Cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm như thế nào?

Tôi có câu hỏi là cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.Q đến từ Bình Dương.

Cá nhân được sử dụng thông tin nào trên hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng?

Cá nhân được sử dụng thông tin nào trên hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2019/TT-BXD như sau:

Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu
1. Tổ chức, cá nhân được khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng qua mạng Internet, trang điện tử, cụ thể gồm:
a) Khai thác, sử dụng danh mục thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng.
b) Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng theo quy định của pháp luật được công khai, phổ biến rộng rãi.
2. Đối với các thông tin, dữ liệu ngoài quy định tại Khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân được đăng ký cấp quyền truy cập khai thác, sử dụng qua mạng Internet, trang điện tử. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng cấp quyền truy cập cho các tổ chức, cá nhân đăng ký phù hợp với đối tượng và mục đích sử dụng theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân được sử dụng thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng gồm:

- Khai thác, sử dụng danh mục thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng.

- Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng theo quy định của pháp luật được công khai, phổ biến rộng rãi.

hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng

Cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm như thế nào? (Hình từ Internet)

Cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm như thế nào?

Cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 12/2019/TT-BXD như sau:

Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu
3. Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu có trách nhiệm:
a) Truy cập đúng địa chỉ, mã khóa; không được làm lộ địa chỉ, mã khóa truy cập đã được cấp.
b) Chỉ được khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu trong phạm vi được cấp, không xâm nhập trái phép vào hệ thống cơ sở dữ liệu; sử dụng thông tin, dữ liệu đúng mục đích.
c) Quản lý nội dung các thông tin, dữ liệu đã khai thác, không được cung cấp cho tổ chức, cá nhân khác trừ trường hợp được phép của cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu.
d) Không được thay đổi, xóa, hủy, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ dữ liệu; không được tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm ảnh hưởng, sai lệch cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng; thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về những sai sót của thông tin, dữ liệu đã được cung cấp.
đ) Tuân theo các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; Luật An ninh mạng; chịu trách nhiệm về sai phạm trong khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu.
4. Việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng qua mạng Internet, trang điện tử phải tuân thủ theo đúng các quy định của Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm như sau:

- Truy cập đúng địa chỉ, mã khóa; không được làm lộ địa chỉ, mã khóa truy cập đã được cấp.

- Chỉ được khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu trong phạm vi được cấp, không xâm nhập trái phép vào hệ thống cơ sở dữ liệu; sử dụng thông tin, dữ liệu đúng mục đích.

- Quản lý nội dung các thông tin, dữ liệu đã khai thác, không được cung cấp cho tổ chức, cá nhân khác trừ trường hợp được phép của cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu.

- Không được thay đổi, xóa, hủy, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ dữ liệu; không được tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm ảnh hưởng, sai lệch cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng; thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về những sai sót của thông tin, dữ liệu đã được cung cấp.

- Tuân theo các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; Luật An ninh mạng; chịu trách nhiệm về sai phạm trong khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu.

Ai có trách nhiệm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng?

Ai có trách nhiệm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 12/2019/TT-BXD như sau:

Chế độ bảo mật thông tin, dữ liệu
1. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin, có các biện pháp tổ chức, quản lý vận hành, nghiệp vụ và kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.
2. Việc in, sao, chụp, giao nhận, truyền dữ liệu, lưu giữ, bảo quản, cung cấp thông tin, dữ liệu phải tuân theo quy định về bảo mật thông tin, dữ liệu.
3. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu xây dựng quy định cụ thể về quyền truy cập, cập nhật các thông tin, dữ liệu.
4. Cá nhân thực hiện cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu được cấp quyền truy cập, cập nhật nhất định trong từng thành phần dữ liệu, bảo đảm việc quản lý chặt chẽ đối với quyền truy cập thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng, có các biện pháp tổ chức, quản lý vận hành, nghiệp vụ và kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.

Chỉ số giá xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chỉ số giá xây dựng là gì? Việc xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng theo Quyết định 737/QĐ-BXD năm 2022 như thế nào?
Pháp luật
Bảng chỉ số giá xây dựng quốc gia năm 2022 như thế nào? Chỉ số giá xây dựng được phân loại như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng được xây dựng, quản lý theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chỉ số giá xây dựng quốc gia năm 2023 chính thức theo công bố mới nhất tại Quyết định 167/QĐ-BXD năm 2024?
Pháp luật
Thời điểm gốc và thời điểm công bố chỉ số giá xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là khi nào?
Pháp luật
Xác định chỉ số giá xây dựng theo trình tự như thế nào? Thời điểm xác định chỉ số giá xây dựng để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố có những thời điểm nào?
Pháp luật
Khi xác định chỉ số giá xây dựng, yêu cầu về thông tin giá thị trường của các yếu tố đầu vào như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Việc cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng theo các bước như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chỉ số giá xây dựng
277 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ số giá xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào