Báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng được áp dụng đối với mẫu biểu báo cáo nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng. Cho tôi hỏi báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng được áp dụng đối với mẫu biểu báo cáo nào? Câu hỏi của chị Thanh Lam ở Hà Nội.

Báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng được áp dụng đối với mẫu biểu báo cáo nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 35/2015/TT-NHNN quy định về phương thức báo cáo như sau:

Phương thức báo cáo
1. Báo cáo điện tử là báo cáo thể hiện dưới dạng tệp (file) dữ liệu điện tử được truyền qua mạng máy tính hoặc gửi qua vật mang tin. Báo cáo điện tử phải có đầy đủ chữ ký điện tử của thủ trưởng hoặc người có thẩm quyền của đơn vị báo cáo và theo đúng ký hiệu, mã truyền tin, cấu trúc file do Ngân hàng Nhà nước quy định.
Báo cáo điện tử áp dụng bắt buộc đối với các mẫu biểu báo cáo quy định tại Phần 3 Phụ lục 1 đính kèm Thông tư này (trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8).
...

Theo quy định trên, báo cáo điện tử áp dụng bắt buộc đối với các mẫu biểu báo cáo quy định tại Phần 3 Phụ lục 1 đính kèm Thông tư này (trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8).

Tổ chức tín dụng

Tổ chức tín dụng (Hình từ Internet)

Việc nối mạng và quy trình báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng được quy định thế nào?

Theo Điều 7 Thông tư 35/2015/TT-NHNN, khoản 2 Điều 3 Thông tư 11/2018/TT-NHNN quy định về nối mạng và quy trình báo cáo điện tử như sau:

Nối mạng và quy trình báo cáo điện tử
1. Trụ sở chính các tổ chức tín dụng (trừ chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phải là chi nhánh đầu mối của các chi nhánh cùng hệ thống hoạt động tại Việt Nam) nối mạng truyền tin với Cục Công nghệ thông tin để gửi báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước.
2. Cục Công nghệ thông tin nối mạng truyền tin cho các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước để khai thác báo cáo của tổ chức tín dụng từ kho dữ liệu chung của Ngân hàng Nhà nước.
3. Trường hợp Quỹ tín dụng nhân dân chưa đủ điều kiện kết nối mạng truyền tin với Cục Công nghệ thông tin thì gửi file báo cáo qua vật mang tin hoặc gửi báo cáo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố) nơi đặt trụ sở. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố có trách nhiệm cập nhật dữ liệu báo cáo của từng Quỹ tín dụng nhân dân để gửi về Ngân hàng Nhà nước theo hướng dẫn của Cục Công nghệ thông tin.
4. Trường hợp hệ thống truyền dữ liệu có sự cố, các đơn vị báo cáo phải gửi file báo cáo được lưu trên vật mang tin cho Ngân hàng Nhà nước theo quy định sau:
a) Trụ sở chính tổ chức tín dụng (trừ Quỹ tín dụng nhân dân và chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phải là chi nhánh đầu mối của các chi nhánh cùng hệ thống hoạt động tại Việt Nam) gửi cho Cục Công nghệ thông tin;
b) Quỹ tín dụng nhân dân gửi cho Cục Công nghệ thông tin thông qua Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở.

Theo đó, trụ sở chính các tổ chức tín dụng (trừ chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phải là chi nhánh đầu mối của các chi nhánh cùng hệ thống hoạt động tại Việt Nam) nối mạng truyền tin với Cục Công nghệ thông tin để gửi báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước.

Việc nối mạng và quy trình báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng được thực hiện theo quy định tại Điều 7 nêu trên.

Quy trình kiểm duyệt đối với mẫu biểu báo cáo điện tử tại tổ chức tín dụng được thực hiện thế nào?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 35/2015/TT-NHNN, khoản 2 Điều 3 Thông tư 11/2018/TT-NHNN về quy trình tra soát, xử lý, kiểm duyệt đối với mẫu biểu báo cáo điện tử tại tổ chức tín dụng như sau:

Quy trình tra soát, xử lý, kiểm duyệt đối với mẫu biểu báo cáo điện tử
...
3. Tại tổ chức tín dụng:
Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo tra soát điện tử, trụ sở chính tổ chức tín dụng phải truyền lại đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu báo cáo kèm thuyết minh giải trình về số liệu báo cáo đã truyền cho Cục Công nghệ thông tin để các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước khai thác.

Như vậy, trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo tra soát điện tử, trụ sở chính tổ chức tín dụng phải truyền lại đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu báo cáo kèm thuyết minh giải trình về số liệu báo cáo đã truyền cho Cục Công nghệ thông tin để các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước khai thác.

Báo cáo điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hình thức gửi báo cáo giao dịch có giá trị lớn khi chưa tích hợp báo cáo điện tử được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy trình tra soát đối với mẫu biểu báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với tổ chức tín dụng tại Cục Công nghệ thông tin được quy định thế nào?
Pháp luật
Báo cáo điện tử về thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng được áp dụng đối với mẫu biểu báo cáo nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo điện tử
1,248 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào