Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước có buộc phải công khai việc phân bổ vốn đầu tư hay không?

Cho tôi hỏi đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước thì có bắt buộc phải công khai việc phân bổ vốn đầu tư hay không? Có những hình thức công khai quản lý, sử dụng tài sản nào tại các đơn vị Ngân hàng nhà nước? Câu hỏi của anh Thanh Toàn từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước có buộc phải công khai việc phân bổ vốn đầu tư hay không?

Căn cứ Điều 34 Quy chế quản lý tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2234/QĐ-NHNN năm 2009 quy định về nguyên tắc công khai quản lý, sử dụng tài sản và chi phí quản lý như sau:

Nguyên tắc công khai
Công khai các thông tin về các loại tài sản cố định (trừ tài sản cố định vô hình) được giao quản lý và sử dụng tại đơn vị kể cả các tài sản là hàng viện trợ, quà biếu, quà tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
Công khai việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước;
Công khai việc phân bổ và sử dụng kinh phí khoán được Bộ Tài chính giao hàng năm tại các đơn vị Ngân hàng nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước bắt buộc phải công khai việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư.

Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước có buộc phải công khai việc phân bổ vốn đầu tư hay không?

Dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Ngân hàng Nhà nước có buộc phải công khai việc phân bổ vốn đầu tư hay không? (Hình từ Internet)

Có những hình thức công khai quản lý, sử dụng tài sản và chi phí quản lý nào tại các đơn vị Ngân hàng nhà nước?

Căn cứ khoản 1 Điều 36 Quy chế quản lý tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2234/QĐ-NHNN năm 2009 quy định về hình thức công khai quản lý, sử dụng tài sản và chi phí quản lý như sau:

Hình thức công khai
1. Các đơn vị NHNN:
a) Niêm yết công khai tại trụ sở làm việc;
b) Công bố trong hội nghị cán bộ, công chức của đơn vị.
c) Định kỳ báo cáo về NHNN để tổng hợp và báo cáo Bộ Tài chính.
2. Ngân hàng Nhà nước Trung ương (Vụ Tài chính - Kế toán):
a) Đăng tải các báo cáo tổng hợp trên website NHNN
b) Gửi văn bản báo cáo Bộ Tài chính.
3. Mẫu biểu công khai:
Các đơn vị thực hiện theo văn bản hướng dẫn riêng của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, các đơn vị tại Ngân hàng nhà nước thực hiện việc công khai quản lý, sử dụng tài sản và chi phí quản lý thông qua những hình thức sau đây:

(1) Niêm yết công khai tại trụ sở làm việc;

(2) Công bố trong hội nghị cán bộ, công chức của đơn vị.

(3) Định kỳ báo cáo về Ngân hàng nhà nước để tổng hợp và báo cáo Bộ Tài chính.

Thời hạn công khai đối với báo cáo về dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định là bao nhiêu ngày?

Căn cứ khoản 4 Điều 37 Quy chế quản lý tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2234/QĐ-NHNN năm 2009 quy định về thời hạn công khai như sau:

Thời hạn công khai
1. Đối với công khai dự toán, số lượng, chủng loại tài sản cố định được duyệt mua sắm trong năm và hình thức tổ chức mua sắm, kết quả mua sắm: Các đơn vị thực hiện chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày việc mua sắm, trang bị tài sản cố định hoàn thành.
2. Đối với dự toán, quyết toán kinh phí khoán: Các đơn vị thực hiện chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày được Ngân hàng Nhà nước thông báo.
3. Đối với Báo cáo tình hình điều chuyển, thanh lý, nhượng bán TSCĐ: Các đơn vị gửi báo cáo chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.
4. Đối với Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng cơ bản (kế hoạch, mức vốn đầu tư, kết quả lựa chọn nhà thầu, quyết toán vốn đầu tư theo niên độ hàng năm và quyết toán vốn đầu tư): Các đơn vị thực hiện chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt
5. Đối với Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định hàng năm; Biểu tổng hợp phân bổ kinh phí khoán cho các đơn vị NHNN: Thực hiện chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày được Thống đốc NHNN phê duyệt.
6. Đối với các loại báo các khác: Thực hiện chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Như vậy, đối với báo cáo về dự án đầu tư xây dựng cơ bản (kế hoạch, mức vốn đầu tư, kết quả lựa chọn nhà thầu, quyết toán vốn đầu tư theo niên độ hàng năm và quyết toán vốn đầu tư) thì các đơn vị phải thực hiện công khai chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng có quy mô từ nhóm B trở lên thì cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án này như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công có phải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Đối tượng nào thuộc Tổ chức tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng hạng 1 phải có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án?
Pháp luật
Tiêu chí phân loại dự án đầu tư xây dựng năm 2024 ra sao? Dự án đầu tư xây dựng phải đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng gồm những công việc nào? Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có được thực hiện tại giai đoạn này?
Pháp luật
Chi phí chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng gồm những gì? Dự toán chi phí chuẩn bị dự án sau khi phê duyệt được cập nhật vào đâu?
Pháp luật
Công trình chính của dự án đầu tư xây dựng là gì? Dự án đầu tư xây dựng được phân loại dựa trên những căn cứ nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để bán có được phép sử dụng đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án hay không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền chấp thuận dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy mô sử dụng đất 400ha? Có cần phải thực hiện đánh giá nhu cầu sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư xây dựng
1,679 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư xây dựng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào