Cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông như thế nào? Học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông mà muốn chuyển trường thì có được không?

Cho hỏi cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông như thế nào? Bên cạnh đó thì học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông mà muốn chuyển trường thì có được không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Thanh Tâm đến từ Long An.

Cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông như thế nào?

Căn cứ theo Điều 23 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 12/2014/TT-BGDĐT như sau:

Tuyển sinh vào lớp đầu cấp trường chuyên
1. Nguyên tắc tuyển sinh
a) Tuổi của học sinh tuyển sinh vào lớp đầu cấp trường chuyên thực hiện theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
b) Đảm bảo lựa chọn được những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả học tập xuất sắc ở cấp trung học cơ sở, đủ năng lực học lớp chuyên;
c) Đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng.
2. Kế hoạch tuyển sinh
a) Trường chuyên thuộc tỉnh: hàng năm, sở giáo dục và đào tạo trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của trường chuyên;
b) Trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học: hàng năm, hiệu trưởng trường chuyên trình người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của trường chuyên;
c) Chậm nhất trước ngày thi tuyển 60 ngày, trường chuyên thông báo tuyển sinh bằng văn bản đến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường học có đối tượng dự thi và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên (gọi chung là cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên) quy định việc đăng ký dự tuyển, hồ sơ dự tuyển và điều kiện dự tuyển.
4. Tổ chức tuyển sinh
a) Vòng 1: Tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển theo quy định tại khoản 3 Điều này;
Việc sơ tuyển để chọn học sinh tham gia thi tuyển vòng 2 được căn cứ vào các tiêu chí sau:
- Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của địa phương, toàn quốc, khu vực và quốc tế;
- Kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực 4 năm cấp trung học cơ sở;
- Kết quả tốt nghiệp trung học cơ sở;
- Kết quả đánh giá các chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ) và các chỉ số đánh giá trí tuệ khác (nếu có tổ chức đánh giá).
Cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quy định cách thức quy ra điểm và mức sơ tuyển cần đạt của các tiêu chí để chọn học sinh vào thi tuyển vòng 2.
b) Vòng 2: Tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1.
Việc thi tuyển có thể tổ chức độc lập hoặc kết hợp với kỳ thi tuyển sinh vào lớp đầu cấp trung học phổ thông hàng năm.
- Cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quy định: môn thi, hình thức thi và thời gian làm bài của mỗi môn thi theo từng lớp chuyên; hệ số điểm bài thi, điểm xét tuyển vào lớp chuyên và lớp không chuyên thuộc trường chuyên;
- Người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên ra quyết định thành lập các hội đồng ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo;
- Việc tổ chức ra đề thi, coi thi, chấm thi được vận dụng theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành;
- Người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên duyệt danh sách học sinh trúng tuyển vào trường chuyên.
5. Báo cáo kết quả thi tuyển sinh
a) Chậm nhất vào ngày 30 tháng 8 hàng năm, cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên báo cáo kết quả tuyển sinh với Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả tuyển sinh.
b) Báo cáo tuyển sinh gồm:
- Kế hoạch tuyển sinh;
- Kết quả tuyển sinh gồm: môn thi, hình thức thi và số lượng học sinh trúng tuyển vào mỗi lớp chuyên, cách thức xét tuyển và số học sinh trúng tuyển vào mỗi lớp chuyên; cách thức xét tuyển và số học sinh trúng tuyển vào mỗi lớp không chuyên (nếu có); đánh giá kết quả tuyển sinh (ưu điểm, hạn chế) và những kiến nghị, đề xuất.

Như vậy cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông sẽ thực hiện theo nguyên tắc và quy trình trên.

Trường chuyên trung học phổ thông

Trường chuyên trung học phổ thông (hình từ internet)

Học sinh muốn vào trường chuyên trung học phổ thông mà qua đợt thì có thi đợt bổ sung được không?

Căn cứ theo Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 12/2014/TT-BGDĐT như sau:

Tuyển bổ sung vào lớp chuyên
1. Hàng năm, trường chuyên có thể tổ chức thi tuyển bổ sung vào các lớp chuyên.
2. Người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định việc tuyển bổ sung vào các lớp chuyên, quy định đối tượng, điều kiện dự tuyển bổ sung, môn thi tuyển bổ sung và tổ chức thực hiện việc tuyển bổ sung vào lớp chuyên.

Theo đó, quy định trên nói rằng hàng năm, trường chuyên có thể tổ chức thi tuyển bổ sung vào các lớp chuyên.

Người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định việc tuyển bổ sung vào các lớp chuyên, quy định đối tượng, điều kiện dự tuyển bổ sung, môn thi tuyển bổ sung và tổ chức thực hiện việc tuyển bổ sung vào lớp chuyên.

Như vậy, nếu học sinh muốn vào trường chuyên trung học phổ thông mà đã qua đợt tuyển chính thức thì hằng năm sẽ có thêm đợt thi tuyển bổ sung vào các lớp chuyên.

Cho nên bạn cần tìm hiểu thêm và chuẩn bị để thì vào kỳ thi bổ sung này.

Học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông mà muốn chuyển trường thì có được không?

Căn cứ theo Điều 25 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT như sau:

Chuyển học sinh chuyên sang trường chuyên khác
1. Nếu trường chuyển đi và trường chuyển đến đã tiến hành tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì điều kiện chuyển trường của học sinh chuyên là phải đạt đủ tiêu chuẩn trúng tuyển sinh chuyên và không thuộc diện phải chuyển ra khỏi lớp chuyên các năm học tương ứng của trường chuyển đi và trường chuyển đến.
2. Nếu trường chuyển đi và trường chuyển đến không tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì học sinh chuyên phải tham dự thi tuyển bổ sung do trường chuyển đến tổ chức theo quy định tại Điều 24 của Quy chế này.

Theo đó, nếu trường chuyển đi và trường chuyển đến đã tiến hành tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì điều kiện chuyển trường của học sinh chuyên là phải đạt đủ tiêu chuẩn trúng tuyển sinh chuyên và không thuộc diện phải chuyển ra khỏi lớp chuyên các năm học tương ứng của trường chuyển đi và trường chuyển đến.

Nếu trường chuyển đi và trường chuyển đến không tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì học sinh chuyên phải tham dự thi tuyển bổ sung do trường chuyển đến tổ chức theo quy định tại Điều 24 của Quy chế này.

Như vậy, theo quy định trên thì sẽ chia ra các trường hợp chuyển trường khác nhau cho nên nếu đúng quy định thì bạn sẽ được phép chuyển trường bình thường.

Lưu ý: Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT áp dụng đối với trường THPT chuyên thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là trường chuyên thuộc tỉnh), trường THPT chuyên thuộc đại học, trường đại học (sau đây gọi chung là trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học).

Các trường chuyên thuộc tỉnh và trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học gọi chung là trường chuyên.

Trường trung học phổ thông chuyên
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các trường Trung học phổ thông chuyên công lập để được thành lập cần đáp ứng điều kiện gì? Cơ quan quản lý là cơ quan nào?
Pháp luật
Hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên có cần bằng tiến sĩ không? Giáo viên trường trung học phổ thông chuyên được xếp loại đánh giá ra sao?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên công lập có được tổ chức lớp không chuyên không? Số học sinh trong mỗi lớp không chuyên tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông như thế nào? Học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông mà muốn chuyển trường thì có được không?
Pháp luật
Trong trường trung học phổ thông chuyên có quy định số học sinh của lớp không? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học phổ thông chuyên được quy định ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Trong trường chuyên có tổ chức dạy lớp không chuyên không? Mỗi lớp chuyên có tối đa bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Học sinh trường chuyên đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi được hưởng chính sách như thế nào?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên thì những gì được xem là tài sản? Lớp không chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên sẽ có bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên do cơ quan nào quản lý? Trường trung học phổ thông chuyên cần có các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học phổ thông chuyên
4,825 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học phổ thông chuyên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào