Bộ đội xuất ngũ có được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm không? Bộ đội xuất ngũ có được hưởng trợ cấp đào tạo việc làm không?

Cho tôi hỏi bộ đội xuất ngũ có được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm không? Con trai tôi đi bộ đội được học nghề và có rất nhiều bằng cấp. Như vậy con trai tôi khi xuất ngũ có được hỗ trợ gì không? Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn!

Bộ đội xuất ngũ có thuộc đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề không?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định cụ thể sau đây:

"Điều 14. Đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề
Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được hỗ trợ đào tạo nghề khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định này."

Theo đó, bộ đội xuất ngũ thuộc đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề.

Bộ đội xuất ngũ có được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm không?

Căn tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định:

"Điều 8. Chế độ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm khi xuất ngũ
1. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học tại các trường đó.
Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, khi xuất ngũ nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm."

Bên cạnh đó, tại Điều 15 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 15. Điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề
Các đối tượng theo quy định tại Điều 14 Nghị định này được hỗ trợ đào tạo nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Có nhu cầu đào tạo nghề trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội;
2. Chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội."

Đối chiếu quy định trên, trường hợp của con bạn là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, khi xuất ngũ nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề nêu trên thì được hỗ trợ đào tạo nghề và tìm việc làm.

Bộ đội xuất ngũ

Bộ đội xuất ngũ (Hình từ Internet)

Bộ đội xuất ngũ có mức hỗ trợ đào tạo nghề như thế nào?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 16. Nội dung và mức hỗ trợ đào tạo nghề
1. Các đối tượng theo quy định tại Điều 14 Nghị định này tham gia đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng được hỗ trợ:
a) Miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn;
b) Vay vốn để tham gia đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng theo quy định của chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
2. Các đối tượng theo quy định tại Điều 14 Nghị định này tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong 01 năm kể từ ngày cấp.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng quy định tại Điều 14 Nghị định này."

Theo đó, bộ đội xuất ngũ có nội dung và mức hỗ trợ đào tạo nghề quy định như trên.

Bộ đội xuất ngũ có được hưởng trợ cấp đào tạo việc làm không?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 7. Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ
1. Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần, cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ. Trường hợp có tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được hưởng trợ cấp xuất ngũ; từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở; từ trên 06 tháng trở lên đến 12 tháng được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở.
2. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng; trường hợp nếu xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.
3. Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ.
4. Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ, mức chi 50.000 đồng/người; được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú."

Như vậy, bộ đội xuất ngũ sẽ nhận được những khoản tiền theo như quy định trên.

Xuất ngũ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Binh sĩ tại ngũ có được xuất ngũ sớm nếu gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do lũ lụt gây ra?
Pháp luật
Mẹ của quân nhân tại ngũ đi tù thì quân nhân tại ngũ có được xuất ngũ trước thời hạn hay không?
Pháp luật
Binh sĩ xuất ngũ được hưởng các chế độ như thế nào? Binh sĩ xuất ngũ có được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào được xuất ngũ trước thời hạn khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự? Hồ sơ xuất ngũ trước thời hạn gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Bộ đội xuất ngũ có được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm không? Bộ đội xuất ngũ có được hưởng trợ cấp đào tạo việc làm không?
Pháp luật
Trường hợp sĩ quan đã xuất ngũ về địa phương nay muốn sang làm việc trong biên chế thì có phải hoàn trả chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận không?
Pháp luật
Khi xuất ngũ nghĩa vụ công an ngoài những khoản tiền trợ cấp thì sẽ được hưởng những chế độ chính sách gì?
Pháp luật
Trường hợp binh sĩ xuất ngũ do hết thời gian phục vụ khi về địa phương có được chính quyền ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển dụng công chức không?
Pháp luật
Bộ đội sau khi xuất ngũ được hưởng chế độ gì? Bộ đội có xuất ngũ đúng hạn, hoặc có thể xuất ngũ trước hoặc sau thời hạn được không?
Pháp luật
Muốn xuất ngũ trước hạn vì nhà gặp lũ lụt, có được không? Hồ sơ xuất ngũ trước hạn bao gồm những loại giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất ngũ
5,681 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất ngũ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: