Báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài để làm gì? Thu nhập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài là gì?

Tôi có câu hỏi là báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài để làm gì? Thu nhập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài là gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Thu nhập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài là gì?

Thu nhập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài được quy định tại tiểu mục 4.4 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13107:2020 như sau:

Quá trình báo cáo vốn nhân lực
4.4 Công cụ và quy trình thu thập dữ liệu
Thu thập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực là điều kiện tiên quyết để tạo lập tính minh bạch thông qua các thước đo chính. Điều này đặc biệt áp dụng khi dữ liệu được thu thập và hợp nhất từ các mạng lưới tổ chức và/hoặc biên giới quốc gia.
Việc cung cấp các thước đo báo cáo vốn nhân lực không chỉ đòi hỏi cơ sở hạ tầng tổ chức phù hợp mà còn cả sự hợp tác đa chức năng, bất kể quy mô và loại hình tổ chức.
Về nguyên tắc, nhân sự chịu trách nhiệm về chất lượng, tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu báo cáo vốn nhân lực như sau:
a) Trách nhiệm báo cáo: trách nhiệm định tính đối với nội dung và hình thức của báo cáo vốn nhân lực, bao gồm cả việc xác định dữ liệu.
b) Trách nhiệm về hệ thống: đảm bảo chức năng liên tục của các hệ thống cung cấp dữ liệu bằng cách mô tả các yêu cầu cần được đáp ứng bởi các hệ thống/đối tác/cơ sở cung cấp dữ liệu đó, hướng đến các định nghĩa về báo cáo vốn nhân lực.
c) Trách nhiệm về nguồn lực và nội dung: khả năng ưu tiên (thứ tự) và quyết định xem, nên chọn loại thước đo chính nào và ở dạng nào về
- quan hệ nhân quả và mối tương quan của dữ liệu với chỉ số dự kiến;
- độ tin cậy của các nguồn về mặt chất lượng dữ liệu;
- sự cần thiết, ý nghĩa và khả năng diễn giải.

Như vậy, theo quy định trên thì thu nhập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài là điều kiện tiên quyết để tạo lập tính minh bạch thông qua các thước đo chính.

Điều này đặc biệt áp dụng khi dữ liệu được thu thập và hợp nhất từ các mạng lưới tổ chức và/hoặc biên giới quốc gia.

Việc cung cấp các thước đo báo cáo vốn nhân lực không chỉ đòi hỏi cơ sở hạ tầng tổ chức phù hợp mà còn cả sự hợp tác đa chức năng, bất kể quy mô và loại hình tổ chức.

vốn nhân lực

Báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài để làm gì? Thu nhập và xử lý dữ liệu cho báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài là gì? (Hình từ Internet)

Báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài để làm gì?

Báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài để làm gì, thì theo quy định tại tiết 4.5.1 tiểu mục 4.5 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13107:2020 như sau:

Báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài rất quan trọng để chứng tỏ tổ chức coi trọng con người như thế nào và cũng là xác nhận giá trị bền vững mà tổ chức đưa ra cho các bên liên quan khác nhau.

Báo cáo vốn nhân lực nội bộ cung cấp cái nhìn tổng quan về các khía cạnh vốn nhân lực quan trọng đối với con người của tổ chức, đại diện quản lý và lực lượng lao động, ví dụ như tổ chức công đoàn hoặc hội đồng quản trị nhà máy.

Tất cả các bên liên quan nội bộ cần có một bức tranh rõ ràng và minh bạch về tổ chức của họ, những cơ hội và thách thức liên quan đến vốn nhân lực. Báo cáo vốn nhân lực sẽ chứa thông tin mà các bên liên quan nội bộ có thể tận dụng với các bên liên quan bên ngoài, từ đó tăng cường sự hỗ trợ của các bên liên quan bên ngoài và hiểu biết của tổ chức.

Báo cáo vốn nhân lực bên ngoài cho thấy khả năng và giá trị của lực lượng lao động đối với các bên liên quan, những người có quyền lợi hợp lệ trong đầu tư, tài trợ hoặc cam kết với một tổ chức hoặc khám phá các cơ hội phát triển và tiềm năng trong tương lai của tổ chức.

Các hướng dẫn báo cáo vốn nhân lực khuyến nghị các thước đo nào cần được báo cáo nội bộ và bên ngoài tùy thuộc vào loại hình tổ chức (thông tin thêm được đưa ra trong Bảng 2).

Khuyến nghị các KPI được báo cáo vốn nhân lực nội bộ và bên ngoài theo khía cạnh nào?

Theo quy định tại tiết 4.5.2 tiểu mục 4.5 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13107:2020 thì khuyến nghị các KPI được báo cáo theo hai khía cạnh sau đây:

- Các chỉ số chính được liên kết với chiến lược và giá trị của tổ chức có thể đo lường được và có thể so sánh theo thời gian:

+ Tính hợp lệ của báo cáo phụ thuộc vào chất lượng dữ liệu và tính liên tục của việc cung cấp dữ liệu;

+ Theo sát sự phát triển của tổ chức cần việc cung cấp dữ liệu cho hiện tại và hai kỳ báo cáo trước đó;

+ Lần đầu tiên báo cáo một năm là khoảng thời gian báo cáo chấp nhận được.

- Ưu tiên lực lượng lao động được phân khúc:

+ Các nhóm lực lượng lao động chiến lược (ví dụ: phân khúc lực lượng lao động quan trọng, nhóm công việc, khả năng, địa điểm);

+ Các thực thể chiến lược, bao gồm giới hoặc các khía cạnh đa dạng khác (ví dụ: phân cấp, cấp độ công việc và khu vực kinh tế/quốc gia);

+ Phân khúc đa chiều cho tất cả các lĩnh vực báo cáo.

Quản lý nguồn nhân lực
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7628-1 : 2007 quy định về kích thước bên trong cabin của thang máy loại I, loại II, loại III như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7507:2016 quy định kiểm tra bằng mắt thường mối hàn nóng chảy ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn hóa là hoạt động thế nào? Tiêu chuẩn hóa được chia thành các cấp thế nào? Mục đích của việc tiêu chuẩn hóa là gì?
Pháp luật
Chẩn đoán lâm sàng của gà bị bệnh viêm phổi hóa mủ do vi khuẩn ORT dựa trên những triệu chứng nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12415:2019 về thiết bị xác định đa nguyên tố dầu bôi trơn đã qua sử dụng, dầu bôi trơn chưa sử dụng và dầu gốc ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6954:2001 hướng dẫn các phương pháp thử thùng làm bằng vật liệu phi kim loại?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý nguồn nhân lực
233 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý nguồn nhân lực Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào