Cảnh sát môi trường phải công khai những nội dung nào và phải thông qua những hình thức nào theo quy định?

Cảnh sát môi trường có trách nhiệm gì để thực hiện dân chủ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm? Cảnh sát môi trường phải công khai những nội dung nào và phải thông qua những hình thức nào theo quy định? Câu hỏi đến từ anh Thanh Phong ở Bạc Liêu.

Cảnh sát môi trường công khai những nội dung thông qua những hình thức nào?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 83/2019/TT-BCA quy định như sau:

Các hình thức công khai
Căn cứ vào đặc điểm, tính chất và nội dung phải công khai, cơ quan Công an áp dụng một, một số hoặc tất cả các hình thức công khai sau đây:
1. Niêm yết tại nơi tiếp công dân của cơ quan Công an.
2. Thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan Công an (nếu có).
3. Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Thông báo khi làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Các hình thức phù hợp khác.

Theo đó, Cảnh sát môi trường căn cứ vào đặc điểm, tính chất và nội dung phải công khai, cơ quan Công an áp dụng một, một số hoặc tất cả các hình thức công khai sau đây:

- Niêm yết tại nơi tiếp công dân của cơ quan Công an.

- Thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan Công an (nếu có).

- Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thông báo khi làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Các hình thức phù hợp khác.

Cảnh sát môi trường phải công khai những nội dung nào để thực hiện dân chủ trong công tác?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 83/2019/TT-BCA quy định cụ thể:

Những nội dung Cảnh sát môi trường phải công khai
1. Trụ sở, nơi làm việc của Cảnh sát môi trường; số điện thoại trực ban đơn vị; người có thẩm quyền giải quyết các đơn, thư, tin báo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.
2. Chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm thuộc nhiệm vụ của Cảnh sát môi trường có liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát môi trường khi làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân (trừ những nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước hoặc bí mật công tác).
4. Các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm và hậu quả (nếu có) mà Cảnh sát môi trường đã xử lý trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (trừ những nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước hoặc bí mật công tác).

Theo đó, Cảnh sát môi trường phải công khai những nội dung để thực hiện dân chủ trong công tác gồm:

- Trụ sở, nơi làm việc của Cảnh sát môi trường; số điện thoại trực ban đơn vị; người có thẩm quyền giải quyết các đơn, thư, tin báo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

- Chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm thuộc nhiệm vụ của Cảnh sát môi trường có liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát môi trường khi làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân (trừ những nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước hoặc bí mật công tác).

- Các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm và hậu quả (nếu có) mà Cảnh sát môi trường đã xử lý trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (trừ những nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước hoặc bí mật công tác).

Cảnh sát môi trường

Cảnh sát môi trường (Hình từ Internet)

Cảnh sát môi trường có trách nhiệm gì để thực hiện dân chủ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm?

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 83/2019/TT-BCA quy định như sau

Trách nhiệm của Cảnh sát môi trường
1. Cảnh sát môi trường có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân giải trình về những hành vi có dấu hiệu tội phạm, vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm, cung cấp thông tin, tài liệu, đồ vật làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.
2. Cảnh sát môi trường có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng, sử dụng phương tiện, áp dụng các biện pháp công tác Công an theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có biện pháp phòng ngừa, khắc phục.
3. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát môi trường khi thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, tổ chức phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, của Bộ Công an và chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị về công việc mình đã tiến hành.
4. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát môi trường khi làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân phải có kế hoạch công tác, chuẩn bị kỹ nội dung làm việc; dự kiến các tình huống đột xuất và phương án giải quyết các tình huống đó. Nội dung kế hoạch công tác phải được sự phê duyệt của lãnh đạo đơn vị.

Như vậy, Cảnh sát môi trường có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng, sử dụng phương tiện, áp dụng các biện pháp công tác Công an theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có biện pháp phòng ngừa, khắc phục.

Cảnh sát môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực về cảnh sát môi trường được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh như thế nào?
Pháp luật
Trong tổ chức Cảnh sát môi trường thì những ai có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện thẩm quyền của mình?
Pháp luật
Cảnh sát môi trường có quyền xử lý vi phạm hành chính không? Nếu có thì được xử phạt vi phạm hành chính về những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Cảnh sát môi trường là lực lượng đấu tranh chống tội phạm vi phạm pháp luật về những lĩnh vực nào? Và do ai chịu trách nhiệm quản lý?
Pháp luật
Đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát môi trường thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát môi trường được nhận, giải quyết đơn tố cáo ngoài trụ sở Cơ quan trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực Cảnh sát môi trường được quy định thế nào? Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường được trích từ nguồn ngân sách nào?
Pháp luật
Cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan, tổ chức để phòng, chống tội phạm được dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Lực lượng cảnh sát môi trường được phép kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh khi nào? Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của lực lượng cảnh sát môi trường quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ của Cảnh sát môi trường là gì? Các biện pháp nghiệp vụ của Cảnh sát môi trường trong tổ chức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát môi trường
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
499 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảnh sát môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào