Bằng Cao Đẳng Chuyên nghiệp có đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng không?

Theo Thông Tư Số: 08/2017/TT-BLĐTBXH của bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội, em có bằng Cao Đẳng Chuyên nghiệp không biết có phù hợp về Điều 32 Tiêu chuẩn 1 về trình độ chuyên môn của Mục 3. CHUẨN VỀ CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CỦA NHÀ GIÁO DẠY TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG không ạ? Giải thích giúp em vấn đề này. Em cảm ơn.

Bằng Cao Đẳng Chuyên nghiệp có đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo trình độ cao đẳng không?

Theo khoản 1 Điều 32 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH được sửa đổi bởi điểm a, điểm c khoản 7 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng, nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng và nhà giáo dạy tích hợp trình độ cao đẳng. Trong đó, đối với nhà giáo dạy lý thuyết và dạy tích hợp thì yêu cầu tối thiểu về bằng cấp là phải có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy. Do đó, anh chỉ có bằng cao đẳng thì sẽ không đủ điều kiện về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy lý thuyết và nhà giáo dạy tích hợp.

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng

Bằng Cao Đẳng Chuyên nghiệp có đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng?

Đối với nhà giáo dạy thực hành, tại khoản 2 Điều 32 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH được sửa đổi bởi điểm b khoản 7 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

"Điều 32. Tiêu chuẩn 1 về Trình độ chuyên môn
... 
2. Đối với nhà giáo dạy thực hành
a) Có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ cao đẳng sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 3 hoặc chứng nhận bậc thợ 5/7, 4/6 trở lên hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc tương đương;
b) Thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành, nghề được phân công giảng dạy;
c) Tổ chức thành thạo các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy;
d) Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy.
..." 

Theo quy định trên, khi có bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc tương đương và đáp ứng được các điều kiện tại khoản 2 Điều 32 Thông tư này thì anh sẽ được xem là có đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng.

Văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào?

Theo điểm c khoản 1 Điều 38 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định về văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp như sau: 

"Điều 38. Văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp
1. Văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp một trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Việc cấp văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp được quy định như sau:
a) Người học học hết chương trình đào tạo trình độ sơ cấp có đủ điều kiện thì được kiểm tra hoặc thi kết thúc khóa học, nếu đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp được phép hoạt động đào tạo nghề nghiệp cấp chứng chỉ sơ cấp;
b) Học sinh học hết chương trình đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế có đủ điều kiện thì được dự thi tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu hoặc học sinh học theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ nếu tích lũy đủ số mô-đun, tín chỉ theo quy định thì được hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp;
c) Sinh viên học hết chương trình đào tạo trình độ cao đẳng theo niên chế có đủ điều kiện thì được dự thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu hoặc sinh viên học theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ nếu tích lũy đủ số mô-đun, tín chỉ theo quy định thì được hiệu trưởng trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký đào tạo trình độ cao đẳng xét công nhận tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành."

Hiện nay Luật giáo dục nghề nghiệp không có phân biệt cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp mà chỉ quy định chung là sinh viên cao đẳng có đủ điều kiện thì sẽ được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành.

Do đó, trong trường hợp này, anh có bằng tốt nghiệp cao đẳng và đáp ứng được các điều kiện như trên thì sẽ được xem là có đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng. 

Nhà giáo
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian làm việc của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trung cấp tại cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà giáo và giáo viên, giảng viên có gì khác nhau? Nhà giáo có được nghỉ hè không? Thời gian nghỉ hè tối đa của Nhà giáo là bao lâu?
Pháp luật
Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo được quy định như thế nào? Đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì nhà nước có đãi ngộ như thế nào?
Pháp luật
Cách tính lương làm thêm giờ của nhà giáo ra sao? Định mức giờ giảng của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp trong một năm học là bao nhiêu?
Pháp luật
Giáo viên dạy lớp 2 có trẻ khuyết tật trong trường phổ thông dân tộc bán trú có thuộc đối tượng được phụ cấp không?
Pháp luật
Phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các trường cao đẳng công lập quy định thế nào?
Pháp luật
Bằng Cao Đẳng Chuyên nghiệp có đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật nhà giáo phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào? Thời gian nghỉ hè của nhà giáo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo có được dùng để tính thời gian hưởng phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo hay không?
Pháp luật
Nhà giáo đang giảng dạy bộ môn sư phạm thì được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi thì mức phụ cấp là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà giáo
1,359 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà giáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào