Bộ quy tắc ứng xử dành cho cộng đồng địa phương tại điểm du lịch cộng đồng quy định cần phải tuân thủ theo những nội dung gì?

Theo như tôi được biết thì tại điểm du lịch cộng đồng có quy định Bộ quy tắc cho cộng đồng địa phương, vậy thì Bộ quy tắc đó quy định những điều gì? Có yêu cầu gì với khu vực bảo quản, chế biến, ăn uống tại điểm du lịch cộng đồng này hay không và cần tuân thủ những nguyên tắc nào để bảo đảm an ninh phòng cháy nổ?

Bộ quy tắc ứng xử dành cho cộng đồng địa phương tại điểm du lịch cộng đồng quy định những điều gì?

Theo Mục A.1 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13259:2020 về Du lịch cộng đồng - Yêu cầu về chất lượng dịch vụ quy định về Bộ quy tắc ứng xử dành cho cộng đồng địa phương như sau:

Cộng đồng địa phương cần tuân thủ đúng nội dung quy tắc ứng xử theo quy định đó là:

- Lịch sự, nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch.

- Nhiệt tình chỉ dẫn, giúp đỡ khách du lịch khi có yêu cầu.

- Xếp hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng.

- Tôn trọng, giúp đỡ, ưu tiên, nhường đường cho khách du lịch.

- Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp.

- Có ý thức, trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường; giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng, hưởng ứng các phong trào xã hội về bảo vệ môi trường.

- Tuân thủ các quy định, bảng chỉ dẫn, biển báo tại các khu, điểm du lịch.

- Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng.

- Giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch.

- Không “chèo kéo”, đeo bám khách du lịch.

- Không có lời nói, cử chỉ, hành vi thô tục, thiếu văn hóa, trêu chọc hay có hành động khiếm nhã với khách du lịch.

- Không có hành vi, cử chỉ kỳ thị, phân biệt đối xử với khách du lịch.

- Không tranh giành, gây gổ với khách du lịch.

- Không xả rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, hút thuốc lá ở những nơi không được phép.

- Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc, hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.

- Không bán cho khách du lịch sản phẩm từ động, thực vật hoang dã trong danh mục bị cấm.

- Cộng đồng địa phương cần có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hóa cộng đồng.

- Cộng đồng ngăn chặn các hành vi như: mua bán mại dâm, buôn bán ma túy và các chất gây nghiện khác, lao động trẻ em, buôn bán người.

- Cộng đồng ủng hộ các nguyên tắc bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.

- Cộng đồng cam kết sử dụng các sản phẩm của địa phương.

- Cộng đồng luôn củng cố, nâng cao bản sắc và lòng tự hào về văn hóa địa phương.

- Cộng đồng tuân thủ những quy tắc, quy định và luật pháp bảo vệ văn hóa và di sản.

- Luôn tham gia các chương trình tập huấn về nâng cao nhận thức về môi trường, xử lý rác thải tại địa phương.

- Giới thiệu các thông tin về văn hóa địa phương cho khách du lịch.

- Đảm bảo thực hiện việc an toàn, an ninh cho khách du lịch khi tham quan cộng đồng.

- Luôn tham gia các chương trình tập huấn về nâng cao kỹ năng giao tiếp và giao tiếp đa văn hóa.

Trên đây là những nội dung trong Bộ quy tắc ứng xử mà cộng đồng địa phương cần tuân thủ theo thực hiện cho đúng.

Bộ quy tắc ứng xử dành cho cộng đồng địa phương tại điểm du lịch cộng đồng quy định cần phải tuân thủ theo những nội dung gì?

Bộ quy tắc ứng xử dành cho cộng đồng địa phương tại điểm du lịch cộng đồng quy định cần phải tuân thủ theo những nội dung gì?

Có những yêu cầu như thế nào với khu vực bảo quản, chế biến, ăn uống tại điểm du lịch cộng đồng?

Theo tiểu mục 4.4.2 Mục 4.4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13259:2020 về Du lịch cộng đồng - Yêu cầu về chất lượng dịch vụ quy định về Yêu cầu quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm như sau:

- Tuân thủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành.

- Thức ăn phục vụ khách du lịch phải được che đậy để tránh bụi và côn trùng.

- Khuyến khích sử dụng nguyên liệu tươi, sản vật địa phương trong chế biến thức ăn, đồ uống.

- Khu vực bảo quản, chế biến, ăn uống phải luôn được duy trì sạch sẽ và được cách ly khỏi khu vực nuôi động vật, khu vệ sinh; phải đảm bảo có đủ nước sạch và xà phòng/dung dịch vệ sinh để rửa tay cho nhân viên chế biến và cho khách du lịch.

- Dụng cụ chế biến, ăn uống phải được làm sạch trước và sau khi sử dụng.

- Nhân viên chế biến/phục vụ phải đảm bảo vệ sinh cá nhân thường xuyên trong quá trình làm việc.

- Sử dụng các sản phẩm từ vật liệu tự nhiên, phân hủy sinh học khi chứa đựng và đóng gói thực phẩm, thức ăn.

Theo đó, khu vực bảo quản, chế biến, ăn uống phải luôn được duy trì sạch sẽ và được cách ly khỏi khu vực nuôi động vật, khu vệ sinh; phải đảm bảo có đủ nước sạch và xà phòng/dung dịch vệ sinh để rửa tay cho nhân viên chế biến và cho khách du lịch.

Điểm du lịch cộng đồng cần tuân thủ những nguyên tắc nào để bảo đảm an ninh phòng chống cháy nổ?

Tại Mục 5.2 và Mục 5.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13259:2020 về Du lịch cộng đồng - Yêu cầu về chất lượng dịch vụ quy định về bảo vệ an ninh, phòng chống cháy nổ như sau:

(1) An ninh, an toàn

- Đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin về chương trình du lịch, mức độ khó khăn, các nguy cơ có thể xảy ra, các biện pháp phòng ngừa an toàn, dịch vụ và các quyền, lợi ích hợp pháp đối với khách du lịch.

- Khách du lịch được thông báo ngắn gọn về các yếu tố an toàn trước khi tham gia hoạt động với cộng đồng địa phương hoặc tại cơ sở.

- Cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn, đảm bảo an ninh, tiết kiệm chi phí.

- Với cơ sở tổ chức cho khách đi bộ, dã ngoại, các tuyến dã ngoại và đi bộ được đánh dấu và có biển chỉ dẫn rõ ràng theo quy định, hướng dẫn của tổ chức quản lý tại địa phương.

- Cơ sở có bến tàu có trang bị đảm bảo an toàn như hàng rào, mặt sàn chống trượt, phao áo cứu sinh....

- Khuyến cáo khách du lịch về những rủi ro có thể xảy ra.

(2) Phòng chống cháy nổ

Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ. Có bố trí hệ thống phòng cháy, chữa cháy đầy đủ theo đúng quy định.

Như vậy thì điểm du lịch cần tuân thủ theo những yêu cầu về an ninh, an toàn và yêu cầu về phòng chống cháy nổ tại Mục 5.2, 5.3 tại Tiêu chuẩn này.

Điểm du lịch cộng đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hướng dẫn làm việc tại điểm du lịch cộng đồng có yêu cầu phải có kỹ năng giao tiếp tốt hai loại ngoại ngữ không?
Pháp luật
Bộ quy tắc ứng xử dành cho cộng đồng địa phương tại điểm du lịch cộng đồng quy định cần phải tuân thủ theo những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điểm du lịch cộng đồng
8,532 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điểm du lịch cộng đồng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Điểm du lịch cộng đồng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào