Bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì có được khởi kiện đòi bồi thường?

Bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì có được khởi kiện đòi bồi thường? Người vi phạm không ký vào biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn thì biên bản đó có hiệu lực không?

Bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì có được khởi kiện đòi bồi thường?

Căn cứ Điều 15 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, căn cứ Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

Thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 15 của Luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật.
...

Đối chiếu với các quy định trên, cá nhân bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn có quyền khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm đó.

Trường hợp cá nhân bị xử phạt có nhu cầu khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp trong quá trình giải quyết khởi kiện xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm bị khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục.

Như vậy, trường hợp bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì cá nhân vẫn có quyền khởi kiện quyết định đó.

Bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì có được khởi kiện đòi bồi thường?

Bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì có được khởi kiện đòi bồi thường? (Hình từ Internet)

Người vi phạm không ký vào biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn thì biên bản đó có hiệu lực không?

Căn cứ khoản 4 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định như sau:

Lập biên bản vi phạm hành chính
...
4. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký, trừ trường hợp biên bản được lập theo quy định tại khoản 7 Điều này.
Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã nơi xảy ra vi phạm hoặc của ít nhất 01 người chứng kiến xác nhận việc cá nhân, tổ chức vi phạm không ký vào biên bản; trường hợp không có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của người chứng kiến thì phải ghi rõ lý do vào biên bản.
...

Quy định trên có nêu: Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã nơi xảy ra vi phạm hoặc của ít nhất 01 người chứng kiến xác nhận việc cá nhân, tổ chức vi phạm không ký vào biên bản; trường hợp không có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của người chứng kiến thì phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Như vậy, nếu người vi phạm không ký vào biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn thì biên bản đó vẫn có hiệu lực nếu:

- Có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã nơi xảy ra vi phạm hoặc của ít nhất 01 người chứng kiến xác nhận việc cá nhân vi phạm không ký vào biên bản hoặc;

- Không có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của người chứng kiến nhưng trong biên bản có ghi rõ lý do.

Biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn có những nội dung chủ yếu nào?

Biên bản vi phạm hành chính được quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) như sau:

Lập biên bản vi phạm hành chính
...
3. Biên bản vi phạm hành chính có nội dung chủ yếu sau đây:
a) Thời gian, địa điểm lập biên bản;
b) Thông tin về người lập biên bản, cá nhân, tổ chức vi phạm và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
c) Thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm; mô tả vụ việc, hành vi vi phạm;
d) Lời khai của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại;
đ) Biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính;
e) Quyền và thời hạn giải trình.
...

Theo đó, về cơ bản, biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn có một số nội dung chủ yếu sau đây:

- Thời gian, địa điểm lập biên bản;

- Thông tin về người lập biên bản; cá nhân vi phạm và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm; mô tả vụ việc, hành vi vi phạm;

- Lời khai của người vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại;

- Biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính;

- Quyền và thời hạn giải trình.

Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đã chấp hành quyết định xử phạt thì có được khởi kiện đòi bồi thường?
Pháp luật
Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Dắt bộ xe máy có bị thổi nồng độ cồn hay không? Dắt bộ xe máy qua chốt xong vẫn điều khiển phương tiện và bị thổi nồng độ cồn thì mức phạt là bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Nữ tài xế uống rượu bia điều khiển xe ôtô khiến 2 người tử vong thì phải bồi thường thiệt hại như thế nào?
Pháp luật
Nồng độ cồn “kịch” khung là bao nhiêu? Người gây tai nạn chết người phải bồi thường tiền cấp dưỡng cho người thân của nạn nhân không?
Pháp luật
Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định?
Pháp luật
CSGT có được kiểm tra nồng độ cồn khi phát hiện người có biểu hiện say sỉn đang dừng đèn đỏ không? Vi phạm thì cao nhất phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ xe máy 02 tháng khi nào? Mức phạt tiền cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi người dân không có hành vi vi phạm an toàn giao thông không?
Pháp luật
Chạy xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Mức phạt là bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt người chạy xe đạp có nồng độ cồn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nồng độ cồn
89 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào