Ai có thẩm quyền quyết định thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ? Thời hạn thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được quy định ra sao?

Cho tôi hỏi ai có thẩm quyền quyết định thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ? Thời hạn thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được quy định ra sao? Kết luận thanh tra lại trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ gửi đến cơ quan nào? Mong được giải đáp. Câu hỏi của anh Tâm đến từ Nha Trang.

Ai có thẩm quyền quyết định thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ?

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 90/2012/NĐ-CP quy định thẩm quyền ra quyết định thanh tra như sau:

Thẩm quyền ra quyết định thanh tra
1. Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ ra quyết định thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành và thành lập Đoàn thanh tra. Khi xét thấy cần thiết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Giám đốc Sở Nội vụ ra quyết định thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra.
2. Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ra quyết định thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và thành lập Đoàn thanh tra.
Đối với những vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều đơn vị thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ ra quyết định thanh tra chuyên ngành và thành lập Đoàn thanh tra.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ ra quyết định thanh tra hành chính trong hoạt động ngành Nội vụ.

Khi xét thấy cần thiết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Giám đốc Sở Nội vụ ra quyết định thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra.

Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ra quyết định thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và thành lập Đoàn thanh tra.

Đối với những vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều đơn vị thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ ra quyết định thanh tra chuyên ngành và thành lập Đoàn thanh tra.

Ai có thẩm quyền quyết định thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ?

Ai có thẩm quyền quyết định thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ? Thời hạn thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Thời hạn thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được quy định ra sao?

Theo quy định tại Điều 28 Nghị định 90/2012/NĐ-CP quy định thời hạn thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ như sau:

Thời hạn thanh tra
1. Cuộc thanh tra do Thanh tra Bộ Nội vụ, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nội vụ tiến hành không quá 45 ngày; trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài, nhưng không quá 70 ngày.
2. Cuộc thanh tra do Thanh tra Sở Nội vụ tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày.

Theo đó, thời hạn thanh tra trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được như sau:

- Cuộc thanh tra do Thanh tra Bộ Nội vụ, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nội vụ tiến hành không quá 45 ngày; trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài, nhưng không quá 70 ngày.

- Cuộc thanh tra do Thanh tra Sở Nội vụ tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày.

Kết luận thanh tra lại trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ gửi đến cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 90/2012/NĐ-CP quy định thanh tra lại các Kết luận thanh tra ngành Nội vụ như sau:

Thanh tra lại các Kết luận thanh tra ngành Nội vụ
1. Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nội vụ kết luận nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Bộ trưởng Bộ Nội vụ giao.
2. Quyết định thanh tra lại bao gồm các nội dung được quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật thanh tra. Chậm nhất là 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký quyết định thanh tra lại, người ra quyết định thanh tra lại phải gửi quyết định thanh tra lại cho người đã ký kết luận thanh tra và đối tượng thanh tra lại.
3. Căn cứ thanh tra lại, thời hiệu thanh tra lại, thời hạn thanh tra lại, nhiệm vụ, quyền hạn của người ra quyết định thanh tra lại, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra lại thực hiện theo quy định của Luật thanh tra, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP và Nghị định số 07/2012/NĐ-CP .
4. Người ra quyết định thanh tra lại ra kết luận thanh tra lại. Nội dung kết luận thanh tra lại theo quy định của pháp luật thanh tra.
5. Kết luận thanh tra lại của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ gửi tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ.

Như vậy, kết luận thanh tra lại trong hoạt động thanh tra ngành Nội vụ được Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ gửi tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ.

Hoạt động thanh tra
Thanh tra ngành Nội vụ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người ra quyết định thanh tra có thể làm Trưởng đoàn thanh tra không? Ai có quyền thay đổi Trưởng đoàn thanh tra?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thanh tra lại vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Bộ? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu?
Pháp luật
Hoạt động thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ được thực hiện dưới những hình thức nào?
Pháp luật
Phát hiện thấy nội dung, phạm vi thanh tra có chồng chéo, trùng lặp với cơ quan thanh tra khác thì Thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra phải làm gì?
Pháp luật
Giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra là gì? Ai có trách nhiệm giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra?
Pháp luật
Khi đối tượng thanh tra gây khó khăn cho hoạt động thanh tra làm ảnh hưởng đến thời hạn thanh tra thì có được gia hạn thời hạn thanh tra không?
Pháp luật
Trong hoạt động thanh tra thì có được mở rộng thanh tra đối tượng khác ngoài đối tượng đang bị thanh kiểm tra không?
Pháp luật
Kết luận giám định hoạt động thanh tra gồm những gì? Đây có phải căn cứ để kết luận nội dung thanh tra không?
Pháp luật
Thời gian thực hiện giám định hoạt động thanh tra là bao lâu? Ai sẽ quyết định thời gian thực hiện giám định?
Pháp luật
Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo đảm về tổ chức của cơ quan thanh tra nhà nước có trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động thanh tra
648 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động thanh tra Thanh tra ngành Nội vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: