Bị hại trong vụ án hình sự có được tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án hay không?

Anh đang tìm hiểu về việc khám nghiệm hiện trường. Vì anh đang là bị hại trong vụ án hình sự. Sắp tới bên cơ quan điều tra sẽ tổ chức khám nghiệm hiện trường. Vậy anh có thể tham gia hay không? Nhờ trả lời giúp anh.

Quyền của bị hại trong vụ án hình sự?

Tại khoản 2 Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bị hại, theo đó bị hại hoặc người đại diện của họ có quyền như sau:

- Được thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định;

- Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;

- Trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;

- Đề nghị giám định, định giá tài sản theo quy định của pháp luật;

- Được thông báo kết quả điều tra, giải quyết vụ án;

- Đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật;

- Đề nghị hình phạt, mức bồi thường thiệt hại, biện pháp bảo đảm bồi thường;

- Tham gia phiên tòa; trình bày ý kiến, đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo và người khác tham gia phiên tòa; tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; xem biên bản phiên tòa;

- Tự bảo vệ, nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình;

- Tham gia các hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật này;

- Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa;

- Kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án;

- Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Bị hại trong vụ án hình sự có được tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án hay không?

Bị hại trong vụ án hình sự có được tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án hay không?

Bị hại có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bị hại, theo đó bị hại có nghĩa vụ như :

- Có mặt theo giấy triệu tập của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; trường hợp cố ý vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì có thể bị dẫn giải;

- Chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Việc khám nghiệm hiện trường do ai tiến hành?

Theo khoản 1 Điều 37 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên, cụ thể Điều tra viên được phân công tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự có những nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

- Trực tiếp kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm;

- Lập hồ sơ vụ án hình sự;

- Yêu cầu hoặc đề nghị cử, thay đổi người bào chữa; yêu cầu cử, thay đổi người phiên dịch, người dịch thuật;

- Triệu tập và hỏi cung bị can; triệu tập và lấy lời khai người tố giác, báo tin về tội phạm, người bị tố giác, kiến nghị khởi tố, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân; lấy lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ; triệu tập và lấy lời khai của người làm chứng, bị hại, đương sự;

- Quyết định áp giải người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, bị tạm giữ, bị can; quyết định dẫn giải người làm chứng, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, bị hại; quyết định giao người dưới 18 tuổi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giám sát; quyết định thay đổi người giám sát người dưới 18 tuổi phạm tội;

- Thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh hoặc quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam, khám xét, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, xử lý vật chứng;

- Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khai quật tử thi, khám nghiệm tử thi, xem xét dấu vết trên thân thể, đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra;

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn tố tụng khác thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra theo sự phân công của Thủ trưởng Cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật này.

Như vậy, Điều tra viên là người sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường trong vụ án hình sự.

Bị hại trong vụ án hình sự có được tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án hay không?

Căn cứ theo Điều 201 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, việc khám nghiệm hiện trường được thực hiện theo quy định như sau:

(1) Điều tra viên chủ trì tiến hành khám nghiệm nơi xảy ra, nơi phát hiện tội phạm để phát hiện dấu vết của tội phạm, thu giữ vật chứng, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử khác liên quan và làm sáng tỏ những tình tiết có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án.

(2) Trước khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết về thời gian, địa điểm tiến hành khám nghiệm để cử Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường.

- Khi khám nghiệm hiện trường phải có người chứng kiến; có thể cho bị can, người bào chữa, bị hại, người làm chứng tham gia và mời người có chuyên môn tham dự việc khám nghiệm.

(3) Khi khám nghiệm hiện trường phải tiến hành chụp ảnh, vẽ sơ đồ, mô tả hiện trường, đo đạc, dựng mô hình; xem xét tại chỗ và thu lượm dấu vết của tội phạm, tài liệu, đồ vật có liên quan đến vụ án; ghi rõ kết quả khám nghiệm vào biên bản. Biên bản khám nghiệm hiện trường được lập theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Trường hợp không thể xem xét ngay được thì tài liệu, đồ vật thu giữ phải được bảo quản, giữ nguyên trạng hoặc niêm phong đưa về nơi tiến hành điều tra.

Như vậy, theo quy định nêu trên, anh có thể tham gia vào quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án.

Bị hại
Khám nghiệm hiện trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị hại có được từ chối giám định thương tích hay không? Khi nào được tiến hành giám định lại trong vụ án hình sự?
Pháp luật
Bị hại trong vụ án hình sự có được tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án hay không?
Pháp luật
Mẫu Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ theo quy định hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để xác định tuổi của người bị hại dưới 18 tuổi? Nếu không xác định được chính xác tuổi của bị hại thì sẽ làm sao?
Pháp luật
Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa chỉ có thiệt hại về tài sản thì ai sẽ thực hiện khám nghiệm hiện trường?
Pháp luật
Bị hại là người dưới 18 tuổi thì chỉ được lấy lời khai tối đa bao lâu? Giấy triệu tập bị hại phải ghi rõ những thông tin gì?
Pháp luật
Khi lấy lời khai của bị hại là người dưới 18 tuổi thì phải có mặt những người nào? Trước khi lấy lời khai phải thông báo cho ai?
Pháp luật
Việc triệu tập bị hại để lấy lời khai được thực hiện như thế nào? Bị hại là người dưới 18 tuổi thì giấy triệu tập sẽ được giao cho ai?
Pháp luật
Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên trong việc thực hành quyền kiểm sát quy định như thế nào?
Pháp luật
Khám nghiệm hiện trường là gì, khám nghiệm hiện trường được thực hiện như thế nào? Việc xem xét dấu vết trên thân thể phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bị hại
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
2,145 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bị hại Khám nghiệm hiện trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào