Cập nhật sách, tài liệu pháp luật trên các dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia là trách nhiệm của ai?

Sách, tài liệu pháp luật cập nhật trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia phải đáp ứng yêu cầu nào? Cập nhật sách, tài liệu pháp luật trên các dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia là trách nhiệm của ai? Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Ngọc Minh ở Long Khánh.

Sách, tài liệu pháp luật cập nhật trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia phải đáp ứng yêu cầu nào?

Theo khoản 2 Điều 8 Quyết định 14/2019/QĐ-TTg về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định như sau:

Cập nhật, khai thác sách, tài liệu pháp luật
...
2. Sách, tài liệu pháp luật cập nhật trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia được tra cứu, khai thác miễn phí và phải đáp ứng yêu cầu sau đây:
a) Đối với sách, tài liệu pháp luật không xuất bản, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì biên soạn phải xác nhận, phê duyệt nội dung sách, tài liệu trước khi cập nhật;
b) Đối với sách, tài liệu pháp luật được xuất bản dưới dạng giấy hoặc điện tử thì cập nhật bản sách, tài liệu pháp luật đã được xuất bản. Đối với sách, tài liệu pháp luật có bản quyền thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ;
c) Sách, tài liệu pháp luật cập nhật trên Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia phải có các thông tin về tên sách, tài liệu pháp luật; cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ trì biên soạn; thời gian phát hành, hiệu lực văn bản; giới thiệu mục đích, nội dung chính của sách, tài liệu.
...

Theo đó, sách, tài liệu pháp luật cập nhật trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia được tra cứu, khai thác miễn phí và phải đáp ứng yêu cầu sau đây:

- Đối với sách, tài liệu pháp luật không xuất bản, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì biên soạn phải xác nhận, phê duyệt nội dung sách, tài liệu trước khi cập nhật;

- Đối với sách, tài liệu pháp luật được xuất bản dưới dạng giấy hoặc điện tử thì cập nhật bản sách, tài liệu pháp luật đã được xuất bản. Đối với sách, tài liệu pháp luật có bản quyền thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ;

- Sách, tài liệu pháp luật cập nhật trên Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia phải có các thông tin về tên sách, tài liệu pháp luật; cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ trì biên soạn; thời gian phát hành, hiệu lực văn bản; giới thiệu mục đích, nội dung chính của sách, tài liệu.

Tủ sách pháp luật

Tủ sách pháp luật (Hình từ Internet)

Cập nhật sách, tài liệu pháp luật trên các dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia là trách nhiệm của ai?

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Quyết định 14/2019/QĐ-TTg về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định như sau:

Cập nhật, khai thác sách, tài liệu pháp luật
...
3. Trách nhiệm cập nhật sách, tài liệu pháp luật
a) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan nhà nước khác ở trung ương có trách nhiệm tổ chức cập nhật sách, tài liệu pháp luật do cơ quan và các đơn vị trực thuộc chủ trì biên soạn.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức cập nhật sách, tài liệu pháp luật do Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ trì biên soạn.
c) Những người có thẩm quyền quy định tại điểm a, điểm b khoản này có trách nhiệm phân công một cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc thực hiện cập nhật sách, tài liệu pháp luật và quản lý dữ liệu thành phần theo chức năng, nhiệm vụ quản lý và quy định của Quyết định này.
...

Theo đó, trách nhiệm cập nhật sách, tài liệu pháp luật trên các dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia là của:

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan nhà nước khác ở trung ương có trách nhiệm tổ chức cập nhật sách, tài liệu pháp luật do cơ quan và các đơn vị trực thuộc chủ trì biên soạn.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức cập nhật sách, tài liệu pháp luật do Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ trì biên soạn.

- Những người có thẩm quyền quy định tại điểm a, điểm b khoản này có trách nhiệm phân công một cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc thực hiện cập nhật sách, tài liệu pháp luật và quản lý dữ liệu thành phần theo chức năng, nhiệm vụ quản lý và quy định của Quyết định này.

Sách, tài liệu pháp luật trên các dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia được cập nhập theo quy trình nào?

Tại khoản 4 Điều 8 Quyết định 14/2019/QĐ-TTg quy định cụ thể về Quy trình cập nhật sách, tài liệu pháp luật như sau

- Rà soát, sử dụng sách, tài liệu pháp luật đã được xuất bản hoặc được người có thẩm quyền phê duyệt.

- Kiểm tra, đối chiếu sách, tài liệu pháp luật đã số hóa với bản chính sách, tài liệu pháp luật đã được xuất bản hoặc được phê duyệt.

- Thực hiện cập nhật, đăng tải thông tin và đính kèm sách, tài liệu pháp luật đã được định dạng theo quy định trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia.

- Duyệt, đăng tải sách, tài liệu pháp luật trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia.

Tủ sách pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân được phục vụ bằng hình thức nào?
Pháp luật
Tủ sách pháp luật là gì? Xây dựng, quản lý và khai thác Tủ sách pháp luật dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cập nhật sách, tài liệu pháp luật trên các dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Người phụ trách Tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân do ai phân công?
Pháp luật
Tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân được quản lý như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Ai ra quyết định thành lập Tủ sách pháp luật tại xã đặc biệt khó khăn? Tủ sách pháp luật tại này được đặt tại đâu?
Pháp luật
Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia là gì? Kinh phí xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật này được bố trí từ nguồn nào?
Pháp luật
Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia có những loại sách, tài liệu pháp luật gì và bao gồm những nội dung hoạt động nào?
Pháp luật
Hình thức phục vụ của tủ sách pháp luật Bộ Quốc phòng được quy định ra sao? Quy chế hoạt động của tủ sách pháp luật Bộ Quốc phòng có các nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Định kỳ bao nhiêu tháng thì tủ sách pháp luật trong Bộ Quốc phòng được bổ sung văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tủ sách pháp luật
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
644 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tủ sách pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: