Có phải sinh hoạt đảng trong trường hợp đảng viên đang công tác tại đơn vị lực lượng vũ trang không thường xuyên về nhà không?

Tôi là đảng viên và có bắt buộc tham gia sinh hoạt đảng trong trường hợp đang là quân nhân công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân không thường xuyên về nhà không? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không? Mong được hỗ trợ.

Đảng viên được miễn sinh hoạt đảng trong những trường hợp nào?

Theo Mục 1.1 Hướng dẫn 27-HD/BTCTW năm 2009 quy định các đối tượng xét miễn công tác và sinh hoạt đảng như sau:

"Đối tượng, thủ tục xét miễn công tác và sinh hoạt đảng
1.1. Xét, quyết định miễn công tác và sinh hoạt đảng đối với những đảng viên tuổi cao, sức khỏe yếu và tự nguyện xin miễn công tác và sinh hoạt đảng
- Đảng viên tuổi cao là đảng viên hết tuổi lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động: nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi.
- Đảng viên sức khỏe yếu do chi bộ xem xét dựa vào tình trạng sức khỏe thực tế của đảng viên (mắc bệnh cần chữa trị dài ngày (từ ba tháng trở lên); hoặc căn cứ bệnh án của cơ sở y tế).
- Đảng viên thuộc đối tượng nêu trên tự nguyện làm đơn hoặc báo cáo trực tiếp với chi bộ. Chi bộ họp xét, ra nghị quyết để đảng viên được miễn công tác, sinh hoạt đảng (ghi sổ nghị quyết của chi bộ) và báo cáo với cấp ủy cơ sở. Khi đảng viên có nguyện vọng trở lại công tác và sinh hoạt đảng, làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo để chi bộ xét, quyết định."

Sinh hoạt Đảng

Sinh hoạt Đảng (Hình từ Internet)

Có phải sinh hoạt đảng trong trường hợp đảng viên đang công tác tại đơn vị lực lượng vũ trang không thường xuyên về nhà không?

Căn cứ theo Điều 1 Quy định 213-QĐ/TW năm 2020 quy định về trách nhiệm của đảng viên đang công tác và của tổ chức cơ sở đảng như sau:

"Điều 1. Trách nhiệm của đảng viên đang công tác và của tổ chức cơ sở đảng
1. Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang (gọi tắt là đảng viên đang công tác) vừa thực hiện quy định của Điều lệ Đảng về sinh hoạt đảng tại nơi làm việc, vừa có trách nhiệm thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú; gần gũi, gắn bó với nhân dân; khắc phục những biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong các công việc của nhân dân nơi cư trú; củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. [...]"

Như vậy, đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có trách nhiệm phải thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng về sinh hoạt đảng tại nơi làm việc và phải "thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng nơi cư trú" bạn nhé.

Việc xác định nơi cư trú bạn có thể tham khảo thêm tại Điều 15 Luật Cư trú 2020 quy định như sau:

"Điều 15. Nơi cư trú của người học tập, công tác, làm việc trong lực lượng vũ trang
1. Nơi cư trú của sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, sinh viên, học viên các trường Quân đội nhân dân là nơi đơn vị của người đó đóng quân, trừ trường hợp sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng có nơi cư trú khác theo quy định của Luật này.
2. Nơi cư trú của sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, học sinh, sinh viên, học viên các trường Công an nhân dân, hạ sĩ quan nghĩa vụ, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an là nơi đơn vị của người đó đóng quân, trừ trường hợp sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an có nơi cư trú khác theo quy định của Luật này.
3. Điều kiện, hồ sơ, thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại nơi đơn vị đóng quân đối với người quy định tại khoản 1 Điều này do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định, đối với người quy định tại khoản 2 Điều này do Bộ trưởng Bộ Công an quy định."

Thủ tục chuyển sinh hoạt đảng chính thức được quy định như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 10.2.1 Mục 10 Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2021 quy định như sau:

"10. Chuyển sinh hoạt đảng
[...] 10.2. Thủ tục chuyển sinh hoạt đảng
10.2.1. Chuyển sinh hoạt đảng chính thức
a) Ở trong nước:
- Đảng viên được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển công tác sang đơn vị khác, được nghỉ hưu, nghỉ mất sức, phục viên hoặc thay đổi nơi cư trú lâu dài; đảng viên đi công tác biệt phái, tăng cường cho cấp xã nơi biên giới, hải đảo (đối với bộ đội biên phòng) hoặc đến làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và hội quần chúng thì giải quyết việc chuyển sinh hoạt đảng như sau:
+ Ở những nơi có tổ chức đảng: Chuyển sinh hoạt đảng chính thức đến tổ chức cơ sở đảng nơi đảng viên đến làm việc hoặc nơi cư trú lâu dài.
+ Ở những nơi chưa có tổ chức đảng: Nếu cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp... ở quá xa nơi đảng viên thường trú thì được chuyển sinh hoạt đảng chính thức đến đảng bộ nơi đảng viên tạm trú. Trường hợp đảng viên đến làm việc ở gần nơi thường trú thì đảng viên vẫn sinh hoạt ở đảng bộ cũ.
- Đảng viên là học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường ở trong nước mà chưa có nơi nhận làm việc hoặc nơi làm việc chưa có tổ chức đảng thì đảng ủy nhà trường có thể để đảng viên sinh hoạt ở đảng bộ nhà trường trong 12 tháng (hoặc chuyển sinh hoạt đảng về tổ chức đảng nơi cư trú theo đề nghị của đảng viên), quá thời hạn này thì giới thiệu chuyển sinh hoạt đảng chính thức cho đảng viên về đảng bộ nơi cư trú.
b) Ra ngoài nước và từ ngoài nước về:
Đảng viên được cử đi công tác, học tập, lao động, được cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho đi thăm người thân... ở ngoài nước từ 12 tháng trở lên, nếu ở đó chưa có tổ chức đảng thì giải quyết việc chuyển sinh hoạt đảng như sau:
+ Đảng viên đi đơn lẻ thì Đảng ủy Bộ Ngoại giao trực tiếp hướng dẫn sinh hoạt đảng. Khi đảng viên ở ngoài nước trở về thì phải có bản tự kiểm điểm trong thời gian ở ngoài nước (về giữ gìn tư cách đảng viên, thực hiện nhiệm vụ được giao...), có xác nhận của tổ chức đảng hoặc cơ quan đại diện của ta ở nước sở tại; các trường hợp khác thực hiện theo hướng dẫn của Đảng ủy Bộ Ngoại giao.
+ Đảng viên ra nước ngoài lập đoàn có từ 3 đảng viên chính thức trở lên thì Đảng ủy Bộ Ngoại giao ra quyết định thành lập chi bộ đảng, chỉ định chi ủy, bí thư, phó bí thư và giao nhiệm vụ cho chi bộ trong thời gian ở ngoài nước. Khi đảng viên trở về, chi ủy nhận xét vào bản kiểm điểm của đảng viên để Đảng ủy Bộ Ngoại giao xem xét, giới thiệu sinh hoạt đảng cho đảng viên về sinh hoạt đảng ở trong nước. [...]"

Tải về mẫu đơn xin chuyển sinh hoạt Đảng mới nhất 2023: Tại Đây

Tổ chức đảng đang bị kỷ luật giải tán thì việc sinh hoạt đảng của các đảng viên còn lại được giải quyết như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 40 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định như sau:

"Điều 40.
[...] 2. Tổ chức đảng bị kỷ luật giải tán, cấp uỷ cấp trên trực tiếp lập tổ chức đảng mới hoặc giới thiệu sinh hoạt đảng cho số đảng viên còn lại. [...]"

Như vậy tổ chức đảng bị kỷ luật giải tán, cấp uỷ cấp trên trực tiếp lập tổ chức đảng mới hoặc giới thiệu sinh hoạt đảng cho số đảng viên còn lại.

Sinh hoạt Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ và đánh giá cuối năm đảng viên tham dự hội nghị phải có bao nhiêu?
Pháp luật
Chi bộ đảng là gì? Một buổi sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào?
Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn chuyển sinh hoạt Đảng mới nhất 2024? Tải về mẫu đơn chuyển sinh hoạt Đảng ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn xin miễn sinh hoạt Đảng chi tiết? Tải về mẫu đơn xin miễn sinh hoạt đảng ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng nội bộ trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Quân nhân phục vụ trong quân đội khi tham gia vào đảng thì có cần phải về địa phương để sinh hoạt đảng hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng tạm thời trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng ra nước ngoài trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin miễn sinh hoạt Đảng như thế nào? Đảng viên có thể được miễn sinh hoạt Đảng trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh hoạt Đảng
2,556 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh hoạt Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào