Ban quản lý vi phạm quy định về cung ứng điện gây chết 3 người thì bị phạt bao nhiêu năm tù theo quy định pháp luật?

Cho hỏi rằng ban quản lý vi phạm quy định về cung ứng điện gây chết 3 người thì bị phạt bao nhiêu năm tù? Phạm tội vi phạm quy định về cung ứng điện làm 03 người chết thì có được áp dụng trường hợp đương nhiên được xóa án tích hay không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Đạt đến từ Long An.

Ban quản lý điện vi phạm quy định về cung ứng điện gây chết 3 người thì bị phạt bao nhiêu năm tù?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 199 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 46 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau:

Tội vi phạm quy định về cung ứng điện
...
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Làm chết 02 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, theo quy định trên thì nếu ban quản lý điện có hành vi vi phạm quy định về cung ứng điện gây hậu quả là 3 người chết thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cung ứng điện

Cung ứng điện

Phạm tội vi phạm quy định về cung ứng điện làm 03 người chết thì có được áp dụng trường hợp đương nhiên được xóa án tích hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Đương nhiên được xóa án tích
1. Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:
a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;
b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;
c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;
d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.
Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.
3. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và khi có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích, nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này.

Theo quy định trên thì việc đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này.

Cho nên việc phạm tội vi phạm các quy định về cung ứng điện làm 03 người chết thuộc quy định tại chương XVIII thì sẽ thuộc phạm vi được áp dụng trường hợp đương nhiên được xóa án tích.

Đối với tội vi phạm quy định về cung ứng điện làm 03 người chết thì có thể phạt tù từ 03 năm đến 07 năm nên nếu từ khi chấp hành xong hình phạt và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn 02 năm hoặc 03 năm (tùy theo mức phạt trong bản án) thì đương nhiên được xóa án tích.

Phạm tội vi phạm quy định về cung ứng điện làm 03 người chết được phân loại nhóm tội phạm nào?

Căn cứ theo Điều 9 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

Phân loại tội phạm
1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:
a) Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;
b) Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;
c) Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;
d) Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
2. Tội phạm do pháp nhân thương mại thực hiện được phân loại căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định tương ứng đối với các tội phạm được quy định tại Điều 76 của Bộ luật này.

Theo đó, phạm tội vi phạm quy định về cung ứng điện làm 03 người chết được phân loại là tội phạm nghiêm trọng

Cung ứng điện
Tội vi phạm quy định về cung ứng điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chỉ thị 05/CT-TTg 2024 về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới ra sao?
Pháp luật
Kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân các tháng cuối năm 2023 và năm 2024 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Ban quản lý điện vi phạm quy định về cung ứng điện gây cháy thiệt hại tài sản 400 triệu đồng thì có bị xử lý hình sự không?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu thanh tra EVN về quản lý và cung ứng điện từ năm 2021 đến nay đúng không? Tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện?
Pháp luật
Các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo hướng dẫn mới nhất là gì?
Pháp luật
Ban quản lý điện vi phạm quy định cung ứng điện cho người dân tại địa phương gây thiệt hại 300 triệu thì có bị xử lý hình sự hay không?
Pháp luật
Ban quản lý vi phạm quy định về cung ứng điện gây chết 3 người thì bị phạt bao nhiêu năm tù theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung ứng điện
543 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung ứng điện Tội vi phạm quy định về cung ứng điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào