Bộ Tài chính có được đưa tình hình dự trữ nhà nước vào trong báo cáo tài chính tổng hợp của Bộ hay không?

Cho tôi hỏi Bộ tài chính có được đưa tình hình dự trữ nhà nước vào trong báo cáo tài chính tổng hợp của bộ hay không? Trường hợp báo cáo lập sai biểu mẫu thì công chức lập biểu mẫu hay Thủ trường Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm? Câu hỏi của anh Thanh từ Phú Yên.

Bộ Tài chính có phải là đơn vị kế toán cấp 1 hay không?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 99/2018/TT-BTC quy định về các đối tượng thuộc đơn vị kế toán cấp 1 như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị
1. Trách nhiệm của đơn vị dự toán cấp 1
a) Đơn vị dự toán cấp 1, bao gồm: Các Bộ, ngành và các tổ chức tương đương tại trung ương; Các sở, ban ngành và các đơn vị tương đương thuộc cấp tỉnh; Các đơn vị cấp phòng và tương đương thuộc cấp huyện thuộc đối tượng phải lập và nộp báo cáo tài chính tổng hợp cho cơ quan tài chính và KBNN đồng cấp theo quy định.
...

Theo quy định thì đơn vị kế toán cấp 1 sẽ bao gồm các Bộ, ngành và các tổ chức tương đương tại trung ương. Như vậy, Bộ Tài chính cũng sẽ được xem là một đơn vị kế toán cấp 1.

Bộ tài chính có được đưa tình hình dự trữ nhà nước vào trong báo cáo tài chính tổng hợp của bộ hay không?

Bộ tài chính có được đưa tình hình dự trữ nhà nước vào trong báo cáo tài chính tổng hợp của bộ hay không? (Hình từ Internet)

Bộ Tài chính có được đưa tình hình dự trữ nhà nước vào trong Báo cáo tài chính tổng hợp của bộ hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Thông tư 99/2018/TT-BTC quy định về việc báo cáo tình hình dự trữ nhà nước như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Thông tư này áp dụng cho các đơn vị kế toán nhà nước bao gồm: cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; ban quản lý dự án có tư cách pháp nhân do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thành lập; cơ quan, tổ chức quản lý quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; các tổ chức được nhà nước cấp vốn để tổ chức hoạt động theo mục tiêu chính trị- xã hội cụ thể.
2. Thông tư này không áp dụng cho các đơn vị đã có quy định riêng về lập báo cáo tài chính tổng hợp (hợp nhất).
3. Quỹ dự trữ nhà nước không được tổng hợp vào báo cáo của Bộ Tài chính (đơn vị dự toán cấp 1). Bộ Tài chính tổng hợp riêng báo cáo về tình hình dự trữ nhà nước để Kho bạc nhà nước (sau đây viết tắt là KBNN) sử dụng và tổng hợp báo cáo tài chính nhà nước.

Từ quy định vừa nêu thì Quỹ dự trữ nhà nước không được tổng hợp vào báo cáo của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính tổng hợp riêng báo cáo về tình hình dự trữ nhà nước để Kho bạc nhà nước sử dụng và tổng hợp báo cáo tài chính nhà nước.

Như vậy, đối với tình hình dự trữ nhà nước thì Bộ Tài chính phải thực hiện tổng hợp riêng và gửi kho bạc nhà nước chứ không được đưa Báo báo cáo tài chính tổng hợp của mình.

Trường hợp Báo cáo tài chính tổng hợp lập sai biểu mẫu thì công chức lập biểu mẫu hay Thủ trường Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm?

Can cứ điểm đ khoản 1 Điều 5 Thông tư 99/2018/TT-BTC quy định về người chịu trách nhiệm đối với biểu mẫu báo cáo như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị
...
c) Đơn vị dự toán cấp 1 chịu trách nhiệm quyết định việc giao nhiệm vụ cho đơn vị kế toán trung gian cấp dưới lập báo cáo tài chính tổng hợp, cụ thể như sau:
- Đơn vị dự toán cấp 1 tại trung ương có thể quyết định tổ chức một hay nhiều cấp đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tài chính tổng hợp. Đơn vị dự toán cấp 1 tại địa phương (tỉnh, huyện) chỉ tổ chức tối đa một cấp đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tài chính tổng hợp.
- Việc giao nhiệm vụ cho đơn vị kế toán trung gian cấp dưới lập báo cáo tài chính tổng hợp phải phù hợp với mô hình tổ chức, yêu cầu quản lý của đơn vị và các quy định hiện hành. Đơn vị kế toán trung gian cũng đồng thời là đơn vị dự toán cấp trên trong trường hợp đơn vị kế toán trung gian được đơn vị dự toán cấp 1 giao dự toán NSNN và chịu trách nhiệm phân bổ ngân sách cho đơn vị cấp dưới.
Việc xác định đơn vị trung gian để giao nhiệm vụ lập báo cáo tài chính tổng hợp hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục số 04 “Xác định đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tài chính tổng hợp”.
d) Đơn vị dự toán cấp 1 quy định thời hạn nộp báo cáo tài chính, báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo bổ sung thông tin tài chính của các đơn vị kế toán cấp dưới để đảm bảo thời gian tổng hợp và nộp báo cáo cho cơ quan tài chính và KBNN đồng cấp theo quy định.
đ) Thủ trưởng đơn vị dự toán cấp 1 chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, nội dung và hình thức của các biểu mẫu báo cáo đã tổng hợp theo quy định tại Thông tư này.

Như vậy, trong trường hợp Báo cáo tài chính tổng hợp có sai sót về biểu mẫu (tính đúng đắn, nội dung và hình thức) thì Thủ trưởng Bộ Tài chính sẽ là người phải chịu trách nhiệm.

Đơn vị kế toán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đơn vị kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi đơn vị kế toán thay đổi người làm kế toán thì người này có phải chịu trách nhiệm gì với đơn vị nữa không?
Pháp luật
Đơn vị kế toán phải kiểm kê tài sản trong trường hợp nào? Không kiểm kê thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Người phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán nào phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên?
Pháp luật
Báo cáo tài chính năm của đơn vị kế toán nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau 4 tháng kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm có được không?
Pháp luật
Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai? Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán của doanh nghiệp được quy định thế nào?
Pháp luật
Con nuôi của giám đốc có được làm kế toán trong cùng một đơn vị kế toán không? Tiêu chuẩn của người làm kế toán được quy định ra sao?
Pháp luật
Đơn vị kế toán được chuyển đổi hình thức sở hữu thì có cần kiểm kê tài sản theo đúng quy định pháp luật không?
Pháp luật
Đơn vị kế toán nào thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính? Phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng trong đơn vị kế toán thuộc Bộ Tài chính là bao nhiêu?
Pháp luật
Năm 2023: Có bắt buộc doanh nghiệp phải tổ chức bộ máy kế toán ở các đơn vị hạch toán phụ thuộc không?
Pháp luật
Đối với đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước thì tài liệu kế toán có phải lưu trữ vĩnh viễn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị kế toán
530 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào