Cha mẹ tới nhà trọ thăm con có cần làm thông báo lưu trú không? Nếu không làm có bị phạt không?

Nếu không làm thông báo lưu trú khi cha mẹ tới nhà trọ thăm con có bị phạt không? Vợ chồng em vừa chuyển tới trọ mới và chủ trọ đã làm tạm trú. Giờ chủ trọ kêu chụp hình CCCD của cha mẹ 2 bên để làm lưu trú gì đó có đúng không ạ? Cha mẹ em lâu lâu lắm mới ghé chơi 1 lần. Cha mẹ em đều đã trên 60 tuổi rồi. Câu hỏi đến từ anh G.H ở Long Thành.

Cha mẹ tới nhà trọ thăm con có cần làm thông báo lưu trú không?

Tại khoản 6 Điều 2 Luật Cư trú 2020: Lưu trú là việc công dân ở lại một địa điểm không phải nơi thường trú hoặc nơi tạm trú trong thời gian ít hơn 30 ngày.

Theo đó, nếu như bố mẹ anh có tới ở phòng trọ của anh (không phải nơi thường trú, tạm trú của bố mẹ anh) dưới 30 ngày thì phải thực hiện thông báo lưu trú theo quy định nêu trên.

Liên quan đến quy định về thông báo lưu trú thì tại Điều 30 Luật Cư trú 2020 quy định như sau:

Thông báo lưu trú
1. Khi có người đến lưu trú, thành viên hộ gia đình, người đại diện cơ sở chữa bệnh, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở khác có chức năng lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú; trường hợp người đến lưu trú tại chỗ ở của cá nhân, hộ gia đình mà cá nhân, thành viên hộ gia đình không có mặt tại chỗ ở đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc, lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú.
2. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp, bằng điện thoại, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.
3. Nội dung thông báo về lưu trú bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người lưu trú; lý do lưu trú; thời gian lưu trú; địa chỉ lưu trú.
4. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ của ngày bắt đầu lưu trú; trường hợp người đến lưu trú sau 23 giờ thì việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 08 giờ ngày hôm sau; trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.
5. Việc thông báo lưu trú được ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú.

Theo đó, anh cần cung cấp các thông tin tại khoản 3 Điều 30 nêu trên: "Nội dung thông báo về lưu trú bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người lưu trú; lý do lưu trú; thời gian lưu trú; địa chỉ lưu trú" để chủ trọ thực hiện thông báo lưu trú đúng quy định.

Lưu ý: Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ của ngày bắt đầu lưu trú; trường hợp người đến lưu trú sau 23 giờ thì việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 08 giờ ngày hôm sau; trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

Cha mẹ tới nhà trọ thăm con có cần làm thông báo lưu trú không?

Cha mẹ tới nhà trọ thăm con có cần làm thông báo lưu trú không?

(Hình từ Internet)

Không làm thông báo lưu trú với Công an phường khi cha mẹ tới nhà trọ thăm con có thể bị phạt bao nhiêu tiền?

Cha mẹ tới nhà trọ thăm con mà không làm thông báo lưu trú với Công an phường có thể phạt hành chính theo điểm b khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;
b) Không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng;
c) Không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
...

Và theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

Quy định về mức phạt tiền tối đa, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Như vậy, trường hợp không làm thông báo lưu trú với Công an phường khi cha mẹ tới nhà trọ thăm con có thể bị phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trường hợp cha mẹ tới nhà trọ thăm con mà không làm thông báo lưu trú với Công an phường là bao lâu?

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với cha mẹ tới nhà trọ thăm con mà không làm thông báo lưu trú với Công an phường được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình là 01 năm.
2. Thời điểm để tính thời hiệu phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
a) Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm;
b) Đối với hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm;
c) Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân do người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến thì thời hiệu xử phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều này và các điểm a và b khoản này tính đến thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trường hợp cha mẹ tới nhà trọ thăm con mà không làm thông báo lưu trú với Công an phường là là 01 năm.

Thông báo lưu trú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo lưu trú là gì? Không thực hiện thông báo lưu trú thì có bị phạt hay không? Việc thông báo lưu trú phải được thực hiện vào thời điểm nào?
Pháp luật
Thủ tục thông báo lưu trú năm 2024 ra sao? Thành phần hồ sơ thông báo lưu trú 2024 gồm có những gì?
Pháp luật
Thông báo lưu trú thông qua số điện thoại được không? Việc thông báo lưu trú được thực hiện vào thời gian nào?
Pháp luật
Cha mẹ tới nhà trọ thăm con có cần làm thông báo lưu trú không? Nếu không làm có bị phạt không?
Pháp luật
Có buộc phải khai báo lưu trú nhiều lần khi cha mẹ thường xuyên lên thăm nhà con cái hay không?
Pháp luật
Ngủ nhờ nhà bạn bè, người thân một đêm có cần phải thông báo với Công an phường không? Nếu có thì thực hiện bằng những hình thức nào?
Pháp luật
Ngủ nhờ nhà người yêu một đêm mà không thông báo lưu trú thì bị phạt hành chính 1.000.000 đồng?
Pháp luật
Cho thuê phòng khách sạn theo giờ thì cơ sở lưu trú có phải lưu thông tin của khách thuê hay không?
Pháp luật
Cá nhân có cần thông báo lưu trú với cơ quan chức năng có thẩm quyền khi ngủ qua đêm tại nhà người yêu không?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục thông báo lưu trú cấp xã? Có được thực hiện thủ tục thông báo lưu trú online được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông báo lưu trú
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông báo lưu trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào