Viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 9?
Viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ lớp 9?
Dưới đây là 3 mẫu viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ dành cho học sinh lớp 9 mà người đọc có thể tham khảo:
Bài văn mẫu 1: Thời gian trôi qua nhanh như một cơn gió. Mới ngày nào còn là cô học trò nhỏ cắp sách đến trường, vậy mà giờ đây, tôi đã trưởng thành, có công việc ổn định và cuộc sống riêng. Hôm nay, sau 20 năm xa cách, tôi có dịp quay trở về thăm ngôi trường thân yêu – nơi lưu giữ biết bao kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Bước chân vào cổng trường, tôi không khỏi xúc động. Ngôi trường vẫn đứng đó, nhưng khoác lên mình một diện mạo mới, hiện đại hơn, khang trang hơn. Cổng trường giờ đã có hệ thống nhận diện tự động, sân trường lát gạch sạch sẽ, những hàng cây ngày nào giờ đã vươn cao che bóng mát. Dãy phòng học cũ nay được thay bằng những tòa nhà cao tầng, với lớp học thông minh được trang bị máy chiếu, bảng điện tử, điều hòa mát rượi. Đi dạo quanh sân trường, tôi như thấy lại hình ảnh của chính mình và những người bạn năm xưa – những buổi sáng cùng nhau trực nhật, những giờ ra chơi đùa nghịch dưới gốc phượng già, những ngày ôn thi miệt mài trong thư viện. Mọi thứ vẫn còn đây, chỉ có chúng tôi là đã trưởng thành, mỗi người một con đường riêng. Bất chợt, tôi nghe thấy một giọng nói quen thuộc. Quay lại, tôi nhận ra đó là cô giáo dạy Văn năm nào. Cô đã già đi, nhưng nụ cười hiền hậu và ánh mắt ấm áp vẫn như xưa. Tôi chạy đến chào cô, lòng rưng rưng xúc động. Cô nhận ra tôi, nắm tay tôi trìu mến hỏi han về công việc, cuộc sống. Cảm giác ấy khiến tôi như được trở lại những năm tháng tuổi học trò vô tư, trong sáng. Rời trường, lòng tôi tràn ngập kỷ niệm và sự biết ơn. Ngôi trường này đã chắp cánh cho tôi bay xa, đã dạy tôi biết bao điều quý giá. Dù đi đâu, làm gì, tôi vẫn luôn tự hào khi là học sinh của ngôi trường thân yêu này. Bài văn mẫu 2: Thời gian thấm thoắt trôi qua, mới đó mà đã 20 năm kể từ ngày tôi rời xa mái trường thân yêu. Hôm nay, trên chuyến xe trở về quê hương, lòng tôi bỗng xao xuyến lạ thường. Những kỷ niệm tuổi học trò lại ùa về trong tâm trí, khiến tôi háo hức bước từng bước về cổng trường cũ. Ngôi trường đây rồi! Nhưng giờ đây, nó đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Cổng trường khang trang hơn, trên tấm biển lớn vẫn là dòng chữ thân thuộc: “Trường THCS …”. Bước vào trong, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi. Sân trường được lát gạch sạch sẽ, những dãy nhà cao tầng mọc lên, phòng học được trang bị bảng điện tử, máy chiếu hiện đại. Tôi đi chậm rãi, chạm tay vào từng bức tường lớp học, cảm nhận hơi ấm của một thời tuổi trẻ. Bỗng một giọng nói quen thuộc vang lên: - “Có phải trò … không?” Tôi giật mình quay lại. Đó là thầy giáo chủ nhiệm năm nào! Thầy đã già hơn, mái tóc điểm bạc, nhưng ánh mắt vẫn hiền từ như xưa. Tôi xúc động chạy đến chào thầy. Chúng tôi ngồi lại bên gốc phượng già, nơi từng lưu giữ bao kỷ niệm của lớp học ngày ấy. Nhìn sân trường rộn ràng tiếng cười của lứa học sinh mới, tôi chợt nhận ra rằng, dù thời gian có trôi qua, dù mọi thứ có thay đổi, thì mái trường này vẫn luôn là nơi lưu giữ những tháng năm đẹp nhất của đời người. Bài văn mẫu 3: Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày tôi rời xa mái trường thân yêu, nhưng trong lòng tôi, nơi ấy vẫn luôn vẹn nguyên như ngày nào. Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm thành lập trường, tôi có cơ hội quay trở lại thăm ngôi trường gắn bó suốt những năm tháng học trò. Bước xuống xe, tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của trường cũ. Ngày trước, ngôi trường nhỏ bé với những bức tường sơn vàng nay đã trở thành một ngôi trường khang trang với những tòa nhà cao tầng, những phòng học hiện đại đầy đủ tiện nghi. Sân trường vẫn rợp bóng cây xanh, nhưng gốc phượng ngày nào đã lớn hơn, tỏa bóng rộng mát cả một khoảng sân. Tôi bước qua dãy hành lang, nơi ngày xưa từng hối hả chạy vào lớp mỗi khi trống trường vang lên. Bỗng tôi nghe thấy tiếng gọi quen thuộc: - “Học trò cũ về thăm trường đấy à?” Tôi quay lại, lòng xúc động khi nhận ra cô giáo dạy Văn năm nào. Cô đã già hơn, nhưng nụ cười vẫn dịu dàng, ánh mắt vẫn trìu mến như những ngày chúng tôi còn là những cô cậu học trò ngây ngô. Tôi cúi đầu chào cô, bồi hồi kể lại những kỷ niệm xưa cũ. Lòng tôi tràn ngập niềm xúc động. Mái trường này đã chứng kiến những ước mơ chớm nở, những nụ cười và cả những giọt nước mắt của một thời học trò. Dù đã đi xa, nhưng nơi đây mãi mãi là một phần không thể thiếu trong trái tim tôi. |
*Thông tin về viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ lớp 9 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ lớp 9? (Hình từ Internet)
Viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ lớp 9 cần lưu ý những gì? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 9 là gì?
Viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ lớp 9 cần lưu ý những gì?
Khi viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ, cần lưu ý như sau:
- Xác định bối cảnh: Đặt thời gian 20 năm sau, tưởng tượng bản thân đã trưởng thành và trở về trường. - Miêu tả sự thay đổi: So sánh ngôi trường xưa và nay (cơ sở vật chất, sân trường, lớp học, công nghệ…). - Nhắc lại kỷ niệm: Gợi nhớ những hình ảnh, sự kiện đáng nhớ thời học sinh. - Gặp lại thầy cô, bạn bè: Tưởng tượng cuộc gặp gỡ xúc động với giáo viên cũ hoặc bạn học. - Thể hiện cảm xúc: Diễn tả niềm vui, sự xúc động, tự hào và biết ơn với mái trường xưa. - Viết chân thật, cảm xúc và giàu hình ảnh để bài văn sinh động! |
*Thông tin về viết bài văn tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ cần lưu ý những gì nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 9 là gì?
Theo quy định tại khoản 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 9 gồm có:
- Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.
- Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ. Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.
- Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.
- Viết được bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.
- Viết được một quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
Mục tiêu giáo dục được quy định như thế nào?
Mục tiêu giáo dục được quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:
Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, sáp nhập tỉnh 2025: Điều kiện, thẩm quyền, trình tự thủ tục như thế nào?
- QCVN 40 nước thải công nghiệp từ 1 9 2025? QCVN 40 2025 BTNMT thay thế các quy chuẩn nào? QCVN 40 2025 có hiệu lực chưa?
- Mẫu giấy phép lái xe mới nhất 2025? Hình ảnh giấy phép lái xe mới nhất 2025 theo Thông tư 12 như thế nào?
- Ô tô không được bấm còi xe trong khung giờ nào? Mức xử phạt ô tô bấm còi xe trong khung giờ không được bấm còi 2025?
- Điểm mới Thông tư 12/2025/TT-BCA đáng chú ý? Tải về Thông tư 12/2025/TT-BCA về sát hạch, cấp giấy phép lái xe?