Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông? Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp nghề?

Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp nghề? Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông? Hồ sơ và thủ tục đăng ký dự tuyển vào trình độ trung cấp nghề được pháp luật quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Hà Như - Long Thành.

Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông
1. Hiệu trưởng nhà trường ban hành quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp khi bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 3 của Thông tư này.
2. Quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông phải nêu rõ tên ngành, nghề, trình độ, phương thức và hình thức đào tạo liên thông; đối tượng và hình thức tuyển sinh.

Cụ thể, Điều 3 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định:

Yêu cầu đào tạo liên thông
Các trường tổ chức đào tạo liên thông khi bảo đảm các yêu cầu sau:
1. Đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng đối với những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông ở trình độ tương ứng.
2. Đã ban hành chương trình đào tạo liên thông cho những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông được xây dựng theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này.
3. Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, trường phải bảo đảm thêm điều kiện có ít nhất 01 (một) khóa học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng hình thức đào tạo chính quy đã tốt nghiệp.

Theo đó, Hiệu trưởng nhà trường ban hành quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp khi bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 3 của Thông tư nêu trên.

- Quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông phải nêu rõ tên ngành, nghề, trình độ, phương thức và hình thức đào tạo liên thông; đối tượng và hình thức tuyển sinh.

Đào tạo liên thông

Đào tạo liên thông (Hình từ Internet)

Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp nghề?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Tuyển sinh đào tạo liên thông
1. Đối tượng tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp
a) Người có chứng chỉ sơ cấp, sơ cấp nghề cùng ngành, nghề và có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên;
b) Người có bằng tốt nghiệp trung cấp, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp có nhu cầu học liên thông để có bằng tốt nghiệp trung cấp thứ hai.

Như vậy, đối tượng tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp nghề bao gồm:

- Người có chứng chỉ sơ cấp, sơ cấp nghề cùng ngành, nghề và có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên;

- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp có nhu cầu học liên thông để có bằng tốt nghiệp trung cấp thứ hai.

Hồ sơ và thủ tục đăng ký dự tuyển vào trình độ trung cấp nghề được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 5 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

- Hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm:

+ Phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục 02 kèm theo Thông tư này;

+ Bản sao có chứng thực các loại giấy tờ cần thiết khác tùy theo yêu cầu và tiêu chí xét tuyển hoặc thi tuyển của từng trường.

- Các hình thức đăng ký dự tuyển

+ Đăng ký trực tiếp trên Phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp và nộp Phiếu đăng ký dự tuyển tại trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương hoặc trực tiếp tại trường đăng ký dự tuyển;

+ Đăng ký trực tuyến (online) trên trang thông tin điện tử về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có địa chỉ tại: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn hoặc trên trang thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương hoặc trên các trang thông tin điện tử của các trường;

+ Đăng ký trực tuyến (online) qua Ứng dụng “Chọn nghề” được cài đặt trên các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

- Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển

+ Phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp: Nộp trực tiếp theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này hoặc đăng ký trực tuyến theo quy định tại điểm b và c khoản 2 Điều này;

+ Bản sao có chứng thực các loại giấy tờ cần thiết khác tùy theo yêu cầu và tiêu chí xét tuyển hoặc thi tuyển của từng trường: Nộp trực tiếp cho trường đăng ký dự tuyển hoặc gửi qua đường bưu điện theo yêu cầu của trường dự tuyển.

- Các trường công bố phương thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển và lệ phí tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Lưu ý: Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH không áp dụng đối với các trường tuyển sinh đào tạo nhóm ngành đào tạo giáo viên và không áp dụng với đối tượng tuyển sinh vào học chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, đi học ở nước ngoài.

Đào tạo liên thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để trường cao đẳng cấp bằng liên thông cao đẳng hiện nay là gì? Thời gian đào tạo liên thông được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện của người dự tuyển liên thông đại học? Chương trình đào tạo liên thông đại học có những nội dung gì?
Pháp luật
Chương trình giáo dục liên thông dựa trên chuẩn đầu ra của từng bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông? Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp nghề?
Pháp luật
Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề? Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh?
Pháp luật
Các trường trung cấp nghề tổ chức đào tạo liên thông phải bảo đảm các yêu cầu nào? Thời gian đào tạo liên thông được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có phải chịu thuế giá trị gia tăng đối với khoản học phí đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng không?
Pháp luật
Chương trình và thời gian đào tạo liên thông của trường cao đẳng nghề được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Đào tạo liên thông trình độ Cao đẳng ngành giáo dục mầm non tuyển sinh theo phương thức nào?
Pháp luật
Trường đại học có được cấp bằng đại học theo hình thức liên thông không? Thời gian đào tạo liên thông do chủ thể nào quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo liên thông
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
450 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo liên thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào