Các thiết bị khu thí nghiệm chính phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được phân thành bao nhiêu khu?

Tôi có câu hỏi là các thiết bị khu thí nghiệm chính phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được phân thành bao nhiêu khu? Phòng thí nghiệm này được vận hành như thế nào? Câu hỏi của anh Q.M đến từ Đồng Nai.

Lãnh đạo phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 phải có trình độ gì?

Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư 20/2012/TT-BKHCN, có quy định về nhân lực như sau:

Nhân lực
1. Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen phải có tối thiểu 07 cán bộ cơ hữu có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng dài hạn của tổ chức khoa học công nghệ có Phòng thí nghiệm, trong đó có 04 cán bộ có trình độ đại học trở lên và 03 kỹ thuật viên có kinh nghiệm chuyên môn về công nghệ sinh học hoặc các lĩnh vực phù hợp với phạm vi đăng ký hoạt động.
a) Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 1: Tối thiểu 02 cán bộ có trình độ trên đại học. Lãnh đạo Phòng có trình độ thạc sĩ trở lên và có ít nhất 03 năm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học;
b) Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 2: Tối thiểu 02 cán bộ có trình độ trên đại học. Lãnh đạo Phòng có trình độ tiến sĩ và có ít nhất 03 năm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học;
c) Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3: Tối thiểu 03 cán bộ có trình độ trên đại học. Lãnh đạo Phòng có trình độ tiến sĩ và có ít nhất 05 năm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học;
d) Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4: Tối thiểu 03 cán bộ có trình độ trên đại học. Lãnh đạo Phòng có trình độ tiến sĩ, có ít nhất 05 năm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học, có ít nhất 03 năm kinh nghiệm quản lý điều hành một đơn vị và có ít nhất 01 công bố trên các tạp chí chuyên ngành liên quan đến sinh vật biến đổi gen đăng ký nghiên cứu.
2. Cán bộ khoa học và kỹ thuật viên phải có chứng chỉ tập huấn về an toàn sinh học (theo mẫu P8-CC quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này) do cơ quan được Bộ Khoa học và Công nghệ ủy quyền cấp (trừ trường hợp các cán bộ khoa học và kỹ thuật đã được các phòng thí nghiệm đạt chuẩn của nước ngoài cấp chứng chỉ tập huấn về an toàn sinh học).

Như vậy, theo quy định trên thì lãnh đạo phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 phải có trình độ tiến sĩ và có ít nhất 03 năm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

phòng thí nghiệm

Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen (Hình từ Internet)

Các thiết bị khu thí nghiệm chính phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được phân thành bao nhiêu khu?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 7 Thông tư 20/2012/TT-BKHCN, có quy định về cơ sở hạ tầng như sau:

Cơ sở hạ tầng
2. Khu thí nghiệm chính
a) Đối với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 1:
...
b) Đối với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 2:
Có diện tích tối thiểu 30m2 và điều kiện khác quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 7 của Thông tư này; phân khu thao tác phải được ngăn riêng có cửa ra vào và có khóa;

Như vậy, theo quy định trên thì các thiết bị khu thí nghiệm chính phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được phân 03 khu:

- Phân khu chuẩn bị, phân khu xử lý, phân khu thao tác; các trang thiết bị được sắp đặt theo các phân khu thuận tiện cho việc thao tác và quản lý an toàn.

Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được vận hành như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 20/2012/TT-BKHCN, quy định về vận hành Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen như sau:

Quy định vận hành Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen
1. Đối với Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 1
a) Chỉ được thực hiện các nội dung nghiên cứu trên các đối tượng quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 và Khoản 1 Điều 5 của Thông tư Quy định về an toàn sinh học trong hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ về sinh vật biến đổi gen do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành;
b) Gắn biển hiệu phù hợp với nội dung nghiên cứu của Phòng thí nghiệm theo mẫu P1-PTN quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và kiểm tra khả năng hoạt động của các thiết bị có liên quan đến hoạt động thí nghiệm;
d) Chuẩn bị đủ mẫu vật, hóa chất thí nghiệm cần thiết;
đ) Chuẩn bị và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn sinh học;
e) Thao tác thí nghiệm: tránh làm rơi vãi mẫu, hạn chế sự tạo hơi nước của các thiết bị; các thao tác như siêu âm, lắc vortex có thể tạo ra bụi nước phải thực hiện trong tủ nuôi cấy. Khi kết thúc thao tác phải để 5 phút sau để bụi nước lắng đọng hết trước khi mở các thiết bị này;
g) Xử lý sau thí nghiệm: dọn vệ sinh, hấp dụng cụ thí nghiệm, xử lý mẫu vật dư thừa theo quy định; với các thiết bị sử dụng không thề hấp sấy, khử trùng bằng hơi nước thì phải khử trùng bằng cồn 70 độ;
h) Ghi nhật ký thí nghiệm: phải ghi chép đầy đủ diễn biến, kết quả thí nghiệm, các thông tin về an toàn sinh học và đánh giá nguy cơ rủi ro.
2. Đối với Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2
a) Chỉ được thực hiện các nội dung nghiên cứu trên các đối tượng quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 4 và Khoản 2 Điều 5 của Thông tư Quy định về an toàn sinh học trong hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ về sinh vật biến đổi gen do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành;
b) Các hoạt động vận hành Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 phải tuân thủ quy định tại các Điểm b, c, d, đ, e, g, h của Khoản 1 Điều này.
Mọi thao tác, đặc biệt là các thao tác liên quan đến khí đốt, đèn cồn cần tránh làm ảnh hưởng đến dòng khí lưu thông của tủ an toàn sinh học.

Như vậy, theo quy định trên thì phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được vận hành như sau:

- Chỉ được thực hiện các nội dung nghiên cứu trên các đối tượng quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 và khoản 2 Điều 5 của Thông tư 20/2012/TT-BKHCN;

- Gắn biển hiệu phù hợp với nội dung nghiên cứu của Phòng thí nghiệm;

- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và kiểm tra khả năng hoạt động của các thiết bị có liên quan đến hoạt động thí nghiệm;

- Chuẩn bị đủ mẫu vật, hóa chất thí nghiệm cần thiết;

- Chuẩn bị và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn sinh học;

- Thao tác thí nghiệm: tránh làm rơi vãi mẫu, hạn chế sự tạo hơi nước của các thiết bị; các thao tác như siêu âm, lắc vortex có thể tạo ra bụi nước phải thực hiện trong tủ nuôi cấy. Khi kết thúc thao tác phải để 5 phút sau để bụi nước lắng đọng hết trước khi mở các thiết bị này;

- Xử lý sau thí nghiệm: dọn vệ sinh, hấp dụng cụ thí nghiệm, xử lý mẫu vật dư thừa theo quy định; với các thiết bị sử dụng không thề hấp sấy, khử trùng bằng hơi nước thì phải khử trùng bằng cồn 70 độ;

- Ghi nhật ký thí nghiệm: phải ghi chép đầy đủ diễn biến, kết quả thí nghiệm, các thông tin về an toàn sinh học và đánh giá nguy cơ rủi ro.

Lưu ý: Mọi thao tác, đặc biệt là các thao tác liên quan đến khí đốt, đèn cồn cần tránh làm ảnh hưởng đến dòng khí lưu thông của tủ an toàn sinh học.

Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký công nhận phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu nhận xét hồ sơ đăng ký phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ đăng ký công nhận Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen phải có ít nhất bao nhiêu thành viên có mặt?
Pháp luật
Các thiết bị khu thí nghiệm chính phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 2 được phân thành bao nhiêu khu?
Pháp luật
Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 1 phải có tối thiểu bao nhiêu cán bộ có trình độ trên đại học?
Pháp luật
Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen là gì? Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký công nhận Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Có được phép nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen ở bất kỳ phòng thí nghiệm? Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen cần đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Lãnh đạo của phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen an toàn sinh học cấp 3 phải hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học ít nhất bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen
476 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: