Cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã thì có phải nộp lệ phí trước bạ không?

Cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã thì có phải nộp lệ phí trước bạ không? Góp vốn bằng quyền sử dụng đất được hiểu như thế nào? Vốn góp tối đa của thành viên chính thức hợp tác xã là bao nhiêu?

Cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã có phải nộp lệ phí trước bạ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Luật Hợp tác xã 2023 về chính sách thuế, phí và lệ phí đối với liên hiệp hợp tác xã như sau:

Chính sách thuế, phí và lệ phí
1. Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được hưởng mức ưu đãi thuế, ưu đãi phí và lệ phí cao nhất trong cùng lĩnh vực, ngành, nghề và địa bàn theo pháp luật về thuế, phí và lệ phí.
2. Không thu lệ phí đăng ký đối với tổ hợp tác, không thu phí công bố nội dung đăng ký trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan đăng ký kinh doanh.
3. Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với:
a) Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Thu nhập của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi tham gia liên kết với cá nhân, tổ chức khác hình thành chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành, gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức vì mục tiêu phát triển bền vững;
c) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
4. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành quỹ chung không chia, phần thu nhập hình thành tài sản chung không chia của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
5. Miễn, giảm lệ phí môn bài đối với tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
6. Miễn lệ phí trước bạ đối với cá nhân, tổ chức khi chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn vào hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Như vậy, khi cá nhân chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã thì được miễn lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã có phải nộp lệ phí trước bạ không?

Cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã có phải nộp lệ phí trước bạ không? (hình từ internet)

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất được hiểu như thế nào?

Theo khoản 22 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định về giải thích thuật ngữ như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
22. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên về chuyển quyền sử dụng đất thông qua việc góp quyền sử dụng đất để tạo thành vốn điều lệ của tổ chức kinh tế, bao gồm góp vốn để thành lập tổ chức kinh tế hoặc góp thêm vốn điều lệ của tổ chức kinh tế đã được thành lập
...

Như vậy, góp vốn bằng quyền sử dụng đất được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên về chuyển quyền sử dụng đất thông qua việc góp quyền sử dụng đất để tạo thành vốn điều lệ của tổ chức kinh tế, bao gồm góp vốn để thành lập tổ chức kinh tế hoặc góp thêm vốn điều lệ của tổ chức kinh tế đã được thành lập.

Vốn góp tối đa của thành viên chính thức hợp tác xã là bao nhiêu?

Theo Điều 74 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về góp vốn điều lệ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

Góp vốn điều lệ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Phần vốn góp của thành viên chính thức được thực hiện theo thỏa thuận và theo quy định của Luật này và Điều lệ về vốn góp tối thiểu và vốn góp tối đa. Vốn góp tối đa không quá 30% vốn điều lệ đối với hợp tác xã và không quá 40% vốn điều lệ đối với liên hiệp hợp tác xã.
2. Tổng phần vốn góp của tất cả thành viên liên kết góp vốn được thực hiện theo thỏa thuận và theo quy định của Điều lệ nhưng không quá 30% vốn điều lệ đối với hợp tác xã và không quá 40% vốn điều lệ đối với liên hiệp hợp tác xã.
3. Tổng phần vốn góp của tất cả thành viên là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài không quá 30% vốn điều lệ đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
4. Thời hạn, hình thức và mức góp vốn điều lệ của thành viên theo quy định của Điều lệ nhưng thời hạn phải góp đủ vốn chậm nhất là 06 tháng kể từ ngày hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc kể từ ngày được kết nạp, không kể thời gian vận chuyển, nhập khẩu tài sản góp vốn, thực hiện thủ tục hành chính để chuyển quyền sở hữu tài sản (nếu có). Trong thời hạn này, thành viên có các quyền, nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp đã cam kết.
5. Thành viên chỉ được góp vốn cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bằng loại tài sản khác với tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của Hội đồng quản trị đối với tổ chức quản trị đầy đủ hoặc Đại hội thành viên đối với tổ chức quản trị rút gọn.

Như vậy, phần vốn góp của thành viên chính thức được thực hiện theo thỏa thuận và theo quy định của Luật này và Điều lệ về vốn góp tối thiểu và vốn góp tối đa. Vốn góp tối đa không quá 30% vốn điều lệ đối với hợp tác xã.

Lệ phí trước bạ
Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác xã có được khai thác dữ liệu của Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã không? Có hủy quyền truy cập tài khoản khi hợp tác xã giải thể?
Pháp luật
Cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất góp vốn vào hợp tác xã thì có phải nộp lệ phí trước bạ không?
Pháp luật
Mẫu thông báo tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã theo quy định mới nhất? Thời hạn tạm ngừng kinh doanh tối đa?
Pháp luật
Hợp tác xã được cho vay nội bộ không? Nếu có thì hoạt động cho vay nội bộ của hợp tác xã nhằm mục đích gì? Được cho ai vay và vay trong bao lâu?
Pháp luật
Cá nhân nộp đơn tự nguyện gia nhập hợp tác xã có phải nộp phí thành viên khi tham gia hay không?
Pháp luật
Hợp tác xã có được dùng tài sản chung không chia để mua cổ phần tham gia doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có là căn cứ để phân phối thu nhập trong hợp tác xã không?
Pháp luật
Tổ chức quản trị rút gọn là gì? Giám đốc hợp tác xã theo tổ chức quản trị rút gọn có quyền bán những tài sản nào của hợp tác xã?
Pháp luật
Tải về bảng giá tính thuế trước bạ các loại ô tô? Những loại ô tô nào phải chịu thuế trước bạ? Hướng dẫn cách xác định giá tính lệ phí trước bạ ô tô?
Pháp luật
Tổ hợp tác có được quyền mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lệ phí trước bạ
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
43 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lệ phí trước bạ Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lệ phí trước bạ Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào