Các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu gồm những nội dung nào? Việc phối hợp quản lý các hoạt động này thông qua các phương thức nào?

Tôi có câu hỏi là các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu gồm những nội dung nào? Việc phối hợp quản lý các hoạt động này thông qua các phương thức nào? Câu hỏi của anh Q.H đến từ Quảng Ninh.

Các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu ban hành kèm theo Quyết định 35/2019/QĐ-TTg, có quy định về nguyên tắc phối hợp như sau:

Nguyên tắc phối hợp
1. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ hiệu quả; phân công cụ thể trách nhiệm phối hợp của các bộ và Ủy ban nhân dân trong công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu.
2. Hoạt động phối hợp phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bộ, Ủy ban nhân dân; tuân thủ các quy định tại Quy chế này và theo quy định của pháp luật; bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam.
3. Khi phát sinh các vấn đề cần xử lý thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó chủ trì và các đơn vị khác phối hợp; khi phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan quản lý thì cơ quan nào thụ lý đầu tiên sẽ chủ trì xử lý.

Như vậy, các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu dựa theo nguyên tắc sau:

- Bảo đảm phối hợp chặt chẽ hiệu quả; phân công cụ thể trách nhiệm phối hợp của các bộ và Ủy ban nhân dân trong công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu.

- Hoạt động phối hợp phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bộ, Ủy ban nhân dân; tuân thủ các quy định tại Quy chế này và theo quy định của pháp luật; bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam.

- Khi phát sinh các vấn đề cần xử lý thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó chủ trì và các đơn vị khác phối hợp; khi phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan quản lý thì cơ quan nào thụ lý đầu tiên sẽ chủ trì xử lý.

nhập khẩu phế liệu

Nhập khẩu phế liệu (Hình từ Internet)

Các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu gồm những nội dung nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu ban hành kèm theo Quyết định 35/2019/QĐ-TTg, có quy định về nội dung phối hợp như sau:

Nội dung phối hợp
1. Phối hợp quán triệt, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về những quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách mới liên quan trực tiếp đến công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thuộc lĩnh vực của đơn vị mình quản lý.
2. Phối hợp trong công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.
3. Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nhập khẩu phế liệu khi cần thiết.
4. Phối hợp, trao đổi về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, phục vụ công tác xác minh, điều tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu (trừ các thông tin, tài liệu không được phép cung cấp theo quy định của Nhà nước, bộ, ngành chủ quản).
5. Phối hợp trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Như vậy, theo quy định trên thì các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu gồm những nội dung sau:

- Phối hợp quán triệt, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về những quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách mới liên quan trực tiếp đến công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thuộc lĩnh vực của đơn vị mình quản lý.

- Phối hợp trong công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

- Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nhập khẩu phế liệu khi cần thiết.

- Phối hợp, trao đổi về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, phục vụ công tác xác minh, điều tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu (trừ các thông tin, tài liệu không được phép cung cấp theo quy định của Nhà nước, bộ, ngành chủ quản).

- Phối hợp trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Việc phối hợp quản lý các hoạt động nhập khẩu phế liệu thông qua các phương thức nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu ban hành kèm theo Quyết định 35/2019/QĐ-TTg, có quy định về phương thức và cơ chế phối hợp như sau:

Phương thức và cơ chế phối hợp
1. Tùy từng nội dung phối hợp, việc phối hợp có thể được thực hiện thông qua các phương thức cụ thể sau:
a) Gửi công văn, thư điện tử.
b) Tổ chức họp trao đổi, lấy ý kiến.
c) Trao đổi qua điện thoại, fax.
d) Cập nhật, chia sẻ các thông tin có liên quan đến hoạt động nhập khẩu phế liệu lên Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin điện tử của các Bộ.
đ) Thành lập tổ công tác để xử lý các vấn đề có tính liên ngành và cấp bách.
2. Việc lựa chọn phương thức phối hợp do các cơ quan, bộ ngành cùng cấp thống nhất, quyết định phù hợp với điều kiện cụ thể tại từng địa bàn, cấp đơn vị.

Như vậy, theo quy định trên thì việc phối hợp quản lý các hoạt động nhập khẩu phế liệu thông qua các phương thức sau:

- Gửi công văn, thư điện tử.

- Tổ chức họp trao đổi, lấy ý kiến.

- Trao đổi qua điện thoại, fax.

- Cập nhật, chia sẻ các thông tin có liên quan đến hoạt động nhập khẩu phế liệu lên Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin điện tử của các Bộ.

- Thành lập tổ công tác để xử lý các vấn đề có tính liên ngành và cấp bách.

Nhập khẩu phế liệu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu để sản xuất có phải ký quỹ bảo vệ môi trường hay không? Nếu có thì thực hiện ký quỹ theo quy trình nào?
Pháp luật
Nhập khẩu phế liệu có phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện không? Trong các trường hợp nào được phép nhập khẩu phế liệu?
Pháp luật
Nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất có phải ký quỹ bảo vệ môi trường không?
Pháp luật
Phế liệu giấy in báo có được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất không?
Pháp luật
Phế liệu nhôm có được nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Phế liệu và mảnh vụn của đồng có được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất hay không?
Pháp luật
Phế liệu giấy kraft có được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất hay không?
Pháp luật
Quy trình kiểm tra, giám định đối với phế liệu giấy nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại hiện trường như thế nào?
Pháp luật
Nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vượt quá khối lượng cho phép trong giấy phép môi trường thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Các cơ quan phối hợp quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu gồm những nội dung nào? Việc phối hợp quản lý các hoạt động này thông qua các phương thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu phế liệu
603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu phế liệu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào