Ban quản lý khu công nghiệp có còn được phép cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau Ban quản lý khu công nghiệp có còn được phép cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp không? Câu hỏi của anh X.P.Q đến từ TP.HCM.

Ban quản lý khu công nghiệp có còn được phép cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp không?

Nếu như trước kia, theo quy định tại điểm a khoản 6a Điều 30 Nghị định 152/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi Điều 72 Nghị định 35/2022/NĐ-CP thì:

6a. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế thực hiện các trách nhiệm sau đây:
a) Cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép lao động và xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế;
b) Tổ chức thực hiện đăng ký nội quy lao động;
c) Nhận báo cáo về việc kết quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề hằng năm;
d) Nhận thông báo tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm của doanh nghiệp

Tuy nhiên, điểm a khoản 6a Điều 30 Nghị định 152/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi Điều 72 Nghị định 35/2022/NĐ-CP đã bị bãi bỏ bởi điểm c khoản 14 Điều 1 Nghị định 70/2023/NĐ-CP:

14. Bãi bỏ một số điểm, khoản sau:
...
c) Bãi bỏ điểm a khoản 6a Điều 30 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

Như vậy có thể thấy rằng, hiện nay, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế sẽ không còn quản lý việc sử dụng người lao động nước ngoài của doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, Ban quản lý khu công nghiệp sẽ không còn được phép cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp theo quy định mới.

Ban quản lý khu công nghiệp có còn được phép cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp không?

Ban quản lý khu công nghiệp có còn được phép cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp không? (Hình từ Internet)

Thẩm quyền cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp hiện nay thuộc về cơ quan nào?

Theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 11 Điều 1 Nghị định 70/2023/NĐ-CP về trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:

Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Thực hiện chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động; cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau:
Làm việc cho người sử dụng lao động quy định tại điểm g khoản 2 Điều 2 và người sử dụng lao động quy định tại điểm c, d, e khoản 2 Điều 2 Nghị định này do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cho phép thành lập;
Làm việc cho một người sử dụng lao động tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
b) Người sử dụng lao động quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 có trụ sở chính tại một tỉnh, thành phố nhưng có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác và người sử dụng lao động quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 2 Nghị định này có thể lựa chọn thực hiện việc chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động; cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Đồng thời, theo quy định tại điểm a, b khoản 6 Điều 30 Nghị định 152/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm đ khoản 11 Điều 1 Nghị định 70/2023/NĐ-CP về Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

6. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Thực hiện chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động; cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau:
Làm việc cho người sử dụng lao động quy định tại điểm a, b, h, i, k, l khoản 2 Điều 2 và cơ quan, tổ chức quy định tại điểm c, d, e khoản 2 Điều 2 Nghị định này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập;
Làm việc cho người sử dụng lao động tại nhiều địa điểm trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
b) Người sử dụng lao động quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 có trụ sở chính tại một tỉnh, thành phố nhưng có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác và người sử dụng lao động quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 2 Nghị định này có thể lựa chọn thực hiện việc chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động; cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

Như vậy, từ các quy định trên có thể thấy rằng thẩm quyền cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp hiện nay thuộc về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Ban quản lý khu công nghiệp phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 68 Nghị định 35/2022/NĐ-CP về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế
...
2. Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
...
n) Báo cáo định kỳ hằng quý, hằng năm với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tình hình: xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế; tiếp nhận, cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; hoạt động của dự án đầu tư; thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước; thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và các biện pháp bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp, khu kinh tế;
o) Hỗ trợ, cung cấp thông tin để các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế liên kết, hợp tác với nhau thực hiện cộng sinh công nghiệp, các biện pháp sản xuất sạch hơn, chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái;
p) Tổ chức phong trào thi đua và khen thưởng cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế;

Như vậy, Ban quản lý khu công nghiệp phải có trách nhiệm báo cáo định kỳ hằng quý, hằng năm với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tình hình:

- Xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế;

- Tiếp nhận, cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư;

- Hoạt động của dự án đầu tư;

- Thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước;

- Thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và các biện pháp bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

Khu công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu của hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế có được công bố công khai không?
Pháp luật
Khu công nghiệp, khu kinh tế được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư nào? Việc đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư cho khu công nghiệp, khu kinh tế căn cứ vào yếu tố nào?
Pháp luật
Thuê nhà xưởng sản xuất ngoài địa bàn khu công nghiệp có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chi phí đầu tư mua nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp mà nhà đầu tư chi trả có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất có được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động hay không?
Pháp luật
Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khu vực dự kiến đầu tư xây dựng khu công nghiệp đô thị dịch vụ cần phải đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền cho BQL khu công nghiệp thực hiện công việc nào liên quan đến quản lý nhà nước về lao động tại khu?
Pháp luật
Thuê lại đất từ chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thì UBND cấp tỉnh được thu hồi đất của doanh nghiệp khi nào?
Pháp luật
Khu công nghiệp là gì? Dự án đầu tư nào thực hiện trong khu công nghiệp thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu công nghiệp
699 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: