Bộ Tài nguyên và Môi trường có được tự quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau Bộ Tài nguyên và Môi trường có được tự quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên không? Câu hỏi của anh K.L.Q đến từ TP.HCM.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có được tự quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên không?

Căn cứ tại khoản 7 Điều 21 Nghị định 08/2022/NĐ-CP về điều tra, đánh giá, quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên như sau:

Điều tra, đánh giá, quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên
...
7. Bảo vệ môi trường đối với di sản thiên nhiên được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong vùng lõi của di sản thiên nhiên được kiểm soát như đối với vùng bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định về phân vùng môi trường của pháp luật về bảo vệ môi trường; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong vùng đệm của di sản thiên nhiên được kiểm soát như đối với vùng hạn chế phát thải theo quy định về phân vùng môi trường của pháp luật về bảo vệ môi trường;
b) Các hệ sinh thái tự nhiên trong di sản thiên nhiên phải được ưu tiên bảo tồn và phục hồi nguyên trạng tự nhiên; môi trường đất, môi trường nước trong di sản thiên nhiên bị ô nhiễm, suy thoái phải được cải tạo, phục hồi;
c) Các giá trị cốt lõi của thiên nhiên và đa dạng sinh học của di sản thiên nhiên phải được bảo vệ, bảo tồn nguyên vẹn; dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên của di sản thiên nhiên phải được duy trì, phát triển và sử dụng bền vững;
d) Các chỉ số đặc trưng về địa chất, cảnh quan, sinh thái, đa dạng sinh học của di sản thiên nhiên phải được điều tra, đánh giá, theo dõi, giám sát, kiểm kê, báo cáo theo quy định;
đ) Tuân thủ các yêu cầu khác về bảo vệ môi trường, ngăn ngừa, kiểm soát các tác động tới môi trường, đa dạng sinh học di sản thiên nhiên theo quy định tại Nghị định này, các quy định của pháp luật có liên quan và quy định của các điều ước quốc tế về môi trường và đa dạng sinh học mà Việt Nam đã ký kết.
Trong trường hợp có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp, tạm thời nhằm giới hạn tổng lượng xả thải vào môi trường di sản thiên nhiên, trong đó xác định rõ khu vực áp dụng, thời gian áp dụng;

Như vậy, trong trường hợp có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp, tạm thời nhằm giới hạn tổng lượng xả thải vào môi trường di sản thiên nhiên, trong đó xác định rõ khu vực áp dụng, thời gian áp dụng.

Hay nói cách khác, Bộ Tài nguyên và Môi trường không được tự quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên.

Di sản thiên nhiên

Bộ Tài nguyên và Môi trường có được tự quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên không? (Hình từ Internet)

Việc xác lập, công nhận di sản thiên nhiên căn cứ vào tiêu chí nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì việc xác lập, công nhận di sản thiên nhiên căn cứ vào một trong các tiêu chí sau đây:

- Có vẻ đẹp nổi bật, độc đáo hoặc hiếm gặp của thiên nhiên;

- Có giá trị điển hình về quá trình tiến hóa sinh thái, sinh học hoặc nơi cư trú tự nhiên của loài nguy cấp, quý, hiếm, đặc hữu hoặc chứa đựng các hệ sinh thái đặc thù, đại diện cho một vùng sinh thái tự nhiên hoặc có giá trị đa dạng sinh học đặc biệt khác cần bảo tồn;

- Có đặc điểm nổi bật, độc đáo về địa chất, địa mạo hoặc chứa đựng dấu tích vật chất về các giai đoạn phát triển của Trái Đất;

- Có tầm quan trọng đặc biệt trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ nguồn nước, giữ cân bằng sinh thái, cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên.

Ngoài ra, Di sản thiên nhiên bao gồm:

- Vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài - sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan được xác lập theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học, lâm nghiệp và thủy sản; danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa được xác lập theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa;

- Di sản thiên nhiên được tổ chức quốc tế công nhận;

- Di sản thiên nhiên khác được xác lập, công nhận theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Vị trí và chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 1 Nghị định 68/2022/NĐ-CP thì Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:

+ Đất đai;

+ Tài nguyên nước;

+ Tài nguyên khoáng sản, địa chất;

+ Môi trường;

+ Khí tượng thủy văn;

+ Biến đổi khí hậu;

+ Đo đạc và bản đồ;

+ Quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo;

+ Viễn thám;

+ Quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của bộ.

Di sản thiên nhiên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Di sản thiên nhiên có bao gồm danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có được tự quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi có nguy cơ khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản thiên nhiên không?
Pháp luật
Bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên là gì? Việc điều tra, đánh giá định kỳ bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Hộ gia đình tham gia quản lý, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên có được hưởng quyền lợi từ chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên không?
Pháp luật
Di sản thiên nhiên được công nhận dựa trên những tiêu chí nào? Trình tự, thủ tục để công nhận di sản thiên nhiên được quy định ra sao?
Pháp luật
Di sản thiên nhiên thế giới là gì? Quy chế bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới được xây dựng theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tiêu chí để một danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản thiên nhiên hiện nay là gì?
Pháp luật
Di sản thiên nhiên có được bảo vệ về môi trường không? Cơ quan chức năng có trách nhiệm như thế nào trong bảo vệ di sản thiên nhiên?
Pháp luật
Di sản thiên nhiên bao gồm những gì? Việc công nhận di sản thiên nhiên theo Luật Bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của ai?
Pháp luật
Mẫu biểu đề nghị thẩm định, báo cáo dự án xác lập và báo cáo điều tra, đánh giá di sản thiên nhiên mới nhất năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản thiên nhiên
252 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di sản thiên nhiên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào