Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?

Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không? Nội dung trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng mà các bên hiểu khác nhau thì việc giải thích sẽ thực hiện như thế nào?

Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?

Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không, căn cứ theo khoản 2 Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Điều khoản không được phép quy định trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
Trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, tổ chức, cá nhân kinh doanh không được quy định các điều khoản sau đây:
1. Hạn chế, loại trừ trách nhiệm được pháp luật quy định của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật liên quan quy định trách nhiệm đó được hạn chế, loại trừ;
2. Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng;
3. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi quy định của hợp đồng đã giao kết với người tiêu dùng;
4. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi điều kiện giao dịch chung mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;
5. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương xác định người tiêu dùng không thực hiện một hoặc một số trách nhiệm;
6. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
7. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi giá trong quá trình cung cấp dịch vụ liên tục mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;
8. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh giải thích hợp đồng, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp điều khoản của hợp đồng, điều kiện giao dịch chung được hiểu khác nhau;
...

Theo đó, trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng thì cá nhân kinh doanh không được hạn chế quyền khiếu nại của người tiêu dùng theo quy định.

Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?

Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không? (Hình từ Internet)

Hình thức của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng phải được thể hiện như thế nào?

Hình thức của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng phải được thể hiện như thế nào, căn cứ theo khoản 2 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
1. Hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Ngôn ngữ, hình thức của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp bằng văn bản phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.
Ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung là tiếng Việt. Các bên có thể thỏa thuận sử dụng thêm tiếng dân tộc khác của Việt Nam hoặc tiếng nước ngoài. Trong trường hợp có sự khác biệt giữa bản tiếng Việt với bản tiếng dân tộc khác của Việt Nam hoặc bản tiếng nước ngoài, bản có lợi hơn cho người tiêu dùng được ưu tiên áp dụng.
3. Hợp đồng theo mẫu phải có các nội dung cơ bản sau đây:
a) Thông tin của các bên trong hợp đồng bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có);
b) Thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung cấp theo hợp đồng;
c) Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung cấp, các thành phần cấu thành giá cuối cùng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu pháp luật có quy định phải công khai cấu thành giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
...

Như vậy, hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 có 03 hình thức giao kết hợp đồng dân sự là: Bằng lời nói, bằng văn bản và bằng hành vi cụ thể. Giao dịch dân sự được giao kết qua phương tiện điện tử dưới hình thức là thông điệp dữ liệu được xem là giao dịch bằng văn bản.

Nếu hình thức của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng trong trường hợp lập thành văn bản phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.

Ngoài ra, ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng là tiếng Việt. Các bên có thể thỏa thuận sử dụng thêm tiếng dân tộc khác của Việt Nam hoặc tiếng nước ngoài.

Nội dung trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng mà các bên hiểu khác nhau thì việc giải thích sẽ thực hiện như thế nào?

Nội dung trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng mà các bên hiểu khác nhau thì việc giải thích sẽ thực hiện như thế nào, căn cứ theo Điều 24 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Giải thích hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
Trong trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thì việc giải thích được thực hiện theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Như vậy, trong trường hợp các bên hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng giao kết với người tiêu dùng thì việc giải thích được thực hiện theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?
Pháp luật
11 quyền của người tiêu dùng theo quy định mới bao gồm những quyền gì? Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào?
Pháp luật
Người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ bằng chứng liên quan đến giao dịch thì có được giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng không?
Pháp luật
Không được giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và thương nhân bằng phương thức thương lượng hay hòa giải trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cần phải làm gì khi phát hiện hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng?
Pháp luật
Khi thực hiện giao dịch từ xa với người tiêu dùng, cá nhân kinh doanh có phải cung cấp thông tin về mã số thuế cá nhân không?
Giải quyết tranh chấp giữ người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng?
Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm của Sở công thương được quy định ra sao?
Pháp luật
08 hành vi bị cấm trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Người tiêu dùng phải lựa chọn hàng hóa không trái với thuần phong mỹ tục?
Pháp luật
Thế nào là người tiêu dùng? Người tiêu dùng có được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi chất lượng hàng hóa không như quảng cáo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
14 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào