Căng tin kinh doanh ăn uống có phải tiến hành kiểm thực ba bước theo quy định của pháp luật không?
- Căng tin kinh doanh ăn uống có phải tiến hành kiểm thực ba bước theo quy định của pháp luật không?
- Bước đầu tiên trong kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải thực hiện được quy định thế nào?
- Bước thứ hai trong quá trình kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải thực hiện là gì?
- Bước cuối cùng trong quá trình kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải tiến hành là gì?
Căng tin kinh doanh ăn uống có phải tiến hành kiểm thực ba bước theo quy định của pháp luật không?
Tại Điều 2 Quyết định 1246/QĐ-BYT năm 2017 có giải thích về kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn như sau:
Giải thích từ ngữ
1. Kiểm thực ba bước là việc thực hiện kiểm tra, ghi chép và lưu giữ tài liệu tại cơ sở ghi chép nhằm kiểm soát an toàn thực phẩm trong suốt quá trình từ khi nhập nguyên liệu, thực phẩm, sơ chế, chế biến, phân chia, bảo quản và vận chuyển thức ăn cho đến khi ăn uống tại cơ sở.
2. Lưu mẫu thức ăn là việc lấy mẫu, bảo quản, ghi chép, lưu giữ tài liệu liên quan đối với thức ăn được chế biến hoặc được cung cấp để ăn uống tại cơ sở.
Đồng thời tại Điều 1 Quyết định 1246/QĐ-BYT năm 2017 có quy định về đối tượng áp dụng kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn bao gồm:
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn được áp dụng đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm: cơ sở chế biến suất ăn sẵn; căng tin kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể; bếp ăn, nhà hàng ăn uống của khách sạn, khu nghỉ dưỡng; nhà hàng ăn uống (sau đây gọi tắt là cơ sở).
2. Lưu mẫu thức ăn được áp dụng đối với tất cả các món ăn của bữa ăn từ 30 suất ăn trở lên.
Như vậy, cá nhân, tổ chức kinh doanh căng tin kinh doanh ăn uống cần phải tiến hành kiểm thực ba bước theo quy định của pháp luật.
Căng tin kinh doanh ăn uống có phải tiến hành kiểm thực ba bước theo quy định của pháp luật không? (hình từ Internet)
Bước đầu tiên trong kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải thực hiện được quy định thế nào?
Bước đầu tiên trong kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải thực hiện là việc kiểm tra trước khi chế biến thức ăn được quy định tại Điều 3 Quyết định 1246/QĐ-BYT năm 2017 cụ thể như sau:
Bước 1: kiểm tra trước khi chế biến thức ăn
(1) Kiểm tra nguyên liệu thực phẩm trước khi nhập vào cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:
- Kiểm tra về chủng loại và giấy tờ đi kèm đối với mỗi loại sản phẩm (chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ, hợp đồng mua bán, hóa đơn và các giấy tờ khác có liên quan). Nội dung cụ thể như sau:
+ Loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh: tên thực phẩm, khối lượng, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật; thông tin trên nhãn sản phẩm (tên sản phẩm, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, quy cách đóng gói, khối lượng, yêu cầu bảo quản)...
+ Loại thực phẩm bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm: tên sản phẩm khối lượng, kiểm tra nhãn sản phẩm (tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, địa chỉ sản xuất, lô sản xuất, ngày sản xuất, thời hạn sử dùng, quy cách đóng gói, khối lượng, hướng dẫn sử dụng, yêu cầu bảo quản). Khi cần, kiểm tra các giấy tờ liên quan đến sản phẩm (Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm...).
- Kiểm tra, đánh giá tình trạng cảm quan về chất lượng, an toàn thực phẩm của từng loại thực phẩm nhập vào bao gồm màu sắc, mùi vị, tính nguyên vẹn của sản phẩm... và điều kiện bảo quản thực tế (nếu có yêu cầu ).
- Khuyến khích kiểm tra một số chỉ tiêu về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với một số nguyên liệu thực phẩm bằng xét nghiệm nhanh.
+ Trường hợp nguyên liệu, thực phẩm được kiểm tra, đánh giá không đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm cần ghi rõ biện pháp xử lý với sản phẩm như: loại bỏ, trả lại, tiêu hủy...
(2) Thực phẩm nhập vào để chế biến tại bếp ăn của cơ sở:
- Đối với thực phẩm nhập vào để chế biến ngay: thực hiện theo Khoản 1 Điều 3 tại hướng dẫn này.
- Đối với thực phẩm nhận từ kho của cơ sở: thực hiện theo Điểm b Khoản 1 Điều 3 tại hướng dẫn này.
(3) Thông tin kiểm tra trước khi chế biến (Bước 1) được ghi chép vào Mẫu số 1, Phụ lục 1: Mẫu biểu ghi chép kiểm thực ba bước.
*Tải Mẫu số 1, Phụ lục 1 tại đây: Tải về
Bước thứ hai trong quá trình kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải thực hiện là gì?
Tại Điều 4 Quyết định 1246/QĐ-BYT năm 2017 có quy định về bước thứ hai trong quá trình kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải thực hiện như sau:
Bước 2: kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn
(1) Kiểm tra điều kiện vệ sinh tại cơ sở từ thời điểm bắt đầu sơ chế, chế biến cho đến khi thức ăn được chế biến xong:
- Người tham gia chế biến: trang phục, mũ, găng tay, trang sức...
- Trang thiết bị dụng cụ chế biến: sử dụng dụng cụ chế biến, chứa đựng thực phẩm sống và chín, nơi để thực phẩm chín và sống...
- Vệ sinh khu vực chế biến và phụ trợ: sàn nhà, thoát nước, thùng rác...
(2) Đánh giá cảm quan món ăn sau khi chế biến: trong quá trình sơ chế, chế biến, nếu phát hiện nguyên liệu, thức ăn có biểu hiện khác lạ (màu sắc, mùi vị...) cần được kiểm tra, đánh giá và loại bỏ thực phẩm, thức ăn và ghi rõ biện pháp xử lý.
(3) Ghi chép ngày giờ bắt đầu và kết thúc chế biến của từng món ăn.
(4) Các thông tin kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn (Bước 2) được ghi vào Mẫu số 2, Phụ lục 1: Mẫu biểu ghi chép kiểm thực ba bước.
*Tải Mẫu số 2, Phụ lục 1 tại đây: Tải về
Bước cuối cùng trong quá trình kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải tiến hành là gì?
Theo Điều 5 Quyết định 1246/QĐ-BYT năm 2017 quy định về bước thứ ba cũng là bước cuối cùng trong quá trình kiểm thực ba bước mà căng tin kinh doanh ăn uống cần phải tiến hành như sau:
Bước 3: kiểm tra trước khi ăn
(1) Kiểm tra việc chia thức ăn, khu vực bày thức ăn
(2) Kiểm tra các món ăn đối chiếu với thực đơn bữa ăn.
(3) Kiểm tra vệ sinh bát, đĩa, dụng cụ ăn uống.
(4) Kiểm tra dụng cụ che đậy, trang thiết bị phương tiện bảo quản thức ăn (đối với thực phẩm không ăn ngay hoặc vận chuyển đi nơi khác).
(5) Đánh giá cảm quan về các món ăn, trường hợp món ăn có dấu hiệu bất thường hoặc mùi, vị lạ thì phải có biện pháp xử lý kịp thời và ghi chép cụ thể.
(6) Các thông tin kiểm tra trước khi ăn (Bước 3) được ghi vào Mẫu số 3, Phụ lục 1: Mẫu biểu ghi chép kiểm thực ba bước.
*Tải Mẫu số 3, Phụ lục 1 tại đây: Tải về
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi nào phải khai báo Mẫu số 05 - Tờ khai sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu?
- Doanh nghiệp mua xe cũ của khách hàng để bán lại có cần sang tên xe từ khách hàng qua công ty không?
- Sửa đổi Nghị định 24/2024/NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 theo dự thảo thế nào?
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân?
- Hướng dẫn ghi Phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên cơ sở phổ thông mới nhất?