Bị công ty tài chính gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa nhiều lần, hướng giải quyết như thế nào?

Tôi tên Khang, tôi có người bạn tên T. Anh T lấy số điện thoại của tôi làm tham chiếu hợp đồng vay trả góp. Do T chưa thanh toán nợ, bên cho vay liên tục gọi điện "khủng bố" tinh thần tôi. Họ thúc giục tôi bảo T trả tiền trong khi chính tôi cũng không thể liên lạc được. Tôi thấy rất phiền và không biết giải quyết thế nào? Mong nhận được tư vấn với trường hợp này, tôi xin cảm ơn.

Công ty tài chính gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa bạn bè của người vay nhiều lần có vi phạm pháp luật hay không?

Cho vay tiêu dùng qua công ty tài chính là một trong những dịch vụ phổ biến hiện nay. Khi làm hồ sơ, người đi vay chỉ cần cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, thông tin liên lạc của người thân, bạn bè là có thể vay được tiền.

Trường hợp người vay trả nợ đúng hạn, công ty tài chính sẽ không làm phiền hay nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu người vay lỡ quên hoặc cố tình không thanh toán tiền vay, một số công ty sẽ gọi điện, nhắn tin đòi nợ người vay và bạn bè, người thân của họ cũng bị làm phiền liên tục.

Theo quy định của pháp luật, công ty tài chính không được khủng bố tin nhắn, cuộc gọi để đòi nợ. Theo điểm đ khoản 2 điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN quy định, các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của công ty tài chính phải phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật:

"2. Quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống và phải có các nội dung cụ thể sau đây:
...
đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật;"

Theo đó, các công ty tài chính không được áp dụng biện pháp đe dọa khách hàng và chỉ được nhắc nợ tối đa 5 lần/ngày. Hình thức và thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7h đến 21h. Công ty tài chính không được nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng cho tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và phải bảo mật thông tin khách hàng.

Như vậy, việc công ty tài chính khủng bố tin nhắn, cuộc gọi với những người không có nghĩa vụ trả nợ như người thân, bạn bè của người vay là trái pháp luật. Đồng thời, việc gọi điện quá nhiều lần một ngày để đe dọa cũng như thúc ép những người quen biết với bên vay phải trả nợ cũng là bất hợp pháp, xâm phạm đến quyền riêng tư đã được hiến định.

Bị công ty cho vay tài chính gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa nhiều lần, hướng giải quyết như thế nào?

Bị công ty cho vay tài chính gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa nhiều lần, hướng giải quyết như thế nào?

Công ty tài chính có hành vi gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa bạn bè của người vay nhiều lần sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?

Theo điểm e, điểm g khoản 3 điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP có quy định thì công ty tài chính có thể bị phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu vi phạm quy định về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ như đe dọa, quấy rối hoặc thúc giục người quen của bên vay trả nợ thay hoặc vi phạm trong việc:

- Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

- Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác

Pháp luật không cho phép các công ty tài chính khủng bố, đe dọa để đòi nợ nhưng trên thực tế, hàng loạt những vụ việc liên quan đến quấy rối, đe dọa bằng hình thức nhắn tin, gọi điện vẫn thường xuyên xảy ra.

Hướng giải quyết khi bị công ty tài chính gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa nhiều lần?

Trong trường hợp này, anh Khang là bạn của anh T và không có trách nhiệm phải trả nợ, anh có thể xử lý theo một trong hai cách sau khi bị công ty tài chính quấy rối, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, soạn đơn khiếu nại gửi tới công ty tài chính để khiếu nại về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, về đòi tiền cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ.

- Thứ hai, gửi đơn tố cáo tới cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của công ty tài chính hoặc gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an nếu công ty tài chính tiếp tục có hành vi sử dụng điện thoại, các phương tiện viễn thông để quấy rối, xúc phạm, đe dọa tinh thần.

Cho vay tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cho vay tiêu dùng là gì? Có bao nhiêu phương thức cho vay tiêu dùng mà công ty tài chính có thể thỏa thuận với khách hàng?
Pháp luật
Cho vay trả góp là gì? Công ty tài chính cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay trả góp thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cho vay tiêu dùng FE Credit với lãi suất trên 20%/năm thì có bị xem là vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Công ty tài chính có thể cho khách hàng vay tối đa bao nhiêu và lãi suất cho vay tiêu dùng như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về khung lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính gồm thông tin gì theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Bị công ty tài chính gọi điện thoại khủng bố, nhắn tin đe dọa nhiều lần, hướng giải quyết như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho vay tiêu dùng
13,275 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho vay tiêu dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào