Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ quản lý công chức viên chức khi nào?
- Phân cấp quản lý công chức viên chức trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp là gì? Việc phân cấp quản lý này cần đảm bảo những nguyên tắc gì?
- Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm gì trong việc quản lý công chức, viên chức của đơn vị được phân cấp?
- Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ trong trường hợp nào?
Phân cấp quản lý công chức viên chức trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp là gì? Việc phân cấp quản lý này cần đảm bảo những nguyên tắc gì?
Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 518/QĐ-BTP năm 2019 giải thích như sau:
“Phân cấp” là việc chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng cho Cục trưởng, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Cục được tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về các quyết định của mình.
Căn cứ theo Điều 3 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 518/QĐ-BTP năm 2019 quy định như sau:
Nguyên tắc phân công, phân cấp
1. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất quản lý nhà nước của Bộ trưởng đối với đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của Bộ Tư pháp; tuân thủ đầy đủ các quy định của Đảng, Nhà nước và Bộ Tư pháp về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục khi quyết định các nội dung quản lý công chức, viên chức và người lao động được phân công, phân cấp.
2. Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, phát huy tính chủ động, đề cao trách nhiệm của Thứ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Cục trưởng, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục trong quản lý công chức, viên chức.
3. Phân cấp thẩm quyền quản lý công chức, viên chức theo mức độ tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tài chính và khả năng quản lý của các đơn vị, đi đôi với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý công chức, viên chức, người lao động và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và đơn vị sự nghiệp thuộc Cục.
Như vậy, phân cấp quản lý công chức viên chức trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp là việc chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho Cục trưởng, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Cục được tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp.
Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về các quyết định của mình.
Phân cấp quản lý công chức viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp phải đảm bảo những nguyên tắc được quy định cụ thể trên.
Phân cấp quản lý công chức viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)
Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm gì trong việc quản lý công chức, viên chức của đơn vị được phân cấp?
Căn cứ theo Điều 18 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 518/QĐ-BTP năm 2019 quy định như sau:
Trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, Cục trưởng quản lý đơn vị sự nghiệp thuộc Cục
1. Quyết định các nội dung quản lý công chức, viên chức của đơn vị được phân cấp tại Quy chế này theo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng về kết quả thực hiện.
2. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và gửi về Vụ Tổ chức cán bộ để trình Lãnh đạo Bộ quyết định các nội dung quản lý công chức, viên chức của đơn vị thuộc thẩm quyền của Lãnh đạo Bộ đối với những nội dung thuộc trách nhiệm trình của Vụ Tổ chức cán bộ.
3. Gửi Lãnh đạo Bộ phụ trách, Vụ Tổ chức cán bộ các quyết định về công chức, viên chức theo thẩm quyền được phân cấp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký quyết định.
4. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác cán bộ trong báo cáo sơ kết 6 tháng và tổng kết công tác năm của đơn vị; báo cáo, thống kê về đội ngũ công chức, viên chức, cán bộ hợp đồng lao động của đơn vị theo quy định và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
5. Định kỳ hàng năm, thực hiện đánh giá, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Quy chế này của đơn vị và gửi về Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.
Như vậy, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp quản lý công chức, viên chức của đơn vị được phân cấp có trách nhiệm theo quy định cụ thể trên.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ trong trường hợp nào?
Căn cứ theo Điều 20 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 518/QĐ-BTP năm 2019 quy định như sau:
Thu hồi hoặc tạm dừng thực hiện thẩm quyền đã phân cấp
Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp hoặc yêu cầu tạm dừng việc thực hiện thẩm quyền đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, Cục trưởng, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Cục trong các trường hợp sau:
1. Vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và của Bộ Tư pháp về công tác quản lý nhân sự đến mức không thể tiếp tục phân cấp.
2. Đơn vị xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, không đảm bảo yêu cầu để phân cấp.
3. Các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ trong các trường hợp sau:
- Vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và của Bộ Tư pháp về công tác quản lý nhân sự đến mức không thể tiếp tục phân cấp.
- Đơn vị xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, không đảm bảo yêu cầu để phân cấp.
- Các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Doanh thu là gì? Hướng dẫn điều chỉnh giảm doanh thu? Những khoản nào được điều chỉnh giảm trừ vào doanh thu?
- Mẫu kê khai tài sản thu nhập cuối năm 2024 theo Nghị định 130 mới nhất? Hướng dẫn kê khai tài sản thu nhập cuối năm cho cán bộ?
- Mức chi hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người có đất thu hồi tại TP.HCM theo Quyết định 98/2024?
- Gói thầu EPC áp dụng đối với dự án nào? Quy trình thực hiện gói thầu EPC như thế nào theo quy định?
- Hướng dẫn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác thủy sản vi phạm quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản mới nhất 2024?