Bị hại có được từ chối giám định thương tích hay không? Khi nào được tiến hành giám định lại trong vụ án hình sự?

Vừa rồi chồng tôi có cãi nhau và xảy ra xô xát với một thanh niên trong quán nhậu. Trong lúc xô xát người thanh niên chỉ bị thương nhẹ. Tuy nhiên, người này đã báo công an tố chồng tôi đánh người gây thương tích. Mới đây, công an đã ra quyết định khởi tố chồng tôi vì đã gây thương tích cho người thanh niên kia đến 11%. Gia đình tôi không đồng ý với kết quả giám định trên và muốn yêu cầu cơ quan công an giám định lại. Cho tôi hỏi chồng tôi có quyền đề nghị giám định lại vậy không? Và bị hại có được từ chối giám định hay không?

Trưng cầu giám định được tiến hành khi nào?

Theo Điều 205 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về việc trưng cầu giám định cụ thể như sau:

“1. Khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 206 của Bộ luật này hoặc khi xét thấy cần thiết thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định.”

Đồng thời, tại Điều 206 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định như sau:

“Điều 206. Các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định
Bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định:
1. Tình trạng tâm thần của người bị buộc tội khi có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ; tình trạng tâm thần của người làm chứng hoặc bị hại khi có sự nghi ngờ về khả năng nhận thức, khả năng khai báo đúng đắn về những tình tiết của vụ án;
2. Tuổi của bị can, bị cáo, bị hại nếu việc đó có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án và không có tài liệu để xác định chính xác tuổi của họ hoặc có nghi ngờ về tính xác thực của những tài liệu đó;
3. Nguyên nhân chết người;
4. Tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe hoặc khả năng lao động;
5. Chất ma tuý, vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, tiền giả, vàng, bạc, kim khí quý, đá quý, đồ cổ;
6. Mức độ ô nhiễm môi trường.”

Như vậy, việc trưng cầu giám định sẽ được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định nêu trên hoặc khi xét thấy cần thiết thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định.

Bị hại có được từ chối giám định thương tích hay không?

Bị hại có được từ chối giám định thương tích hay không?

Việc giám định lại được quy định như thế nào?

Theo Điều 211 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về việc giám định lại cụ thể như sau:

(1) Việc giám định lại được thực hiện khi có nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác. Việc giám định lại phải do người giám định khác thực hiện.

(2) Cơ quan trưng cầu giám định tự mình hoặc theo đề nghị của người tham gia tố tụng quyết định việc trưng cầu giám định lại. Trường hợp người trưng cầu giám định không chấp nhận yêu cầu giám định lại thì phải thông báo cho người đề nghị giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do.

(3) Trường hợp có sự khác nhau giữa kết luận giám định lần đầu và kết luận giám định lại về cùng một nội dung giám định thì việc giám định lại lần thứ hai do người trưng cầu giám định quyết định. Việc giám định lại lần thứ hai phải do Hội đồng giám định thực hiện theo quy định của Luật giám định tư pháp.”

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, việc giám định có thể được tiến hành lại nếu có nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác. Khi đó, cơ quan trưng cầu giám định sẽ tự mình hoặc theo đề nghị của người tham gia tố tụng quyết định việc trưng cầu giám định lại. Như vậy, chồng bạn có quyền đề nghị cơ quan trưng cầu giám định tiến hành giám định lại.

Bị hại có được từ chối giám định hay không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bị hại, theo đó bị hại có nghĩa vụ như :

- Có mặt theo giấy triệu tập của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; trường hợp cố ý vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì có thể bị dẫn giải;

- Chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 127 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về áp giải, dẫn giải, theo đó dẫn giải có thể áp dụng đối với một trong các trường hợp sau:

- Người làm chứng trong trường hợp họ không có mặt theo giấy triệu tập mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan;

- Người bị hại trong trường hợp họ từ chối việc giám định theo quyết định trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan;

- Người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố mà qua kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó liên quan đến hành vi phạm tội được khởi tố vụ án, đã được triệu tập mà vẫn vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan.

Như vậy, theo quy định nêu trên, bị hại có nghĩa vụ phải chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Nếu họ từ chối việc giám định theo quyết định trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì sẽ bị dẫn giải.

Bị hại
Giám định thương tích
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị hại có được từ chối giám định thương tích hay không? Khi nào được tiến hành giám định lại trong vụ án hình sự?
Pháp luật
Bị hại trong vụ án hình sự có được tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án hay không?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để xác định tuổi của người bị hại dưới 18 tuổi? Nếu không xác định được chính xác tuổi của bị hại thì sẽ làm sao?
Pháp luật
Bị hại là người dưới 18 tuổi thì chỉ được lấy lời khai tối đa bao lâu? Giấy triệu tập bị hại phải ghi rõ những thông tin gì?
Pháp luật
Khi lấy lời khai của bị hại là người dưới 18 tuổi thì phải có mặt những người nào? Trước khi lấy lời khai phải thông báo cho ai?
Pháp luật
Việc triệu tập bị hại để lấy lời khai được thực hiện như thế nào? Bị hại là người dưới 18 tuổi thì giấy triệu tập sẽ được giao cho ai?
Pháp luật
Người tham gia tố tụng có quyền yêu cầu giám định thương tích lại khi có sự nghi ngờ về kết luận giám định hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bị hại
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
12,194 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bị hại Giám định thương tích
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào