Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường bao nhiêu phần trăm trong trường hợp gây tai nạn giao thông chết người nhưng do lỗi bên thứ 3?

Em tôi lái xe ô tô bị tai nạn giao thông làm chết người. Cơ quan công an đã có kết luận điều tra là em tôi không vi phạm luật giao thông đường bộ. Sau đó, gia đình nạn nhân đã làm đơn xin miễn khởi tố. Nhưng khi làm thủ tục bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì cơ quan bảo hiểm chỉ đồng ý chi trả 50% một vụ tai nạn chết người (75 triệu đồng/vụ). Họ giải thích: Nếu lỗi hỗn hợp thì mới đền bù đủ 100% còn em tôi đúng thì công ty bảo hiểm chỉ thanh toán 50% thôi. Vậy xin hỏi: công ty bảo hiểm chi trả như vậy đúng hay sai? Trường hợp này có được tạm ứng trước tiền bồi thường hay không?

Mức bồi thường thiệt hại của bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi xe gây tai nạn chết người là bao nhiêu?

Về mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định tại Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC như sau:

"Điều 4. Mức trách nhiệm bảo hiểm
1. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là một trăm năm mươi (150) triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.
2. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:
a) Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là năm mươi (50) triệu đồng trong một vụ tai nạn.
b) Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là một trăm (100) triệu đồng trong một vụ tai nạn."

Như vậy đối với một vụ tai nạn có thiệt hại về người cụ thể là gây chết người thì mức trách nhiệm bảo hiểm là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường bao nhiêu phần trăm trong trường hợp gây tai nạn giao thông chết người nhưng do lỗi bên thứ 3?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường bao nhiêu phần trăm trong trường hợp gây tai nạn giao thông chết người nhưng do lỗi bên thứ 3? (Hình từ Internet)

Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành: Tải về

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường bao nhiêu phần trăm trong trường hợp gây tai nạn giao thông chết người nhưng do lỗi bên thứ 3?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 14 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định như sau về mức bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự:

"Điều 14. Bồi thường bảo hiểm
...
3. Mức bồi thường bảo hiểm:
a) Mức bồi thường cụ thể về sức khỏe, tính mạng được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại theo Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này hoặc theo thoả thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm và người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi), nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp có quyết định của Tòa án thì căn cứ vào quyết định của Tòa án nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
Trường hợp nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng tổng mức bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này hoặc theo thỏa thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi), nhưng không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này."

Như vậy theo nội dung quy định trên thì trường hợp đối với vụ tại nạn đã được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm về người đối các đối tượng thuộc bên thứ ba là 50% mức bồi thường.

Xét trường hợp của bạn, cơ quan công an đã có kết luận là bạn không vi phạm quy định giao thông nên lỗi hoàn toàn thuộc về bên bị thiệt hại, do đó công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự xác định mức bồi thường như trên là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Trường hợp tai nạn giao thông chết người thì có được ứng trước tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự không?

Về ứng trước tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 03/2021/NĐ-CP như sau:

"Điều 14. Bồi thường bảo hiểm
...
2. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được Bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:
a) Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
- 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
- 50% mức bồi thường Bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
b) Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
- 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
- 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu."

Như vậy trong trường hợp tai nạn chết người thì doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Đối với trường hợp của em bạn đã xác định vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thì được tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảng giá Bảo hiểm TNDS ô tô mới nhất 2024? Phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe có bồi thường cho người gây tai nạn do nồng độ cồn vượt quá mức quy định không?
Pháp luật
Hồ sơ bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới có bao gồm giấy đăng kiểm và giấy đăng ký xe không?
Pháp luật
Thời hạn và hiệu lực bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là xe ô tô được quy định thế nào? Trường hợp nào xe ô tô gặp tai nạn nhưng bảo hiểm không phải đền?
Pháp luật
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy được quy định thế nào? Hồ sơ bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bao gồm những gì?
Pháp luật
Mức bồi thường khi tham gia nhiều gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe cơ giới được tính như thế nào?
Pháp luật
Người bị tai nạn giao thông do hành vi có lỗi của người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bồi thường không?
Pháp luật
Hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ bao gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì? Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ là những tổ chức, cá nhân nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
17,238 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: