Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?

Cho tôi hỏi bưu hàng tôi gửi qua bưu điện bị mất thì tôi có được bồi thường không? Mức bồi thường theo quy định là bao nhiêu? Trường hợp bưu điện tìm lại được bưu gửi của tôi thì tôi có phải trả lại tiền bồi thường không? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Bưu gửi bị mất có được bồi thường không?

Theo quy định tại Điều 38 Luật Bưu chính 2010 quy định về quyền khiếu nại trong cung ứng dịch vụ bưu chính như sau:

- Người sử dụng dịch vụ bưu chính, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có quyền khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

- Việc khiếu nại quy định tại khoản 1 điều này phải được lập thành văn bản. Thời hiệu khiếu nại được quy định như sau:

+ 06 tháng, kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã công bố; trường hợp doanh nghiệp không công bố thời gian toàn trình thì thời hiệu này được tính từ ngày sau ngày bưu gửi đó được chấp nhận;

+ 01 tháng, kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến bưu gửi.

- Thời hạn giải quyết khiếu nại được quy định như sau:

+ Không quá 02 tháng, kể từ ngày nhận được khiếu nại đối với dịch vụ bưu chính trong nước;

+ Không quá 03 tháng, kể từ ngày nhận được khiếu nại đối với dịch vụ bưu chính quốc tế.

- Trong thời hạn quy định tại khoản 3 điều này, bên nhận khiếu nại phải giải quyết khiếu nại và thông báo cho bên khiếu nại biết; trường hợp quá thời hạn quy định tại khoản 3 điều này mà bên khiếu nại không nhận được thông báo trả lời hoặc không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của bên nhận khiếu nại thì có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp.

- Trường hợp việc khiếu nại không được thực hiện trong thời hạn quy định tại khoản 2 điều này thì việc yêu cầu giải quyết tranh chấp không có giá trị.

Căn cứ quy định trên, khiếu nại về việc mất bưu gửi có thời hiệu khiếu nại là 06 tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi và thời hạn giải quyết khiếu nại là không quá 02 tháng đối với dịch vụ bưu chính trong nước và không quá 03 tháng đối với dịch vụ bưu chính quốc tế tính kể từ ngày nhận được khiếu nại.

Theo Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính như sau:

- Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

- Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.

Theo quy định trên, trường hợp bưu gửi bị mất thì được bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại không áp dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP như sau:

- Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;

- Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.

Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?

Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào?

Bưu gửi bị mất thì mức bồi thường là bao nhiêu?

* Mức bồi thường thiệt hại trong trường hợp bưu gửi bị mất được thực hiện theo Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP như sau:

- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu được quy định như sau:

+ Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;

+ Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;

+ Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.

- Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.

- Việc bồi thường thiệt hại đối với dịch vụ bưu chính quốc tế trong khuôn khổ Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới do doanh nghiệp được chỉ định cung ứng phải tuân theo các quy định về bồi thường trong Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới.

* Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thời hạn được quy định Điều 26 Nghị định 47/2011/NĐ-CP như sau:

-Thời hạn bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

- Quá thời hạn bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 1 Điều này thì bên phải bồi thường thiệt hại còn phải trả tiền lãi chậm thanh toán theo quy định của pháp luật.

Tìm được bưu gửi bị mất thì giải quyết thế nào?

Theo Điều 27 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định việc thu hồi tiền bồi thường thiệt hại như sau:

- Trường hợp tìm lại được một phần hoặc toàn bộ bưu gửi bị coi là đã mất và đã được bồi thường thiệt hại theo quy định, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm thông báo cho người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại.

- Người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại có quyền nhận lại hoặc từ chối nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được.

- Trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thì phải hoàn trả số tiền bồi thường tương ứng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.

- Trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại từ chối nhận lại thì một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.

Theo quy định trên, bưu gửi bị mất tìm được thì người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại có quyền nhận lại hoặc từ chối nhận lại bưu gửi tìm được. Trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại nhận lại bưu gửi thì phải hoàn trả số tiền bồi thường tương ứng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính. Trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại từ chối nhận lại thì bưu gửi tìm được thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.

Bưu gửi bị mất
Bưu gửi Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Bưu gửi
Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Trường hợp hàng hóa trong bưu gửi không phát được bị hỏng gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Pháp luật
Tự ý mở bưu gửi của khách hàng khi gửi đi có bị vi phạm pháp luật không? Nếu có bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Các bưu gửi không được chấp nhận mang từ nước ngoài về Việt Nam là các bưu gửi nào? Có được gửi tiền qua bưu gửi từ nước ngoài về Việt Nam không?
Pháp luật
Việc xử lý bưu gửi không có người nhận được thực hiện theo nguyên tắc nào? Bưu gửi không có người nhận được xử lý theo các hình thức nào?
Pháp luật
Căn cứ để xác định bưu gửi không có người nhận gồm những nội dung nào? Doanh nghiệp có được hoàn thuế đã nộp thay cho người sử dụng dịch vụ đối với bưu gửi trên không?
Pháp luật
Bên gây thiệt hại yêu cầu bên thiệt hại phải làm cam kết không nhận tiền bảo hiểm có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bưu gửi bị mất
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
6,583 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bưu gửi bị mất Bưu gửi Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào