Các trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học?

Cho tôi hỏi các trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học theo quy định? Chuẩn đầu ra của các hình thức đào tạo trình độ đại học có giống nhau hay không? Câu hỏi của anh N.M.H (Hà Nam).

Trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không?

Chương trình đào tạo trình độ đại học được quy định tại khoản 3 Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

Chương trình đào tạo và thời gian học tập
...
3. Chương trình đào tạo phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.
...

Theo đó, chương trình đào tạo phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học và khi có những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo, các trường đại học phải thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.

Các trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học?

Trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học theo quy định? (Hình từ internet)

Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học theo quy định?

Các hình thức đào tạo trình độ đại học được quy định tại Điều 4 Quy chế đào tạo trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

Hình thức đào tạo
1. Đào tạo chính quy:
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.
2. Đào tạo vừa làm vừa học:
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định liên kết đào tạo tại Điều 5 của Quy chế này, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo, cơ sở phối hợp đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy linh hoạt trong ngày và trong tuần.
3. Đối với các ngành đào tạo ưu tiên phục vụ nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn thực hiện các hình thức đào tạo phù hợp.

Theo đó, có 02 hình thức đào tạo trình độ đại học cơ bản, cụ thể như sau:

- Đào tạo chính quy:

+ Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo;

+ Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.

- Đào tạo vừa làm vừa học:

+ Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định liên kết đào tạo tại Điều 5 của Quy chế này, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo, cơ sở phối hợp đào tạo;

+ Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy linh hoạt trong ngày và trong tuần.

Ngoài ra, đối với các ngành đào tạo ưu tiên phục vụ nguồn nhân lực phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn thực hiện các hình thức đào tạo phù hợp.

Chuẩn đầu ra của các hình thức đào tạo trình độ đại học có giống nhau hay không?

Chuẩn đầu ra của các hình thức đào tạo trình độ đại học được quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT như sau:

Chương trình đào tạo và thời gian học tập
...
2. Nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau. Đối với người đã tốt nghiệp trình độ khác hoặc ngành khác, khối lượng học tập thực tế được xác định trên cơ sở công nhận, hoặc chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy và miễn trừ học phần trong chương trình đào tạo trước.
...

Theo đó, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức đào tạo và đối tượng người học khác nhau.

Đào tạo trình độ đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Năm 2024, khi mở ngành đào tạo trình độ đại học mới thì các trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm xây dựng đề xuất chủ trương mở ngành đào tạo trình độ đại học tại cơ sở đào tạo?
Pháp luật
Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không?
Pháp luật
Học song bằng là gì? Thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học song bằng là bao lâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển lịch thi cho sinh viên? Điểm học phần của sinh viên được tính và phân mức như thế nào?
Pháp luật
Các trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học?
Pháp luật
Trường đại học phải công khai chương trình đào tạo cho người học vào thời điểm nào? Có bao nhiêu phương thức tổ chức đào tạo trình độ đại học?
Pháp luật
Giáo trình đào tạo trình độ đại học phải đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nội dung kiến thức của học phần giảng dạy?
Pháp luật
Sinh viên năm cuối chuyên ngành Luật Thương mại quốc tế muốn chuyển ngành học khác có được không?
Pháp luật
Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ đại học? Các trường đại học có được tự quy định số tín chỉ sinh viên phải học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo trình độ đại học
1,220 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo trình độ đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào