Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì ai được ghi tên trên Giấy chứng nhận theo quy định mới?

Hộ gia đình sử dụng đất có còn được xem là người sử dụng đất theo quy định mới không? Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì ai được ghi tên trên Giấy chứng nhận theo Luật Đất đai mới?

Hộ gia đình sử dụng đất có còn được xem là người sử dụng đất theo quy định mới không?

Trước đây tại khoản 2 Điều 5 Luật Đất đai 2013 thì hộ gia đình được xếp vào nhóm đối tượng người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 không còn ghi nhận đối tượng hộ gia đình sử dụng đất. Theo đó, khoản 25 Điều 3 Luật Đất đai 2024 có quy định:

Giải thích từ ngữ
...
25. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
...

Như vậy, Luật Đất đai mới chỉ công nhận đối tượng hộ gia đình sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực.

Tức là, từ ngày 01/8/2024, hộ gia đình sử dụng đất sẽ không được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất với tư cách hộ gia đình sử dụng đất nữa.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Điều 119 Luật Đất đai 2024 và khoản 2 Điều 259 Luật Đất đai 2024 thì từ ngày 01/8/2024, hộ gia đình chỉ được giao đất (trong đó có giao đất ở), cho thuê đất nếu thuộc trường hợp được bồi thường bằng đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Khi đó, quyết định giao đất, cho thuê đất phải ghi cụ thể các cá nhân là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất.

Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì ai được ghi tên trên Giấy chứng nhận theo quy định mới?

Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì ai được ghi tên trên Giấy chứng nhận theo quy định mới? (Hình từ Internet)

Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì ai được ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 135 Luật Đất đai 2024 có quy định như sau:

Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp theo từng thửa đất cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định của Luật này. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng 01 xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.
...
5. Trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trao cho người đại diện. Trường hợp các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi tên đại diện hộ gia đình trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trao cho người đại diện hộ gia đình.
Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
...

Theo đó, nếu thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trao cho người đại diện.

Và nếu các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi tên đại diện hộ gia đình trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trao cho người đại diện hộ gia đình.

Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận.

Thay đổi quyển sử dụng đất do có sự thỏa thuận của các thành viên hộ gia đình thì có phải đăng ký biến động đất đai?

Căn cứ theo điểm i khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định:

Đăng ký biến động
1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
...
e) Chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 121 của Luật này; trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 121 của Luật này mà người sử dụng đất có nhu cầu đăng ký biến động;
g) Thay đổi thời hạn sử dụng đất;
h) Thay đổi hình thức giao đất, cho thuê đất, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của Luật này;
i) Thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi mô hình tổ chức hoặc sự thỏa thuận của các thành viên hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất;
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, khi thay đổi quyển sử dụng đất do có sự thỏa thuận của các thành viên hộ gia đình thì phải đăng ký biến động đất đai đối với đất đã được cấp Giấy chứng nhân.

Quyền sử dụng đất Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thửa đất có nhiều người sở hữu chung tài sản gắn liền với đất thì cấp mấy Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất?
Pháp luật
Sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình sẽ được xử lý như thế nào theo quy định của Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì ai được ghi tên trên Giấy chứng nhận theo quy định mới?
Pháp luật
Đơn đề nghị sử dụng đất kết hợp đa mục đích mới nhất hiện nay? Tải đơn đề nghị sử dụng đất kết hợp đa mục đích tại đâu?
Pháp luật
Cá nhân có thể góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho hợp tác xã không? Khi nào thì việc góp vốn của cá nhân được coi là hoàn thành?
Pháp luật
Thời điểm sử dụng đất ổn định khi không có giấy tờ chứng minh được xác định dựa vào những căn cứ nào?
Pháp luật
Công nhận quyền sử dụng đất là gì? Căn cứ xác định sử dụng đất ổn định để được công nhận quyền sử dụng đất?
Pháp luật
Góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai là gì? Góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quyền sử dụng đất chung nhiều người thì sổ đỏ đứng tên ai? Quyền sử dụng đất không phân chia được theo phần thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Mới nhất mẫu văn bản điều chỉnh giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan đơn vị, tổ chức?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyền sử dụng đất
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
64 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyền sử dụng đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quyền sử dụng đất

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp 8 văn bản về sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào