Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như thế nào?

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như thế nào? Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái được hợp tác với bên thứ ba để thực hiện cộng sinh công nghiệp không? - câu hỏi của anh S. (Vũng Tàu)

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như thế nào?

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí được quy định theo khoản 2 Điều 37 Nghị định 35/2022/NĐ-CP như sau:

Tiêu chí xác định khu công nghiệp sinh thái
...
2. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đáp ứng các tiêu chí sau đây:
a) Tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật về lao động trong vòng 03 năm trước thời điểm đăng ký chứng nhận khu công nghiệp sinh thái;
b) Thực hiện ít nhất 01 cộng sinh công nghiệp và các doanh nghiệp tham gia cộng sinh công nghiệp trong khu công nghiệp áp dụng hệ thống quản lý sản xuất và môi trường theo các tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) phù hợp;
c) Tối thiểu 20% doanh nghiệp trong khu công nghiệp áp dụng các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên, sản xuất sạch hơn đạt kết quả tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu, nước, năng lượng, hóa chất, chất thải, phế liệu và giảm phát thải ra môi trường.
...

Như vậy, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí sau đây:

- Tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật về lao động trong vòng 03 năm trước thời điểm đăng ký chứng nhận khu công nghiệp sinh thái;

- Thực hiện ít nhất 01 cộng sinh công nghiệp và các doanh nghiệp tham gia cộng sinh công nghiệp trong khu công nghiệp áp dụng hệ thống quản lý sản xuất và môi trường theo các tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) phù hợp;

- Tối thiểu 20% doanh nghiệp trong khu công nghiệp áp dụng các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên, sản xuất sạch hơn đạt kết quả tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu, nước, năng lượng, hóa chất, chất thải, phế liệu và giảm phát thải ra môi trường.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như thế nào? (Hình từ Internet)

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái được hợp tác với bên thứ ba để thực hiện cộng sinh công nghiệp không?

Hợp tác xây dựng khu công nghiệp sinh thái được quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định 35/2022/NĐ-CP như sau:

Chính sách hỗ trợ và hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái
...
2. Hợp tác xây dựng khu công nghiệp sinh thái
a) Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện hợp tác với nhau để sử dụng chung các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ, nguyên liệu, vật liệu và các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất; tái sử dụng nguyên liệu, vật liệu, nước, năng lượng dư thừa, chất thải, phế liệu của mình và của các doanh nghiệp khác trong khu công nghiệp để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh;
b) Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp được hợp tác với bên thứ ba để thực hiện cộng sinh công nghiệp. Bên thứ ba gồm nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp khác thông qua cung cấp các công trình kết cấu hạ tầng hoặc cung ứng dịch vụ hỗ trợ xây dựng và triển khai cộng sinh công nghiệp;
c) Các bên tham gia tự thỏa thuận hình thức hợp tác và chia sẻ lợi ích, chi phí theo quy định của pháp luật về dân sự.
3. Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế giao một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ban quản lý hoặc một đơn vị phù hợp thực hiện chức năng xây dựng, cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn; đề xuất giải pháp và kết nối doanh nghiệp thực hiện cộng sinh công nghiệp; cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi hoặc đầu tư mới khu công nghiệp sinh thái.
4. Các cơ quan, tổ chức và nhà đầu tư được khuyến khích xây dựng, cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn trong khu công nghiệp để hỗ trợ và kết nối doanh nghiệp thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp.
5. Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn trên địa bàn nhằm chứng nhận, theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái; cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin có liên quan vào hệ thống thông tin về khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn và hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế.

Theo quy định các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái được hợp tác với bên thứ ba để thực hiện cộng sinh công nghiệp.

Bên thứ ba gồm nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp khác thông qua cung cấp các công trình kết cấu hạ tầng hoặc cung ứng dịch vụ hỗ trợ xây dựng và triển khai cộng sinh công nghiệp;

Cộng sinh công nghiệp là gì?

Cộng sinh công nghiệp được giải thích theo khoản 7 Điều 2 Nghị định 35/2022/NĐ-CP như sau:

Cộng sinh công nghiệp là hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp trong một khu công nghiệp hoặc trong các khu công nghiệp khác nhau để tối ưu hóa việc sử dụng hoặc tái sử dụng yếu tố đầu vào, đầu ra như nguyên liệu, vật liệu, nước, năng lượng, chất thải, phế liệu và yếu tố khác trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Khu công nghiệp sinh thái
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tỷ lệ tối thiểu tổng diện tích đất cây xanh trong khu công nghiệp sinh thái là bao nhiêu? Giấy chứng nhận khu công nghiệp sinh thái được cấp lại sau bao lâu?
Pháp luật
Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp sinh thái cần đáp ứng những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái có được đưa vào danh mục dự án thu hút đầu tư không?
Pháp luật
Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái được hưởng ưu đãi gì?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái được ưu tiên vay vốn tín dụng không?
Pháp luật
Khu công nghiệp sinh thái là gì? Mỗi khu công nghiệp sinh thái có bao nhiêu chủ đầu tư hạ tầng?
Pháp luật
Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký chứng nhận khu công nghiệp sinh thái bao gồm những giấy tờ gì? Trình tự thủ tục đăng ký chứng nhận khu công nghiệp sinh thái được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chính sách mới về hỗ trợ phát triển khu công nghiệp sinh thái năm 2022? Khu công nghiệp sinh thái được xác định theo những tiêu chí nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu công nghiệp sinh thái
438 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu công nghiệp sinh thái
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào