Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe có bồi thường cho người gây tai nạn do nồng độ cồn vượt quá mức quy định không?

Cho tôi hỏi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn giao thông có được giải quyết bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi đã bồi thường rồi không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ bồi thường thiệt hại trong trường hợp nào?

Bảo hiểm chỉ bồi thường trong hai trường hợp theo Điều 5 Nghị định 03/2021/NĐ-CP như sau:

"Điều 5. Phạm vi bồi thường thiệt hại
1. Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.
2. Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra."

Theo đó hành vi "Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn giao thông" như anh cung cấp có thể thuộc trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 hoặc cả hai khoản.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe có bồi thường cho người gây tai nạn do nồng độ cồn vượt quá mức quy định không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe có bồi thường cho người gây tai nạn do nồng độ cồn vượt quá mức quy định không? (Hình từ Internet)

Khi nào bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực hiện bồi thường thiệt hại?

Tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP không giải thích ý nghĩa của cụm từ "Thiệt hại ngoài hợp đồng". Do đó, cụm từ này được hiểu theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Cụ thể, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định tại khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015:

"Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác."

Theo đó, thiệt hại ngoài hợp đồng phát sinh căn cứ vào hành vi xâm phạm, trong đó hành vi này không phải do vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng, thoả thuận mà do phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản của người thứ ba thì thuộc phạm vi bồi thường của cơ quan bảo hiểm.

Xét đến trường hợp của anh, hành vi gây tai nạn là hành vi vi phạm pháp luật, không phải là hành vi vi phạm hợp đồng, thoả thuận nào, do đó có căn cứ để xác định thuộc trường hợp "thiệt hại ngoài hợp đồng".

Tuy nhiên, bảo hiểm chỉ chi trả các thiệt hại về "thân thể, tính mạng, tài sản". Do đó, anh xác định nếu hành vi gây tai nạn có gây thiệt hại thuộc một trong ba loại trên thì thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm.

Nếu hành vi gây tai nạn giao thông có làm thiệt hại cho hành khách theo hợp đồng vận chuyển thì cũng thuộc trường hợp bồi thường của bảo hiểm. Anh lưu ý trường hợp này bảo hiểm trách nhiệm dân sự không bồi thường tài sản cho khách hàng.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có bồi thường cho người gây tai nạn do nồng độ cồn vượt quá mức quy định không?

Tại Điều 13 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định một số trường hợp bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ được loại trừ trách nhiệm bồi thường như sau:

"Điều 13. Loại trừ trách nhiệm bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:
1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
2. Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe Cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
3. Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản Lý Giấy phép lái xe) hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
5. Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
6. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
8. Chiến tranh, khủng bố, động đất."

Như vậy trường hợp chủ xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây trai nạn thì thuộc trường hợp loại trừ, vì vậy phía bảo hiểm trách nhiệm dân dự của chủ xe cơ giới sẽ không thực hiện bồi thường trong trường hợp này.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảng giá Bảo hiểm TNDS ô tô mới nhất 2024? Phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe có bồi thường cho người gây tai nạn do nồng độ cồn vượt quá mức quy định không?
Pháp luật
Hồ sơ bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới có bao gồm giấy đăng kiểm và giấy đăng ký xe không?
Pháp luật
Thời hạn và hiệu lực bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là xe ô tô được quy định thế nào? Trường hợp nào xe ô tô gặp tai nạn nhưng bảo hiểm không phải đền?
Pháp luật
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy được quy định thế nào? Hồ sơ bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bao gồm những gì?
Pháp luật
Mức bồi thường khi tham gia nhiều gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe cơ giới được tính như thế nào?
Pháp luật
Người bị tai nạn giao thông do hành vi có lỗi của người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bồi thường không?
Pháp luật
Hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ bao gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì? Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ là những tổ chức, cá nhân nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
2,870 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào