngoài trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh hoạt Đảng
16,966 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh hoạt Đảng Đảng bộ cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào