Chi phí hoạt động của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone gồm những chi phí nào? MobiFone quản lý chi phí như thế nào?

Xin hỏi, chi phí hoạt động của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone gồm những chi phí nào? Các khoản chi sai hoặc có chứng từ không hợp lệ thì có được hạch toán vào chi phí của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone không? Câu hỏi của chị H.D ở Lâm Đồng.

Chi phí hoạt động của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone gồm những chi phí nào?

Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone, viết tắt là MobiFone (theo khoản 1 Điều 2 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone Ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022).

Căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone Ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 quy định như sau:

Chi phí hoạt động kinh doanh
1. Chi phí của MobiFone bao gồm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí hoạt động tài chính, và các chi phí khác theo quy định của pháp luật. Việc xác định chi phí để xác định nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác của MobiFone thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật khác có liên quan.
2. Đối với chi trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động theo quy định. Điều kiện hưởng và mức hưởng bảo hiểm hưu trí tự nguyện như sau:
...

Theo quy định trên, chi phí của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone bao gồm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí hoạt động tài chính, và các chi phí khác theo quy định của pháp luật.

Việc xác định chi phí để xác định nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác của MobiFone thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật khác có liên quan.

Công ty mẹ 08

Chi phí của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone (Hình từ Internet)

Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone quản lý chi phí cần tuân theo các quy định gì?

Theo khoản 1 Điều 25 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone Ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 quy định về quản lý chi phí như sau:

Quản lý chi phí
1. MobiFone phải quản lý chặt chẽ các khoản chi phí đảm bảo hợp lý, hợp lệ theo quy định pháp luật về thuế và pháp luật liên quan. Trong đó:
a) Toàn bộ chi phí phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phải có đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định của pháp luật và phản ánh đầy đủ trong sổ kế toán của doanh nghiệp theo chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành.
b) Chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được xác định bằng đồng Việt Nam, trường hợp thu hoặc chi bằng ngoại tệ phải quy đổi về đồng Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. MobiFone phải xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các định mức kinh tế - kỹ thuật phù hợp với quy định pháp luật; đặc điểm kinh tế - kỹ thuật; ngành nghề kinh doanh; mô hình tổ chức quản lý; trình độ trang bị của MobiFone. Các định mức phải được phổ biến đến tận người thực hiện, công bố công khai cho người lao động trong MobiFone biết để thực hiện và kiểm tra, giám sát. Trường hợp không thực hiện được các định mức, làm tăng chi phí phải phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xử lý theo quy định của Nhà nước và cấp có thẩm quyền. Nếu do nguyên nhân chủ quan phải bồi thường thiệt hại. Hội đồng thành viên MobiFone quyết định mức bồi thường và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
3. MobiFone phải tính đúng, tính đủ chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh, tự trang trải mọi khoản chi phí bằng các khoản thu của MobiFone và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của mình.
...

Theo đó, MobiFone phải quản lý chặt chẽ các khoản chi phí đảm bảo hợp lý, hợp lệ theo quy định pháp luật về thuế và pháp luật liên quan theoq uydd ịnh cụ thể trên.

Đồng thời, MobiFone phải tính đúng, tính đủ chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh, tự trang trải mọi khoản chi phí bằng các khoản thu của MobiFone và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của mình.

Các khoản chi sai hoặc có chứng từ không hợp lệ thì có được hạch toán vào chi phí của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone không?

Theo khoản 4 Điều 25 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone Ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 quy định về quản lý chi phí như sau:

Quản lý chi phí
...
4. Các khoản chi sai, chi không đúng đối tượng hoặc không có chứng từ, chứng từ không hợp lệ thì không được hạch toán vào chi phí. Đối với các khoản chi sai nguyên tắc, sai chế độ, người nào quyết định chi, người đó chịu trách nhiệm bồi hoàn và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Như vậy, các khoản chi sai, chi không đúng đối tượng hoặc không có chứng từ, chứng từ không hợp lệ thì không được hạch toán vào chi phí.

Đối với các khoản chi sai nguyên tắc, sai chế độ, người nào quyết định chi, người đó chịu trách nhiệm bồi hoàn và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí hoạt động của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone gồm những chi phí nào? MobiFone quản lý chi phí như thế nào?
Pháp luật
Tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone là gì? Ai có quyền quyết định cầm cố tài sản của MobiFone?
Pháp luật
Ai quyết định đầu tư đối với dự án đầu tư ra nước ngoài của MobiFone thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội?
Pháp luật
Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone có được sử dụng vốn của MobiFone để đầu tư ra ngoài MobiFone không?
Pháp luật
Những tài sản nào Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone được quyền chủ động thực hiện thanh lý?
Pháp luật
Hàng tồn kho của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone là những tài sản như thế nào? Trình tự thanh lý hàng tồn kho như thế nào?
Pháp luật
Việc nhượng bán tài sản cố định của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone được thực hiện bằng hình thức gì?
Pháp luật
Xử lý kết quả kiểm kê tài sản tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone như thế nào?
Pháp luật
Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone có được sử dụng quyền sử dụng đất giao hoặc thuê để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản không?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại doanh nghiệp khác có trách nhiệm lập những báo cáo gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Viễn thông MobiFone
924 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Viễn thông MobiFone
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào