Ca dao tục ngữ về tính tự lập tự chủ hay nhất? 20+ Câu ca dao tục ngữ về tự lập ngắn gọn ý nghĩa?
Tính tự lập tự chủ là gì?
Tính tự lập và tính tự chủ là hai phẩm chất quan trọng giúp mỗi người phát triển và thành công trong cuộc sống.
Tính tự lập là khả năng tự lo liệu, quản lý và chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình mà không phụ thuộc quá nhiều vào người khác. Người có tính tự lập thường tự tin, chủ động trong công việc, có khả năng giải quyết vấn đề và tự định hướng cuộc sống.
Tính tự chủ là khả năng làm chủ bản thân, kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình. Người có tính tự chủ biết cách điều chỉnh bản thân trước những tác động bên ngoài, giữ vững lập trường và có khả năng đưa ra quyết định sáng suốt.
Ca dao tục ngữ về tính tự lập tự chủ hay nhất? 30+ Câu ca dao tục ngữ về tự lập ngắn gọn ý nghĩa?
1. “Có công mài sắt, có ngày nên kim.” 2. “Tự lực cánh sinh.” 3. “Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.” 4. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.” 5. “Mềm nắn, rắn buông.” 6. “Kiến tha lâu cũng đầy tổ.” 7. "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời." 8. “Ai ơi giữ chí cho bền, Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.” 9. “Đừng than phận khó ai ơi, Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây.” 10. "Tự làm thì tự hưởng, ai làm nấy hưởng." 11. "Đói cho sạch, rách cho thơm." 12. "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo." 13. "Ngọc kia chẳng giũa chẳng mài, Cũng thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi." 14. "Khó khăn nào cũng có lối ra, Chỉ cần cố gắng, ắt là thành công." 15. "Ai ơi chớ vội cười nhau, Của người bể rộng, ao sâu còn cạn ngày nào chưa hay." 16. "Có bột mới gột nên hồ." 17. "Làm người phải tự biết lo, Đừng trông chờ đợi giúp cho làm gì." 18. "Ai ơi giữ chí cho bền, Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai." 19. "Làm trai cho đáng nên trai, Xuống đông, đông tĩnh, lên đoài, đoài yên." 20. "Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, Mà khó vì lòng người ngại núi e sông." |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
Ca dao tục ngữ về tính tự lập tự chủ hay nhất? 20+ Câu ca dao tục ngữ về tự lập ngắn gọn ý nghĩa? (hình từ internet)
Ca dao có phải là thể loại văn học không?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
1. Giải thích thuật ngữ
a) Một số thuật ngữ chuyên môn sử dụng trong chương trình
- Giao tiếp đa phương thức: hình thức giao tiếp sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, không chỉ phương tiện ngôn ngữ mà cả phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Kiểu văn bản: các dạng văn bản dùng trong viết, được phân chia theo phương thức biểu đạt chính như văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận,...
- Loại văn bản (type): các văn bản có cùng mục đích giao tiếp chủ yếu, bao gồm: văn bản văn học (bộc lộ, giãi bày tình cảm), văn bản nghị luận (thuyết phục), văn bản thông tin (thông báo, giao dịch,...).
- Loại văn học (genre): loại hình văn bản văn học, gồm: truyện, thơ, kịch, kí.
- Năng lực ngôn ngữ: khả năng sử dụng các phương tiện ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp,...) để đọc, viết, nói và nghe.
- Năng lực văn học: một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ, là khả năng nhận biết, phân tích, tái hiện và sáng tạo các yếu tố thẩm mĩ thông qua hoạt động tiếp nhận và tạo lập văn bản văn học.
- Ngữ liệu: từ âm, chữ cho đến văn bản hoặc trích đoạn văn bản thuộc các loại văn bản và thể loại thể hiện dưới các hình thức viết, nói hoặc đa phương thức, dùng làm chất liệu để dạy học.
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: những hình ảnh, số liệu, đồ thị, bảng biểu,... góp phần biểu nghĩa trong giao tiếp.
- Thể loại văn học: mỗi loại văn bản văn học bao gồm nhiều thể loại như: thần thoại, cổ tích, truyện ngắn, tiểu thuyết, ca dao, ngâm khúc, bi kịch,
...
Như vậy, ca dao là một trong những thể loại văn học.
Giáo dục tiểu học có bắt buộc không theo Luật Giáo dục?
Theo Điều 14 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:
Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc
1. Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
2. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục.
3. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
4. Gia đình, người giám hộ có trách nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
Như vậy, giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sắp xếp cán bộ công chức cấp xã khi sáp nhập xã: Tạm dừng bầu các chức danh cán bộ cấp xã theo Nghị quyết 35?
- Số lượng đơn vị sự nghiệp cấp huyện giảm bao nhiêu sau sắp xếp theo Báo cáo 8677? Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện sau sắp xếp?
- Quy trình kỹ thuật vận chuyển chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân từ điểm thu gom đến cơ sở xử lý?
- Love language nghĩa là gì? Acts of service là gì? Chung sống như vợ chồng mà không kết hôn được không?
- Viết đoạn văn tả búp bê lớp 3? Mẫu đoạn văn tả búp bê dành cho học sinh lớp 3 hay, điểm cao? Yêu cầu cần đạt khi thực hành viết đối với học sinh lớp 3?